Bình Dương: Tổng kết các hoạt động thanh thiếu nhi năm 2017

11:09 19/01/2018     689

3 Phong trào   Web.ĐTN: Chiều ngày 16/01, tại Hội trường UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo các hoạt động Thanh Thiếu nhi tỉnh Bình Dương (BCĐ hoạt động TTN tỉnh) đã tổ chức Hội nghị Tổng kết các hoạt động thanh thiếu nhi năm 2017; triển khai Chương trình hoạt động năm 2018. Dự và chủ trì hội nghị có đồng chí Đặng Minh Hưng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo hoạt động TTN tỉnh.
Trong năm qua, Ban chỉ đạo (BCĐ) hoạt động TTN tỉnh đã chỉ đạo triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, sáng tạo; có nhiều đổi mới về nội dung, chủ động trong việc phối hợp chỉ đạo và tổ chức các hoạt động của đơn vị, từ đó xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả. Tiêu biểu là hoạt động hè, Tháng Thanh niên, Tháng Công nhân và Tuần lễ Thanh niên công nhân Bình Dương được BCĐ các hoạt động Thanh thiếu nhi các cấp đầu tư xây dựng theo hướng chú trọng đến chất lượng, hiệu quả và cách làm sáng tạo, phù hợp. Nội dung và hình thức các hoạt động được quan tâm đầu tư, có nhiều nét mới, thu hút đoàn viên thanh thiếu nhi tham gia sinh hoạt và thụ hưởng.


c
Đồng chí  Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ các hoạt động Thanh thiếu nhi Bình Dương phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Cụ thể trong năm qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã cho ra mắt tuyến đường, tuyến hẻm văn minh; xây dựng vườn hoa thanh niên làm theo lời Bác, xóa bãi tập kết rác, xây dựng điểm vui chơi cho thanh thiếu nhi; phát hoang, dọn dẹp trên 20km đường, dặm vá, sửa chữa, làm mới 05km đường giao thông; khởi công thực hiện 04 công trình Thắp sáng đường quê dài gần 05km; tổ chức 02 lớp chuyển giao KHCN; xây dựng 08 căn nhà nhân ái, 03 căn nhà khăn quàng đỏ, khám phát thuốc miễn phí cho 1.800 lượt người dân, hiến 800 đơn vị máu; tư vấn, giải pháp thủ tục hành chính và cấp, đổi CMND cho gần 1.000 lượt người dân; tặng 3.980 suất quà, học bổng cho HSSV có hoàn cảnh khó khăn,… Nhiều hoạt động tiếp sức thanh niên công nhân và người lao động đã được tổ chức, như: trao tặng 50 phần quà cho thanh niên công nhân (TNCN) bị tai nạn lao động; trao 850 phần quà trị giá 500 triệu đồng cho TNCN; tổ chức 10 chương trình tư vấn pháp luật lưu động cho 3.000 lượt TNCN, 10 Sàn giao dịch việc làm, Tuần lễ bán hàng giảm giá cho TNCN,...

Tại Hội nghị, các đơn vị đã có nhiều ý kiến, chia sẻ những mô hình tại cơ sở và những định hướng sắp tới trong năm 2018 nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng các chương trình, hoạt động chăm lo cho thanh thiếu nhi, phát huy vai trò của thanh niên trong việc tham gia phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đơn vị.
 
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Đặng Minh Hưng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ hoạt động TTN tỉnh đã đánh giá cao và biểu dương những kết quả đạt được trong các hoạt động TTN năm 2017 và đề nghị lãnh đạo các Sở, ban, ngành, đoàn thể và BCĐ các hoạt động TTN các cấp tập trung thực hiện tốt Chỉ thị số 06/CT-TTg ngày 16/02/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết số 45/NQ-CP ngày 11/9/2009 của Chính phủ và chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam, giai đoạn 2011-2020 và Chỉ thị 42-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015 – 2030”. Bố trí nguồn nhân lực có chất lượng để thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về thanh niên; chủ động kiện toàn thành viên BCĐ của cấp mình; xây dựng chương trình, kế hoạch tổ chức các hoạt động thanh thiếu nhi phù hợp với tình hình, đặc điểm của địa phương, đơn vị.

Bên cạnh đó, BCĐ cấp tỉnh nghiên cứu tổ chức các hoạt động phù hợp gắn với thực hiện Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp và Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017 - 2022. Song song đó, tổ chức Đoàn cần tham gia tích cực vào việc nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho thanh thiếu nhi về phòng, chống tệ nạn xã hội, tệ nạn ma túy; tham gia tích cực vào các hoạt động sáng tạo khởi nghiệp, chủ động nâng cao năng lực, trình độ và kỹ năng đáp ứng với yêu cầu hội nhập quốc tế, xu thế phát triển của thời đại Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang bùng nổ và đóng góp sức trẻ tham gia xây dựng Bình Dương trở thành thành phố thông minh.

Trong năm 2018, BCĐ hoạt động TTN tỉnh sẽ tiếp tục là cầu nối, phối kết hợp chặt chẽ hoạt động của các ngành, các cấp để tăng cường tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thống; giáo dục chính trị tư tưởng và các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, thanh thiếu nhi. Đồng thời, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên tham gia phát triển kinh tế - xã hội, hỗ trợ thanh niên lập thân, lập nghiệp, phát triển kinh tế gắn với hoàn thành 02 chương trình mục tiêu quốc gia về “Giảm nghèo bền vững” và “Chung tay xây dựng nông thôn mới” trên địa bàn tỉnh Bình Dương.