Tuổi trẻ Đà Nẵng với Ngày hội "Thanh toán trực tuyến không dùng tiền mặt"

10:49 11/10/2023     1284

3 Phong trào   ĐTN: Sáng ngày 10/10, Ban Thường vụ Thành Đoàn Đà Nẵng phối hợp cùng ngân hàng BIDV và Ban quản lý các chợ Quận Cẩm Lệ tổ chức chương trình Ngày hội “Thanh toán trực tuyến không dùng tiền mặt” tại Chợ Cẩm Lệ - đường Hoàng Xuân Hãn, Khuê Trung, Cẩm Lệ, Đà Nẵng.

 

 

Chương trình nhằm phát huy vai trò tiên phong của Đoàn thanh niên trong việc tham gia tuyên truyền, nâng cao nhận thức; khuyến khích, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên thực hiện chuyển đổi số Quốc gia, tham gia xây dựng chính phủ số, kinh tế số, xã hội số; góp phần xây dựng phát triển kinh tế - xã hội thành phố Đà Nẵng với tốc độ nhanh, bền vững, trở thành thành phố đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Ngày hội “Thanh toán trực tuyến không dùng tiền mặt” là dịp để nâng cao nhận thức của đoàn viên thanh niên nói riêng và người dân về chuyển đổi số bằng cách chuyển đổi về tư duy, nhận thức, sau đó dần chuyển đổi cách sống, cách làm việc và phương thức sản xuất dựa trên các công nghệ số. Việc triển khai thanh toán không dùng tiền mặt có ý nghĩa quan trọng, là điều kiện thuận lợi cho người dân trên địa bàn thành phố được trải nghiệm những hình thức thanh toán mới, hiện đại.

 

 

Ngày hội diễn ra với nhiều nội dung: Tuyên truyền thay đổi thói quen mua sắm của đoàn viên thanh niên và người dân từ thanh toán tiền mặt sang thanh toán không dùng tiền mặt; Hướng dẫn các Tiểu thương và người dân cách quảng bá sản phẩm, hướng dẫn cài mã QR code và những hình thức thanh toán hiện đại, tiếp cận nhanh các ứng dụng, tiện ích trong thanh toán không dùng tiền mặt; Đăng ký mở tài khoản các ví điện tử và trải nghiệm giao dịch thanh toán không tiền mặt giúp tiết kiệm chi phí, thời gian, an toàn và nhanh chóng;...

Thực hiện theo tinh thần chỉ đạo chung từ các Nghị quyết của Đảng, của Đoàn, ứng với tình hình thực tiễn và xác định rõ vai trò tiên phong, xung kích của đoàn viên, thanh niên trong chuyển đổi số, Thông báo số 437-TB/TU ngày 18 tháng 4 năm 2023 của Thành uỷ Đà Nẵng về ý kiến chỉ đạo của Thường trực Thành uỷ tại Chương trình đối thoại “Thanh niên Đà Nẵng tiên phong trong chuyển đổi số”. Ban Thường vụ Thành Đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn chủ động triển khai sâu rộng các hoạt động tham gia chuyển đổi số, bám sát chủ đề công tác năm: “Năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn”, đặc biệt là trong Tháng Thanh niên và Chiến dịch Tình nguyện hè 2023 là “Tuổi trẻ tiên phong trong chuyển đổi số”. Theo đó, các hoạt động của Đoàn Thanh niên gắn với chuyển đổi số được trải đều trên tất cả các mặt công tác.

 

 

Trên cơ sở đặc điểm, yêu cầu, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị, địa phương, tổ chức Đoàn các cấp đã và đang triển khai mạnh mẽ hoạt động chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn; chú trọng phát triển áp dụng cái mới, cái sáng tạo như tích cực sử dụng mạng xã hội, các ứng dụng trên điện thoại thông minh để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, tiếp cận gần hơn với giới trẻ, trao đổi thông tin, quản lý tổ chức; số hóa văn bản và khai thác các ứng dụng trên nền tảng trực tuyến ...

Đặc biệt, gắn với cuộc thi “Tự hào Đà Nẵng - Số hoá địa chỉ đỏ 2023”, Thành Đoàn Đà Nẵng đã tiến hành triển khai đồng loạt trong thực hiện các Video thuyết minh về 74 địa chỉ đỏ, di tích lịch sử, văn hoá trên địa bàn thành phố Đà Nẵng và gắn mã QR code để cung cấp thông tin về các địa chỉ đỏ, di tích lịch sử, văn hoá tại trụ sở các cơ quan, đơn vị, trường học, địa điểm công cộng trên địa bàn thành phố.

Bên cạnh đó, ngay từ đầu năm 2023, Đoàn Thanh niên thành phố đã phối hợp với Zalo Việt Nam tiến hành thành lập kênh OA Zalo đồng loạt của 22 đơn vị trực thuộc Thành Đoàn và 56 xã, phường trực thuộc 7 quận, huyện. Đây là một kênh thông tin không phải là mới, tuy nhiên lại phát huy hiệu quả thực tiễn rất lớn trong việc nhân rộng, lan tỏa và đồng bộ các tuyến tin/bài đến rộng rãi và gần hơn với đoàn viên, thanh niên, học sinh toàn thành phố.

Đặc biệt, với mong muốn xây dựng một nền tảng hiện đại để kết nối đoàn viên, thanh niên và những tiện ích phục vụ nhu cầu chính đáng của giới trẻ thành phố Đà Nẵng; góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng; Thành Đoàn đã phối hợp cùng Sở Thông tin Truyền thông cùng sự hỗ trợ của VNPT Đà Nẵng triển khai xây dựng Ứng dụng Tuổi trẻ Đà Nẵng. Ứng dụng Tuổi trẻ Đà Nẵng đã được chính thức ra mắt và tạo được hiệu ứng tốt đẹp trong đoàn viên thanh niên toàn thành phố, kèm theo đó là nhiều tuyến tin/bài và nhiều hoạt động thiết thực, bổ ích gắn với công tác tuyên truyền, giáo dục của Đoàn.

Ngoài ra, với mục tiêu thay đổi phương thức họp và làm việc của các cấp bộ Đoàn trên môi trường mạng, sử dụng văn bản điện tử, Thành Đoàn đang triển khai xây dựng Ứng dụng Phòng họp không giấy, góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành, tạo môi trường làm việc hiện đại, văn minh, tiết kiệm../.

 

Châu Sa