Nghệ An: Phát huy trí tuệ của tuổi trẻ trong đa dạng hóa hoạt động gây quỹ

08:22 29/03/2021     1870

Thanh niên tình nguyện   ĐTN: Nhiều năm qua, hoạt động gây quỹ từ thiện đã trở thành một phong trào sâu rộng trong xã hội, thu hút sự tham gia của nhiều tổ chức, cá nhân nhằm kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ, động viên những người có hoàn cảnh khó khăn. Đi đầu và thường xuyên tổ chức hoạt động đó là thanh niên, sinh viên dưới sự dẫn dắt của tổ chức Đoàn TNCSHồ Chí Minh, Hội SVVN các cấp.

Sau nhiều năm giữ vững tốc độ phát triển kinh tế ở mức khá cao, năm 2020, Nghệ An liên tục phải đối mặt với những thách thức, khó khăn không nhỏ như đại dịch Covid-19, đợt hạn hán khốc liệt vào tháng 6, 7, đợt lũ lụt cuối tháng 10, đầu tháng 11… đã ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống của hàng triệu người dân trên toàn tỉnh. Tình trạng người lao động mất việc làm, bị giảm thu nhập gia tăng. Trong bối cảnh đó, bên cạnh các chính sách an sinh, phúc lợi xã hội của Chính phủ nói chung, sự quan tâm, vào cuộc của UBND, các cơ quan, đoàn thể trong tỉnh đã mang đến nhiều hiệu quả tích cực. Không dừng lại ở một số giải pháp tạm thời nhằm đáp ứng nhu cầu, sinh kế tối thiểu của các nhóm yếu thế, một số hoạt động thiện nguyện còn cho thấy tầm nhìn, giải pháp hiệu quả, tính bền vững, lâu dài. Trong lúc hoạn nạn vì dịch bệnh, thiên tai, người dân Nghệ An đã sát cánh bên nhau, khẳng định tinh thần đoàn kết, đùm bọc, tương thân tương ái.

 

 

Không nằm ngoài tinh thần chung đó, sinh viên Nghệ An cũng đã xung kích, đi đầu trong thực hiện các nhiệm vụ, sáng tạo trong những cách làm mới dưới sự dẫn dắt của Tỉnh đoàn, Hội Sinh viên tỉnh để tham gia góp sức mình vào các hoạt động cụ thể, giúp ích cho đời sống của nhân dân, thanh thiếu nhi ở các vùng khó khăn, thiên tai, bão lũ. Có thể kể đến như hàng ngàn lượt sinh viên các trường Đại học, Cao đẳng tham gia góp ngày công hỗ trợ các nhân viên tại 3 trung tâm cách ly tập trung phòng chống Covid-19, quyên góp tiền, ngày công để sản xuất dung dịch sát khuẩn, khẩu trang, kính chống giọt bắn, tổ chức các hoạt động quyên góp vật phẩm, gây quỹ để giúp nhân dân các huyện trên địa bàn tỉnh tái thiết cuộc sống sau lũ… Đó là những phần việc được thể hiện rõ nét trong năm 2020 của lực lượng sinh viên. Không dừng lại ở đó, với đặc điểm sáng tạo của lứa tuổi sinh viên, các bạn còn tích cực, dám nghĩ, dám làm, đặt ra các nhiệm vụ mới để thực hiện giúp nhân dân vùng khó khăn trong dịp Tết đến xuân về.

Kết hợp vận động mạnh thường quân và phát huy chuyên môn nghề nghiệp của sinh viên

Lâu nay, việc gây quỹ từ kêu gọi các tổ chức, cá nhân đã được thực hiện nhiều, nhưng Đoàn trường Cao đẳng kỹ thuật công nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc đã lựa chọn một cách làm mới là xin các khung xe đạp từ các nhà xe, huy động sự đóng góp của giáo viên, sinh viên để mua thêm linh kiện, phụ tùng, rồi thầy trò cặm cụi tập trung lắp ráp suốt 4 ngày. 100 chiếc xe đạp mới, kiểu dáng trẻ trung phù hợp với học sinh, sinh viên đã được hoàn chỉnh và đến với học sinh miền núi. Giữa tháng 1 vừa qua, giáo viên và sinh viên Trường Cao đẳng kỹ thuật công nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc đã có mặt tại huyện Tương Dương, một huyện miền núi thuộc diện khó khăn của tỉnh Nghệ An. Địa điểm đoàn đến thăm là 3 xã Lượng Minh, Tam Quang, Tam Đình. Hơi ấm miền xuôi mà thầy cô và các bạn trẻ mang theo đến đây là 100 chiếc xe đạp, 100 chiếc chăn ấm, 100 phần quà và 1 tấn gạo với tổng trị giá trên 100 triệu đồng.

“Mệt chứ, nhưng vui! Chúng tôi muốn lan tỏa đến thế hệ trẻ ý thức trách nhiệm với xã hội. Khuôn mặt các bạn lấm lem dầu nhớt nhưng lấp lánh niềm vui khi các em nhận thấy mình đang góp phần làm điều tốt đẹp cho cộng đồng” - thầy Trương Văn Hùng, Bí thư Đoàn trường chia sẻ.

Còn Đoàn trường Cao đẳng Du lịch – Thương mại Nghệ An đã phát động các bạn sinh viên chuyên ngành kỹ thuật chế biến món ăn để chế tác cắt tỉa các quả dưa hấu dùng trưng trên bàn thờ ngày Tết để bán hàng gây quỹ tại 2 địa điểm là Chợ Hôm, Thị xã Cửa Lò và đối diện Big C, thành phố Vinh. Hiện nay, trào lưu trưng bày những trái dưa hấu được trang trí, điêu khắc cẩn thận vào dịp Tết đang trở thành một nét văn hoá rất đẹp, rất ý nghĩa. Nhìn nhận được nhu cầu này, Đoàn trường đã phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo cùng với bàn tay khéo léo của các bạn sinh viên để tạo ra một “sự tích” mới đầy ý nghĩa và giá trị nhân văn về “quả dưa hấu”.

