Lâm Đồng: Tháng Thanh niên với nhiều dấu ấn tình nguyện

11:07 10/04/2024     484

Tháng thanh niên   Gắn với chủ đề công tác năm là “Năm Thanh niên tình nguyện”, Tháng Thanh niên năm nay đã được các cấp bộ Đoàn trên toàn tỉnh triển khai đồng loạt nhiều chương trình, hoạt động vì cộng đồng, mang lại những hiệu quả tích cực và đồng bộ.

 

Đoàn viên, thanh niên huyện Đơn Dương ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường, khơi thông cống rãnh

 

Anh Ndu Ha Biên - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN Việt Nam tỉnh khẳng định, qua 1 tháng triển khai, Tháng Thanh niên năm 2024 đã đẩy mạnh các hoạt động phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, khả năng sáng tạo của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong tham gia thực hiện các công trình, phần việc; góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên môn và tham gia phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, đơn vị. Đặc biệt chú trọng thực hiện các công trình, phần việc ứng dụng công nghệ mới, tham gia vào quá trình thực hiện chuyển đổi số.

Với chủ đề "Thanh niên Lâm Đồng xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng", Tháng Thanh niên năm 2024 của tuổi trẻ tỉnh nhà đã đạt được những kết quả nổi bật có thể thấy được thông qua những con số cụ thể. Toàn tỉnh đã thực hiện 435 công trình thanh niên với tổng trị giá 5,65 tỷ đồng; duy trì hoạt động 862 đội hình thanh niên tình nguyện; hỗ trợ 130 địa bàn có đông đồng bào dân tộc thiểu số, hỗ trợ 2.428 lượt người dân là đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, trao tặng 2.249 bản đồ hưởng ứng Cuộc vận động "Tự hào một dải non sông"; tổ chức 246 hoạt động tình nguyện tham gia xây dựng nông thôn mới; 103 hoạt động tình nguyện tham gia xây dựng đô thị văn minh; 456 hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; 211 hoạt động tình nguyện tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông; 102 hoạt động tình nguyện tham gia đảm bảo an sinh xã hội...
 

Đoàn công tác tỉnh Lâm Đồng tham gia chương trình Vì biển đảo quê hương năm 2024
 

Chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục cho thế hệ trẻ, các cấp bộ Đoàn trên toàn tỉnh cũng đã tổ chức 592 hoạt động tuyên truyền về lịch sử, truyền thống của Đoàn nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; tổ chức các hoạt động gặp gỡ, giao lưu với các cựu cán bộ Đoàn, đoàn viên tiêu biểu qua các thời kỳ, các gương mặt trẻ tiêu biểu của địa phương, đơn vị. Cùng với đó, xây dựng bản đồ số, số hoá các tài liệu, hiện vật, thông tin về các địa danh lịch sử, địa chỉ đỏ với 23 công trình được số hóa.

Tham gia xây dựng nông thôn mới, các Huyện, Thành Đoàn, Đoàn trực thuộc đã triển khai các công trình Thắp sáng đường quê với tổng chiều dài 28 km trị giá 314 triệu đồng; sửa chữa và xây dựng 2 km đường nông thôn; tổ chức 10 hoạt động chuyển giao khoa học kỹ thuật, 20 lớp tập huấn bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu; thành lập 266 đội hình thanh niên tình nguyện bảo vệ môi trường. Tham gia xây dựng đô thị văn minh, toàn tỉnh đã triển khai 103 tuyến đường “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp - Văn minh - An toàn”; xây dựng hơn 30 km đường hoa, đường cờ thanh niên.

Các hoạt động an sinh xã hội, xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng cũng được các cấp bộ Đoàn cụ thể hóa bằng những phần việc, công trình thanh niên hiệu quả, thiết thực như: Tặng quà cho học sinh nghèo vượt khó; thăm, khám, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí cho bà con Nhân dân; ra quân bảo vệ môi trường,... thu hút đông đảo ĐVTN tham gia. Trong tháng Ba, lực lượng ĐVTN đã tham gia hiến 1.496 đơn vị máu; thăm hỏi, tặng quà cho 1.134 gia đình chính sách, người già neo đơn. Trao tặng 716 suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá hơn 385 triệu đồng. Đồng thời, trao tặng nhiều phần quà ý nghĩa trong Chương trình Tháng Ba biên giới tại tỉnh Tây Ninh và Vì biển, đảo quê hương tại tỉnh Trà Vinh.

 

Đoàn công tác dâng hoa tại Khu kỷ niệm Căn cứ Trung ương Đoàn Thanh niên Nhân dân Cách mạng Hồ Chí Minh

 

Đặc biệt, từ ngày 1 đến 30/3, Tỉnh Đoàn Lâm Đồng đã phối hợp tổ chức Chương trình “Tháng gửi tiết kiệm chung tay vì người nghèo” năm 2024. Sau 1 tháng, riêng khách hàng trong độ tuổi thanh niên đã tham gia gửi tiết kiệm hơn 19,6 tỷ đồng; tăng 9,79 tỷ đồng, tương đương tăng gần 99% so với chương trình năm 2023.

Đồng hành với thanh niên trong rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã phối hợp triển khai Vòng Bán kết Cuộc thi DaLat Best Dance Crew 2024 - Hoa Sen Home International Cup tại TP Bảo Lộc; tổ chức Giải Việt dã truyền thống leo núi Brăh Yàng tỉnh Lâm Đồng - Brăh Yàng Trail năm 2024 tại huyện Di Linh. 100% các Huyện, Thành Đoàn và Đoàn trực thuộc trong tỉnh tổ chức phát động Phong trào “10.000 bước chân mỗi ngày” thu hút hơn 3.000 ĐVTN tham gia.

Trong Tháng Thanh niên, các cấp bộ toàn Đoàn trong tỉnh đã giới thiệu 604 đoàn viên ưu tú cho Đảng; trong đó có 67 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng; kết nạp thêm 7.229 đoàn viên mới; thành lập mới 9 tổ chức Đoàn, 2 tổ chức Hội. Tổ chức 38 buổi đối thoại với lãnh đạo cấp ủy ở cơ sở; 13 buổi đối thoại với lãnh đạo cấp huyện, thành phố. Các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh cũng đã tổ chức các buổi sinh hoạt “Ngày đoàn viên” cho đoàn viên đang lao động, công tác tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, doanh nghiệp, khu tập thể, khu nhà trọ, những nơi có đoàn viên nhưng chưa có tổ chức Đoàn với gần 5.000 đoàn viên tham gia.

Theo Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Ndu Ha Biên, các hoạt động trong Tháng Thanh niên được tổ chức phong phú, đa dạng, ý nghĩa, thiết thực đã thu hút sự quan tâm và tham gia hưởng ứng tích cực của đông đảo ĐVTN trong toàn tỉnh. Đặc biệt chú trọng mở rộng quy mô các kênh hỗ trợ, tăng cường khai thác các nguồn lực xã hội hóa nhằm đáp ứng nhu cầu của thanh niên và yêu cầu của xã hội. Từ đó, một lần nữa tạo hiệu ứng sâu rộng, lan tỏa trong cộng đồng, khẳng định dấu ấn tốt đẹp của màu áo xanh tuổi trẻ trên khắp các địa phương và trong lòng bà con Nhân dân./.

 

Theo Báo Lâm Đồng