Tình nguyện chuyên môn là con đường để thanh niên dựng xây cộng đồng

16:05 07/03/2019     3698

Thanh niên tình nguyện   Web.ĐTN: Đó là chia sẻ của Tiến sĩ Đào Sỹ Đức - top 10 tài năng trẻ toàn quốc nhận Giải thưởng Khọc học công nghệ thanh niên Quả Cầu Vàng năm 2018 gửi gắm tới các bạn trẻ trong "Năm Thanh niên tình nguyện"2019.

Tiến sĩ Đào Sỹ Đức - Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội không chỉ nổi tiếng là một giảng viên trẻ đam mê khoa học, mà còn là một Bí thư đoàn năng động, nhiệt huyết với công tác thanh niên

 

Tiến sĩ (TS) Đào Sỹ Đức (sinh năm 1983), Phó trưởng Bộ môn Công nghệ Hóa học, khoa Hóa học, Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội là một trong 10 tài năng trẻ trên toàn quốc vinh dự nhận Giải thưởng Khoa học Công nghệ Thanh niên Quả Cầu Vàng năm 2018 do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Bộ Khoa học & Công nghệ trao tặng.

Cho đến nay, tài năng trẻ “8X” Đào Sỹ Đức đã có trên 50 bài báo được đăng tải trên các tạp chí trong và ngoài nước, trong đó có xấp xỉ 20 bài được đăng trên các quốc tế uy tín. Bên cạnh đó TS Đào Sỹ Đức có hơn 20 báo cáo khoa học tại các Hội nghị khoa học quốc tế uy tín, chủ nhiệm 1 đề tài cấp Nhà nước được nghiệm thu xuất sắc, 2 đề tài cấp Bộ, 3 đề tài cấp cơ sở. Ở công tác đào tạo, TS Đào Sỹ Đức đã hướng dẫn thành công 3 thạc sĩ và gần 40 cử nhân, kỹ sư hệ ĐH Chính quy.

Các nghiên cứu của giảng viên trẻ Đào Sỹ Đức tập trung về vật liệu ứng dụng trong xử lý môi trường, điển hình như loại bỏ các hợp chất khó phân hủy sinh học trong nước thải bằng các vật liệu thải công nghiệp hoặc nông nghiệp biến tính, hay nghiên cứu hấp phụ, thu giữ khí nhà kính cacbonic (CO2).

Không chỉ đam mê nghiên cứu khoa học, tài năng trẻ “8X” Đào Sỹ Đức còn tích cực tham gia các hoạt động Thanh niên. Công tác thanh niên ở trường ĐH cũng là môi trường lý tưởng để các bạn thanh niên, sinh viên hình thành, nuôi dưỡng, lan tỏa đam mê; rèn luyện, phát triển các kỹ năng cần thiết cho một nhà khoa học.

Là một giảng viên, TS Đào Sỹ Đức nhận thấy, công tác Đoàn và công tác chuyên môn có thể bổ trợ, tương hỗ với nhau rất nhiều. Bởi trong quan điểm của anh, công tác Đoàn ở trường, ngoài các hoạt động bề nổi như các hoạt động Văn-Thể-Mỹ, thì một nhiệm vụ tối quan trọng khác là việc trang bị kiến thức, kỹ năng chuyên môn, đồng hành cùng các bạn thanh niên, sinh viên trong học tập, nghiên cứu khoa học.

Cũng như nhiều giảng viên trẻ khác, đặc biệt với vai trò của Bí thư Đoàn trường, TS Đào Sỹ Đức mong muốn có nhiều cơ hội hơn nữa để tiếp tục truyền lửa đam mê nghiên cứu khoa học, khám phá chân trời tri thức cho các bạn trẻ./.

Thùy Linh - Thanh Nga