Cần lựa chọn điểm nhấn, nhiệm vụ trọng tâm để tập trung thực hiện thật tốt

17:56 28/07/2017     2100

3 Phong trào   Web.ĐTN: Sáng ngày 28/7, tại Hà Nội, Ban thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Trung ương các đoàn thể chính trị - xã hội, Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam tổ chức Sơ kết thực hiện chương trình phối hợp và công tác thi đua, khen thưởng 6 tháng đầu năm 2017.
Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy Ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng thi đua - khen thưởng Trung ương Trần Thanh Mẫn; Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Lại Xuân Môn chủ trì Hội nghị.

Tham dự Hội nghị còn có Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực, Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam Đặng Vũ Minh; Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam Võ Kim Cự; Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nông dân Việt Nam Lều Vũ Điều; Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hồng; Phó Chủ tịch Hội CCB Việt Nam Nguyễn Song Phi; Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hoàng Thị Ái Nhiên; Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Nguyễn Mạnh Dũng.

Trong 06 tháng đầu năm, công tác phối hợp của Ủy ban MTTQ Việt Nam và Trung ương các đoàn thể chính trị - xã hội, Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả. Việc phối hợp, trao đổi, nắm bắt, tập hợp tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tiếp tục được thực hiện nề nếp. Các đơn vị đã có sự tích cực trong triển khai công tác tuyên truyền, thực hiện chỉ thị 05 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 BCH Trung ương Đảng khóa XII.

Công tác thi đua, khen thưởng trong 06 tháng đầu năm của khối các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục được đổi mới và nâng cao chất lượng với phương pháp, hình thức và nội dung thiết thực, có chủ đề, mục tiêu cụ thể. Các phong trào thi đua được tổ chức sâu rộng, bám sát nhiệm vụ chính trị và đặc thù của mỗi tổ chức trong Khối, đã góp phần nâng cao nhận thức và khích lệ, động viên hội viên, đoàn viên, cán bộ, CCVC, người lao động hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, tạo tiền đề quan trọng để thực hiện các nhiệm vụ, kế hoạch trong năm 2017 của các tổ chức trong Khối. Bên cạnh đó, công tác khen thưởng ngày càng đảm bảo tiêu chuẩn, quy trình, thủ tục theo quy định; đã kịp thời biểu dương, tôn vinh các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, đóng góp tích cực, hiệu quả cho sự phát triển của các tổ chức trong Khối.

Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trần Thanh Mẫn -  Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam biểu dương những kết quả hoạt động của Khối thi đua và công tác phối hợp của các đơn vị trong 6 tháng đầu năm. Đồng chí chỉ rõ, các tổ chức trong Khối thi đua đã triển khai các phong trào thi đua đúng hướng, sát với nhiệm vụ và tình hình của từng đơn vị. Tuy nhiên, đánh giá khách quan, trong một số phong trào thi đua, khen thưởng, các thành viên trong khối chưa phối hợp hiệu quả; công tác phát hiện biểu dương các điển hình tiên tiến, mô hình tốt, cách làm hay còn chưa kịp thời; cán bộ làm công tác thi đua khen thưởng còn thiếu…

Tại Hội nghị, các ý kiến đại biểu cho rằng trong thời gian tới các tổ chức trong Khối cần tiếp tục triển khai thực hiện tốt các nội dung của Chương trình phối hợp và thống nhất hành động của MTTQ Việt Nam trong năm 2017, triển khai các phong trào thi đua theo hướng sâu rộng, thiết thực, hiệu quả và đồng bộ.
Trung tướng Nguyễn Song Phi - Phó Chủ tịch Hội Cựu Chiến binh Việt Nam cho rằng, hiện các tổ chức chính trị - xã hội đều phát động các phong trào thi đua với ý nghĩa thiết thực nhưng sự phối hợp chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp vẫn chưa thỏa đáng, nên cần có sự phối hợp thống nhất từ Trung ương đến cơ sở, tránh tình trạng mạnh ai người ấy làm. Bên cạnh đó, Trung tướng Nguyễn Song Phi cũng đề nghị cần đẩy mạnh việc tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông đại chúng những gương người tốt, việc tốt để kịp thời biểu dương, nhân rộng những điển hình trong các phong trào thi đua yêu nước. Việc bình xét thi đua, khen thưởng cần tập trung vào công nhân, nông dân, người lao động trực tiếp.
Đồng chí Hoàng Thị Ái Nhiên - Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Việt Nam nhận định, hiện các tổ chức trong Khối có nhiều phong trào thi đua với nhiều nội dung thiết thực tuy nhiên những điển hình chưa nhiều. Từ thực tế trên bà Ái Nhiên đề nghị cần quan tâm đến việc phát hiện, nhân rộng những mô hình, điển hình tiêu biểu để kịp thời tôn vinh, động viên phong trào, phát huy tính chủ động, sáng tạo ở cơ sở.


Bí thư Thường trực BCH Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Nguyễn Mạnh Dũng cho rằng, để khẳng định vị thế của Khối, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội cần tập trung, lựa chọn những nhiệm vụ trọng tâm, phong trào thi đua thực sự nổi bật để triển khai làm cho thực sự hiệu quả trong đoàn viên, hội viên của tổ chức mình.


Đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng – Bí thư BCH Trung ương Đoàn phát biểu tại hội nghị về chương trình khởi nghiệp của Trung ương Đoàn đang triển khai và góp ý về những kết quả trong công tác phối hợp và thi đua, khen thưởng của Trung ương Đoàn với các tổ chức trong Khối thi đua
Đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng – Bí thư Thường trực BCH Trung ương Đoàn phát biểu tại hội nghị

Là một thành viên trong Khối thi đua, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã chủ động phối hợp với các đơn vị trong khối triển khai tích cực các cuộc vận động, phong trào thi đua và đạt nhiều kết quả, đặc biệt là trong phong trào khởi nghiệp.

