Nghị lực của cô học trò mang bệnh ác tính

15:24 01/03/2019     1949

Mỗi ngày 1 tin tốt - Mỗi tuần 1 câu chuyện đẹp   Ở cái tuổi 18 rất đẹp hồn nhiên, Nguyễn Ngọc Thùy Dương là một đứa con ngoan trong gia đình, là học sinh giỏi được thầy cô, bạn bè yêu mến. Nhìn vẻ bên ngoài Thùy Dương khỏe mạnh, không ai biết được căn bệnh ung thư xương ác tính đã di căn đang đe dọa mạng sống của Thùy Dương từng ngày.

Căn nhà của vợ chồng anh Nguyễn Thanh Tuấn và chị Nguyễn Thị Thủy, ba mẹ của Thùy Dương được sửa lại cách đây không lâu nhưng lúc nào cũng cửa đóng then cài, như thể không muốn tiếp xúc với ai cả. Trước đây, vợ chồng anh Tuấn thuộc hộ nghèo của ấp Hậu Thuận, xã Hậu Thành,  huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang. Với 2.000m² do cha mẹ để lại trồng cây ăn trái để sinh sống, vợ chồng anh Tuấn làm quần quật, tiết kiệm để có được chút ít sửa lại căn nhà ọp ẹp và được chính quyền địa phương công nhận là hộ nông dân sản xuất giỏi.

Năm 2001, em Nguyễn Ngọc Thùy Dương chào đời, vợ chồng anh Tuấn rất vui. Nhưng đến năm 2017, tinh thần lạc quan của gia đình gần như sụp đổ khi phát hiện Thùy Dương mang trong người căn bệnh ung thư xương ác tính.

Dù bị những cơn đau hành hạ do căn bệnh ung thư xương quái ác nhưng không làm nản chí ước mơ của Dương

Thùy Dương là đứa con ngoan, 11 năm liền là học sinh giỏi. Ngày còn khỏe mạnh, Thùy Dương rất nhanh nhẹn. Một ngày tháng 10/2017, trên đường đạp xe đi học Dương bị vấp ngã đau ở đầu gối chân trái, gia đình đưa Dương vào bệnh viện kiểm tra thì không phát hiện ra bệnh, bác sĩ kê đơn thuốc về uống nhưng cũng không thấy đỡ, vợ chồng anh Tuấn đưa Dương lên bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình ở TP Hồ Chí Minh để kiểm tra. Bác sĩ chẩn đoán Dương bị ung thư xương cần phải sử dụng phương pháp hóa trị để điều trị.

"Nghe bác sĩ thông báo cháu mắc bệnh ung thư xương, nếu không điều trị thì chỉ sống được vài tháng, vợ chồng tôi như chết lặng. Hai vợ chồng muốn bỏ hết tất cả để lo cho cháu. Lúc đó cháu đang học lớp 11. Điều trị được hơn 1 tháng, cháu bảo hóa trị xong sẽ về học lại...", chị Thủy nấc nghẹn không nói hết câu.

Trong thời gian nghỉ học để điều trị hóa trị, sợ mất bài vở thua kém bạn bè, Dương đã nhờ bạn chép giùm bài, về nhà là vào ngay vào bàn học. Tất cả thời gian Dương chỉ dành cho việc học để bù lại những ngày đã nghỉ vì điều trị bệnh. Sau 6 lần hóa trị, tóc của Dương đã rụng hết. Nhưng Dương vẫn không nghỉ mà đội tóc giả đến trường. Dương chỉ mong học thật giỏi để đền ơn cho ba mẹ và những người xung quanh dõi theo chăm lo cho Dương. Tuy nhiên, sau 6 lần hóa trị, căn bệnh của Dương không giảm bớt mà ngày càng nặng thêm. Những cơn đau nhức ở chân cứ dày vò mãi nhưng cũng không làm nhụt chí của cô học trò.