“Dịch vụ dọn nhà đón Tết”, “Dịch vụ rửa xe” gây quỹ

Đội Thanh niên xung kích trường Đại học Kinh tế Nghệ An đã lên kế hoạch tổ chức chương trình “Tết ấm miền tây xứ Nghệ” lần thứ 3 tại xã Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn vào ngày 26/12/2020 âm lịch bằng việc triển khai các nhóm nhận dọn dẹp nhà cửa dịp Tết nguyên đán cho các hộ gia đình có nhu cầu tại thành phố Vinh. Theo đó, thời gian triển khai từ ngày 15/12/2020 đến 24/12/2020 âm lịch với các gói dịch vụ tổng dọn vệ sinh gồm từ trần nhà đến sàn nhà với các mức giá: 1 tầng - 400.000đ, 2 tầng - 700.000đ, 3 tầng - 900.000đ. Số tiền thu về được các bạn sinh viên gom góp cho những hoạt động tình nguyện, thiện nguyện chung tay vì cuộc sống cộng đồng, hướng về đồng bào miền núi trong dịp Tết đến xuân về.

Hoạt động rửa xe gây quỹ cũng được các Đoàn trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện. Có thể kế đến trường Cao đẳng Việt – Đức, Đại học Kinh tế tổ chức các điểm rửa xe gây quỹ vào các ngày cuối tuần trong khuôn viên nhà trường, trường Cao đẳng Du lịch – Thương mại Nghệ An thực hiện hoạt động tại thị xã Cửa Lò. Các bạn sinh viên từ những việc làm nhỏ cùng nhau góp sức mình để gây quỹ, dành tặng những món quà ý nghĩa cho những trẻ em gặp khó khăn, những gia đình gặp hoàn cảnh bất hạnh.

Bán ngô, bán hoa quả gây quỹ từ thiện

Nhận thấy tiết trời mùa đông lạnh giá phù hợp cho việc bán ngô nướng, CLB Sống để yêu thương (trường Đại học Kinh tế Nghệ An) đã tổ chức song song việc bán ngô và đặt bàn gây quỹ cũng như kêu gọi sự ủng hộ qua mạng xã hội Facebook. Các bạn sinh viên đã lên kế hoạch chi tiết cho chuyến đi của mình đến 2 bản là Na Cày và Na Sành, xã Tiền Phong, huyên Quế Phong với các hạng mục cụ thể cần kêu gọi quyên góp như áo ấm người lớn, áo ấm trẻ em, áo đồng phục học sinh, mì tôm, các nhu yếu phẩm, bút, vở viết…Từ ngày 23-25/01/2021, CLB  Sống để yêu thương đã tổ chức chương trình “Tết về bản em 2021” trao quà cho 145 suất quà  cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn và đặc biệt khó khăn, và 72 suất quà cho các em học sinh mầm non và tiểu học tại bản Na Sành. Mỗi suất trị giá 400.000 đồng trong đó bao gồm: áo ấm, mỳ tôm, bánh tét, bánh kẹo,…. Mỗi em học sinh được tặng 1 áo ấm, 1 bộ đồ và sách, vở, bút… Tổng giá trị các phần quà mà CLB đã kêu gọi, gây quỹ để trao tặng trị giá 86.600.000đ.

Còn CLB Mùa đông ấm (trường Cao đẳng Sư phạm Nghệ An) lựa chọn hình thức bán các loại quả sạch do vườn nhà các bạn sinh viên ở các huyện trồng để gây quỹ cho chương trình “Xuân chia sẻ - Tết yêu thương 2021” được tổ chức tại bản Tùng Hương, xã Tam Quang, huyện Tương Dương – nơi có nhiều học sinh đồng bào Ơ Đu, Khơ Mú... Các bạn sinh viên đã tận dụng thời gian nghỉ ôn thi, những ngày cuối tuần để đăng tin bài về việc bán hoa quả và phân công nhau “free ship” khắp thành phố Vinh. Hoạt động của các bạn đã gây quỹ được tổng nguồn lực 31.000.000 đồng để tổ chức hoạt động.

Đánh giá các hoạt động của các bạn sinh viên, Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Nghệ An - Nguyễn Ngọc Châu cho hay: “Chương trình Tình nguyện mùa đông – Xuân tình nguyện đã trở thành hoạt động thường niên của thanh niên, sinh viên tỉnh nhà. Năm nay, 9/9 trường cao đẳng, đại học trên địa bàn tỉnh đều xây dựng kế hoạch hành động cụ thể, thiết thực để thực hiện chương trình này. Tỉnh đoàn, Hội Sinh viên tỉnh cũng tạo điều kiện để các đơn vị phát huy sức sáng tạo của sinh viên nhằm làm mới nội dung hoạt động, phát huy chuyên môn, góp phần nâng cao chất lượng, chuyên nghiệp hóa các hoạt động tình nguyện. Chúng tôi hy vọng những hoạt động sáng tạo, cụ thể của các trường, trong đó có Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc, Đại học Kinh tế Nghệ An và Cao đẳng Du lịch – Thương mại sẽ giúp người dân ở các địa bàn khó khăn cảm thấy ấm lòng hơn trong mùa đông giá buốt và có thêm niềm vui đón tết cổ truyền”./.

 

Thu Thảo