Trong 6 tháng đầu năm 2017, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức ra mắt Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên khởi nghiệp; phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam triển khai chương trình “Quốc gia khởi nghiệp”; tổ chức Lễ trao danh hiệu “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ VIII... Trong công tác đối ngoại nhân dân, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã đảm bảo việc thực hiện Chương trình phối hợp hoạt động đối ngoại nhân dân và công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2016 – 2019 của Ủy ban MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội phối hợp với Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, cụ thể tổ chức 19 đoàn ra với 250 lượt người, đón 4 đoàn vào với 49 lượt người; phối hợp tổ chức Chương trình gặp gỡ, hữu nghị thanh niên Việt Nam – Trung Quốc lần thứ 17; một số tỉnh, thành đoàn đã tích cực tổ chức và cử đại biểu thanh niên tham gia các hoạt động trong Năm đoàn kết hữu nghị Việt – Lào 2017; Năm hữu nghị Việt Nam – Campuchia 2017.

Trung ương Đoàn đã chủ động tổ chức phong trào thi đua gắn với thực hiện nhiệm vụ của đơn vị, cụ thể: Tập trung chỉ đạo tổ chức tốt đợt thi đua cao điểm chào mừng Đại hội Đoàn các cấp và Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017 – 2022; Ban hành hướng dẫn và chỉ đạo tổ chức học tập chuyên đề về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong cán bộ, đoàn viên, thanh niên; chỉ đạo toàn đoàn tổ chức đợt hoạt động “Theo bước chân những người anh hùng” kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ; các cấp bộ Đoàn thi đua thực hiện tốt các công trình phần việc thanh niên, trong 6 tháng đầu năm đã triển khai thực hiện 67.602 công trình thanh niên các cấp; tích cực triển khai các hoạt động chung tay xây dựng nông thôn mới gắn với các công trình, phần việc thanh niên, cao điểm trong Tháng Thanh niên và Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè 2017...

Trong công tác tuyên truyền, biểu dương các điển hình tiên tiến, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức tuyên dương và trao giải thưởng 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu; giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2017 cho 87 cán bộ đoàn tiêu biểu xuất sắc; trao tặng 12 huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” cho thanh thiếu niên có hành động dũng cảm quên mình cứu bạn. Biểu dương, tôn vinh các gương thanh niên khởi nghiệp thành công, trao giải thưởng về khoa học công nghệ; tổ chức các hoạt động khuyến khích thanh niên học tập, nâng cao trình độ như Giải thưởng Sao tháng Giêng, danh hiệu “Sinh viên 5 tốt”, tôn vinh trao giải cho 60 “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ VIII...

Đồng chí trao Bằng khen cho Hội Phụ nữ Việt Nam
Đồng chí Trần Thanh Mẫn - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Trung ương Hội Phụ nữ Việt Nam

Đồng chí Trần Thanh Mẫn - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trao Bằng khen cho Hội Nông dân Việt Nam
Trao tặng Bằng khen của Thủ tướng cho Trung ương Hội Nông dân Việt Nam

Kết luận hội nghị, đồng chí Trần Thanh Mẫn - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã khẳng định kết quả trong 6 tháng đầu năm 2017, các tổ chức trong Khối đã tích cực hưởng ứng các cuộc vận động, các phong trào thi đua do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động. Cùng với đó từng tổ chức đoàn thể đều có những phong trào cụ thể để hướng tới mục tiêu cuối cùng là động viên các tầng lớp nhân dân, đoàn viên, hội viên thi đua sản xuất kinh doanh, cải thiện nâng cao chất lượng đời sống người dân. Những kết quả đạt được trong thực hiện chương trình phối hợp công tác 6 tháng đầu năm 2017 đã góp phần vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội đảm bảo an ninh, quốc phòng của đất nước.

Đồng chí Trần Thanh Mẫn đề nghị, thời gian tới, Khối ưu tiên tập trung tuyên truyền, phát động trong toàn thể đoàn viên, hội viên, công nhân viên chức lao động của tổ chức mình thực hiện tốt chương trình Nghị quyết TW 4 của Đảng kết hợp với Chỉ thị 05. Đồng thời, mỗi thành viên trong khối làm tốt hơn công tác giới thiệu các điển hình tiên tiến, qua đó kịp thời động viên mọi người tích cực thi đua lao động, sản xuất.

"Khen nóng hết sức quan trọng, không cần đợi đến sơ, tổng kết mới tặng mà cần khen tặng cho kịp thời, như thế mới phát huy được tính hiệu quả của công tác khen thưởng” - đồng chí nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Khối tiếp tục phát huy tính sáng tạo của đoàn viên, hội viên nhằm phát huy hiệu quả các phong trào thi đua của từng tổ chức mình; tập trung triển khai hoạt động giám sát, phản biện xã hội. Đặc biệt, mỗi tổ chức cần lựa chọn điểm nhấn, nhiệm vụ trọng tâm để tập trung thực hiện thật tốt, nhằm khẳng định vai trò của khối trong sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.

Dịp này, để ghi nhận những nỗ lực và đóng góp của các đơn vị trong Khối thi đua, Thủ tướng Chính phủ đã tặng cờ thi đua cho Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; đồng thời 4 đơn vị: Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Trung ương Hội Phụ nữ Việt Nam và Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam vinh dự đón nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.