Sau những lần điều trị hóa trị, tình trạng của Dương vẫn không tiến triển, Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình kiểm tra, chụp MRI và làm tất cả các xét nghiệm, bác sĩ tiên liệu cần phải cắt bỏ chân của Dương và điều trị tiếp mới có thể giảm được bệnh. Vợ chồng anh Tuấn lại một lần nữa chết lặng.

Phải cắt bỏ một phần chân trái, sau giờ học ở trường, về nhà Dương chỉ ngồi trong phòng học bài, đọc sách không tiếp xúc với ai, chỉ lấy học làm vui. Năm học 2017 - 2018 em đạt học sinh giỏi với điểm số rất cao. Những gì quý giá nhất trong nhà đều đem bán đi chữa bệnh cho con. Kết quả học tập của Dương coi như phần an ủi, niềm hy vọng bù lại. Khi nhà  không còn gì, anh Tuấn đã cắm bảng bán 2.000m² của ba mẹ để lại cho mong tiếp tục có tiền điều trị cho con. Nhưng đất vườn heo hút, đến nay cũng không ai ngó tới miếng đất của anh. Nhìn thấy gia cảnh của Dương, các thầy cô trường THPT Cái Bè đã quyên góp một phần lương và vận động một số phụ huynh cùng các Mạnh Thường Quân quyên góp phần nào giúp đỡ cho gia đình và cho Dương tiếp tục điều trị.

Thầy cô cùng các bạn đến nhà động viên Dương sau những lần hóa trị

Ông Huỳnh Văn Phao - Chủ tịch UBND xã Hậu Thành cho biết, chính quyền địa phương cũng đã trợ cấp mỗi tháng 420.000 đồng, ngoài ra địa phương cũng đang vận động các nhà hảo tâm đóng góp giúp cho cháu Dương điều trị bệnh.

Thầy Dương Minh Tuấn là giáo viên chủ nhiệm của Dương cho biết, Dương giỏi và rất ngoan, khi biết tin em bị ung thư xương thì nhiều thầy cô cùng các bạn học sinh rất thương. Càng nể phục hơn khi đang điều trị căn bệnh hiểm nghèo em vẫn cố gắng đến trường mỗi ngày. Trường cũng đã vận động quyên góp giúp đỡ em nhưng cũng không được bao nhiêu.

Đầu năm học lớp 12, năm học 2018-2019, Thùy Dương lại bị những cơn đau tiếp tục hành hạ. Không chỉ là ở chân mà nhiều nơi trên cơ thể của Dương đều đau nhức dữ dội. Tại bệnh viện Chợ Rẫy, các bác sĩ chẩn đoán Thùy Dương bị ung thư xương ác tính thời kỳ cuối cần phải hóa trị lâu dài.

"Bác sĩ bảo bệnh ung thư xương của cháu ở giai đoạn cuối đang di căn lên phổi. Cháu có mệnh hệ gì thì vợ chồng tôi chắc không sống nổi", chị Thủy vừa nói mà nước mắt cứ rơi. Bình quân một liệu trình cho Dương trong 30 ngày có giá khoảng 10 triệu đến 120 triệu. Tất cả giờ đã nằm ngoài tầm với, vượt quá xa những gắng gỏi tàn lực của vợ chồng anh Tuấn.

Nhìn Thùy Dương, không ai nghĩ em đang đối phó từng ngày với căn bệnh quái ác luôn chực chờ cướp đi mạng sống và những ước mơ tươi đẹp. Ước mơ của Thùy Dương rất giản đơn, chỉ mong cùng đến trường học với các bạn, mong được thi tốt nghiệp và thi đại học. Dương muốn trở thành một bác sĩ tâm lý để tư vấn cho mọi người. Dương mong muốn mọi người ai cũng phải có nghị lực, phải phấn đấu vươn lên, vượt lên trên chính mình, cho xã hội tốt đẹp hơn.

 

theo ANTG (KA)