Tuổi trẻ Bà Rịa - Vũng Tàu: Tình nguyện vì bệnh nhân nghèo

17:20 14/04/2019     2866

Thanh niên tình nguyện   Web.ĐTN: Mỗi tháng 02 ngày, các thành viên Đội tình nguyện “Sống hạnh phúc” lại vận động các salon tóc tổ chức cắt tóc miễn phí cho bệnh nhân tại Bệnh viện Lê Lợi và Bệnh viện Bà Rịa. Hoạt động này giúp người bệnh và thân nhân cảm nhận được sự quan tâm, chia sẻ của cộng đồng, từ đó có động lực để vượt qua bệnh tật.

Bà Thái Thị Miền đưa cháu ngoại Gia Hân đến cắt tóc miễn phí tại Bệnh viện Lê Lợi


Chia sẻ với người bệnh 

Sáng 10/4, khu vực hành lang Bệnh viện Lê Lợi (TP. Vũng Tàu) nhộn nhịp hơn mọi ngày. Tấm băng rôn với dòng chữ “Tổ chức cắt tóc nam-nữ miễn phí 100%” được treo ở vị trí dễ nhìn. Những hàng ghế đặt gọn gàng dọc lối đi. Từ sáng sớm, một số thành viên của Đội tình nguyện “Sống hạnh phúc” đã cùng 20 thợ cắt tóc chuẩn bị những việc cần thiết để 9 giờ bắt đầu cắt tóc cho bệnh nhân. 

Chị Trang Lê Xuân Đào, người thành lập Đội tình nguyện “Sống hạnh phúc” giải thích: “Buổi sáng, các bệnh nhân còn được khám, vô thuốc, nên 9 giờ chúng tôi bắt đầu. Ai đến cũng được cắt tóc theo yêu cầu”.

Ban đầu, chỉ vài bệnh nhân, thân nhân người bệnh và số lượng tăng dần theo thời gian. Các tình nguyện viên ân cần sắp xếp chỗ cho họ ngồi chờ đến lượt. Khi được yêu cầu cắt tóc cho bệnh nhân đang nằm tại Khoa hồi sức, hai người thợ trẻ Văn Hoàng và Mai Hương (Salon T&T) nhanh nhẹn xách túi đồ nghề theo các bác sĩ đến tận giường bệnh. 

Trong khi cắt tóc, những người thợ vui vẻ trò chuyện, khéo léo động viên bệnh nhân, thân nhân nên ai cũng hài lòng và vui vẻ. 

Bà Thái Thị Miền đưa cháu ngoại 4 tuổi bị viêm phổi, nằm viện cả tuần nay đến cắt tóc. Bà Miền cho biết: “Từ nhỏ tới lớn, cháu chưa khi nào chịu ra tiệm cắt tóc. Vậy mà hôm nay cháu lại chịu ngồi yên cho các chú thợ cắt tóc giúp nên tôi rất vui”. 

Bà Trần Thị Hội (261/2 Lê Hồng Phong, TP. Vũng Tàu) phải vào viện thường xuyên vì bệnh hiểm nghèo. Mấy tháng qua, bà đều được cắt tóc miễn phí. “Việc làm này tuy nhỏ nhưng mang ý nghĩa lớn, là niềm động viên với những bệnh nhân như chúng tôi khi phải điều trị dài ngày trong bệnh viện. Tấm lòng của các thành viên tham gia chương trình cắt tóc miễn phí thật đáng trân quý”, bà Hội chia sẻ.

Đến gần 12 giờ trưa, buổi cắt tóc mới kết thúc. Gần 200 người đã có mái tóc mới. 

Tiếp tục mở rộng mô hình 

Kể về ý tưởng thực hiện chương trình cắt tóc miễn phí cho bệnh nhân, chị Trang Lê Xuân Đào cho biết, cách đây mấy năm, ba chồng chị bị bệnh phải điều trị dài ngày tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh). Khi đó ba chị cũng được cắt tóc miễn phí. Việc làm này tuy nhỏ, nhưng khiến nhiều bệnh nhân và người thân rất xúc động. Vì vậy, chị Xuân Đào ấp ủ ý tưởng sẽ đưa chương trình về các bệnh viện khác trên địa bàn tỉnh. 

Việc làm ý nghĩa là vậy, nhưng ban đầu cũng gặp nhiều khó khăn khi triển khai. Chị kể: “Hơn 1 năm trước, trên đường đi làm, tôi ghi số điện thoại của các tiệm cắt tóc và gọi đến nhờ họ phối hợp để thực hiện chương trình, nhưng hầu hết đều từ chối. Không nản lòng, tôi lên facebook, tìm kiếm một số salon tóc và gửi tin nhắn, trình bày ý tưởng của mình và mời họ hỗ trợ. Thật may mắn, Salon T&T (76 Nguyễn An Ninh) đã nhận lời. Tiếp đó, một số salon khác trên địa bàn TP. Vũng Tàu như: Calvin Tuấn Thành, Tường Vi, Kim Liêu và Salon Trân (TP. Bà Rịa) cũng nhận lời hỗ trợ. Thấy chương trình ý nghĩa, bạn bè tôi tự nguyện tham gia. Đến nay, Đội tình nguyện “Sống hạnh phúc” có 25 thành viên”, chị Đào nói.

Tháng 10-2018, Đội tình nguyện “Sống hạnh phúc” tổ chức buổi cắt tóc đầu tiên tại Bệnh viện Bà Rịa, tiếp đó là Bệnh viện Lê Lợi. Sau đó, mỗi tháng 1 lần, vào ngày thứ Ba, thứ Tư đầu tiên của tháng, Đội tổ chức cắt tóc miễn phí tại 2 bệnh viện này, với trung bình từ 150-200 bệnh nhân, thân nhân được cắt tóc miễn phí/ngày. 

Anh Nguyễn Hải Phong, chủ salon T&T cho biết, mỗi chương trình cắt tóc miễn phí, salon cử 15-20 thợ tham gia. 

“Chứng kiến hoàn cảnh nhiều bệnh nhân nghèo, lại bệnh nặng, chúng tôi thương lắm. Nếu tính số tiền thì không lớn vì mỗi lần cắt tóc chỉ 40.000-50.000 đồng/người, nhưng cũng giúp người bệnh, thân nhân họ bớt được một khoản chi phí để mua thêm phần cơm ngon hơn. Sâu xa hơn, tôi còn muốn những người thợ hiểu về giá trị của sự sẻ chia, để cảm thấy mình may mắn và hạnh phúc hơn và lan tỏa thông điệp: Cho đi để còn mãi”, anh Phong chia sẻ. 

Theo chị Đào, từ tháng 5 tới, Đội sẽ có 2 giường gội đầu do Phòng công tác xã hội Bệnh viện Lê Lợi vận động tài trợ để gội đầu miễn phí cho người bệnh. “Tôi mong muốn sắp tới sẽ có đơn vị hỗ trợ phương tiện đi lại để chúng tôi mở rộng hoạt động cắt tóc miễn phí cho bệnh nhân tại các bệnh viện khác trên địa bàn tỉnh”, chị Đào ấp ủ.

CTV Minh Thanh - TĐ Bà Rịa,Vũng Tàu(PL)