Trà Vinh: Mô hình "tuyến đường hoa" thanh niên phát huy hiệu quả

15:47 04/04/2019     6112

Thanh niên tình nguyện   Web.ĐTN: Mô hình “Tuyến đường hoa” của đoàn viên, thanh niên xã Long Vĩnh, huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh đã tạo được hiệu ứng tích cực trong xã hội. Những tuyến đường rực rỡ sắc hoa không những trở thành điểm nhấn về cảnh quan mà còn mang lại giá trị về môi trường sinh thái.

Đoàn xã Long Vĩnh được Huyện đoàn Duyên Hải chọn làm thí điểm triển khai thực hiện mô hình “Tuyến đường hoa”. Trước đây, tuyến đường nhựa thuộc Quốc lộ 63, đoạn đi qua ấp Cái Cỏ, xã Long Vĩnh, huyện Duyên Hải có nhiều cây rậm rạp, cỏ dại um tùm, thậm chí người dân còn mang rác thải sinh hoạt ra vứt bừa bãi gây mất mỹ quan và ô nhiễm môi trường.

ĐVTN xã Long Vĩnh thực hiện mô hình tuyến đường hoa

Đầu năm 2018, Xã đoàn Long Vĩnh đã vận động thanh niên và người dân tham gia cải tạo tuyến đường với các hạng mục: dọn dẹp cảnh quan, vệ sinh môi trường, vận động giải tỏa hành lang an toàn giao thông và trồng hoa Hoàng Yến. Đến nay, người dân địa phương rất phấn khởi về sự đổi thay của tuyến đường ngày càng xanh, sạch và đẹp với bầu không gian trong lành. Công trình có ý nghĩa thiết thực và được người dân hết lòng ủng hộ.

Để duy trì vẽ đẹp của tuyến đường, Đoàn xã phân công đoàn viên phối hợp với người dân trong ấp Cái Cỏ hằng ngày chăm sóc, bảo vệ và có phương án trồng thay thế đối với những cây hoa không phát triển.

Đầu năm 2019, mô hình được xã hội hóa tiếp tục nhân rộng ra với nhiều loại hoa như: hoa Chiều Tím, hoa Dừa và bổ sung thêm hoa Hoàng Yến, kinh phí thực hiện hơn 15 triệu đồng. Đoàn xã đã chủ động phối hợp với Công đoàn cơ quan và các Hội, đoàn thể trong xã huy động hơn 600 lượt đoàn viên tham gia tình nguyện trồng và chăm sóc hoa trên tuyến đường.

Nhờ bàn tay thu dọn, xây dựng và chăm sóc của đoàn viên, thanh niên, những vạt cỏ ven đường, bãi rác tự phát, những loại cây thiếu sức sống nay đã được thay bằng đường hoa rực rỡ.

Trong thời gian tới, Đoàn xã tiếp tục hướng dẫn, chỉ đạo các Chi đoàn trực thuộc nhân rộng các tuyến đường hoa tại những địa điểm phù hợp. Đối với những tuyến đã thực hiện, yêu cầu các Chi đoàn phát triển các loại hoa dài ngày, đa dạng loại hoa, đồng thời chăm sóc, bảo vệ để các tuyến đường luôn xanh - sạch - đẹp.

Mô hình tuyến đường hoa là hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần bảo vệ hành lang an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, làm sạch, đẹp cảnh quan nông thôn. Qua đó nêu cao tinh thần đoàn kết, nâng cao ý thức, trách nhiệm, hưởng ứng, đồng thuận cao trong đoàn viên, thanh niên và người dân, góp phần quan trọng trong việc chung tay xây dựng xã Văn hóa – Nông thôn mới.

 

Mỹ Trinh, Vĩnh Lâm - TĐ Trà Vinh (KA)