Nghệ An: Bình yên trên những “Tuyến đường thanh niên tự quản”

13:48 20/03/2021     3203

Thanh niên tình nguyện   ĐTN: Những tuyến đường được phát quang, quét dọn sạch sẽ, kẻ vạch đỗ xe ngay ngắn, hai bên vỉa hè các loại hoa đủ sắc đua nở; được đoàn viên thanh niên cắt cử nhau theo dõi … đó là những “Tuyến đường thanh niên tự quản” do thanh niên các địa phương thực hiện.

Thực tế cho thấy, mô hình này góp phần không nhỏ vào việc bảo đảm trật tự, an ninh tại các địa phương, giữ cho đường thông, hè thoáng và nâng cao ý thức của người dân trong xây dựng văn hóa giao thông tại địa phương.

Những tuyến đường bình yên

Trước đây, 2 tuyến đường chính trên địa bàn xóm 1 xã Nam Thành, huyện Yên Thành là “điểm đen” về trật tự và an toàn do thanh thiếu nhi vô tư chơi bóng đá, bóng chuyền giữa lòng đường; xe cơ giới chở vật liệu xây dựng làm rơi vãi cát, sỏi; cây cối hai bên đường không được phát quang, dẫn đến che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông...

 

 

Trước thực trạng này, từ năm 2019, Ban Huyện đoàn Yên Thành đã chọn điểm triển khai mô hình “Tuyến đường thanh niên tự quản về an ninh trật tự” tại đơn vị xã Nam Thành. Vào các ngày cuối tuần, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) lại có mặt tại 2 tuyến đường để phát quang cây cối; tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm Luật GTĐB, ứng xử văn hóa khi tham giao thông; đồng thời thường xuyên kiểm tra hệ thống cọc tiêu, biển báo để thông tin cho cơ quan chức năng duy tu, sửa chữa kịp thời những biển báo hư hỏng.

Các thành viên đội tình nguyện cũng thường xuyên nắm bắt dư luận, tình hình các vụ việc liên quan đến an ninh trật tự xảy ra trên địa bàn báo cáo với cơ quan chức năng, người có thẩm quyền giải quyết để có các biện pháp xử lý một cách kịp thời, góp phần ngăn ngừa các hành vi trái pháp luật ảnh hưởng. “Những tuyến đường đã trở nên thông thoáng, các hộ dân sống dọc tuyến đường đều nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về ATGT, không để vật liệu xây dựng rơi vãi, không vứt rác ra đường hoặc đi ngược chiều”, đồng chí Nguyễn Thị Thúy Hằng Bí thư Đoàn xã cho biết.

 

Khởi phát từ “Đoạn đường tự quản”, với sức lan toản rộng khắp, tính hiệu quả rõ rệt, những “Tuyến đường thanh niên tự quản” như những mạch máu kế nối sức trẻ tình nguyện của tuổi trẻ

 

Nhờ sự vào cuộc sôi nổi, có trách nhiệm của các cấp bộ Đoàn, sự chung tay ủng hộ của nhân dân, Huyện đoàn Yên Thành đã tổ chức triển khai mô hình đến 39/39 đơn vị xã, thị trấn. Nhiều tuyến đường do thanh niên tự quản được triển khai thực hiện và duy trì hoạt động có hiệu quả tại Đoàn xã Nam Thành, đoàn xã Viên Thành, đoàn xã Tiến Thành….

Là một trong những “”điểm sáng” của tuổi trẻ toàn tỉnh, đến nay, trên địa bàn huyện Anh Sơn đã có 46 đoạn đường thanh niên tự quản với tổng chiều dài gần 50 km. Trong đó, BTV Huyện đoàn đã tiếp tục chỉ đạo 05 đơn vị Phúc Sơn, Hùng Sơn, Tường Sơn, Đức Sơn, Tào Sơn tiếp tục duy trì tuyến đường thanh niên tự quản cấp huyện, đặc biệt Đoàn xã Phúc Sơn đảm nhận duy tu, sẻ phát quang dọc hai bên tuyến đường dài gần 20km từ quốc lộ 7 đi vào bản Vều xã Phúc Sơn. Đồng chí Thái Doãn Quỳnh – Bí thư Huyện đoàn chia sẻ “Mỗi tuyến đường tự quản có chiều dài ít nhất từ 500 mét, tuyến đường dài nhất là 18km do Đoàn các xã, thị trấn tiến hành gắn biển và phân công các Chi đoàn trực tiếp đảm nhận chăm sóc, quản lý. Qua việc tuyên truyền cũng như những việc làm thiết thực của đoàn viên, thanh niên, ý thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường và đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông tại các tuyến đường đã được nâng lên, để lại hình ảnh đẹp trong lòng nhân dân và sự ghi nhận của chính quyền địa phương”

Đối với đơn vị Đô Lương, BTV Huyện đoàn đã xây dựng các tiêu chí cụ thể cho “Tuyến đường thanh niên tự quản”: “5 không”: không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường; không có các hoạt động gây mất trật tự nơi công cộng; không vi phạm Luật GTĐB; không vứt rác bừa bãi; không có các hình thức quảng cáo. Theo đó, vào những ngày cuối tuần, các “chiến sĩ áo xanh tình nguyện” lại tổ chức phát quang cây cối 2 bên đường, san lấp ổ gà, khơi thông cống rãnh, tạo điều kiện để người dân đi lại thuận lợi. Ngoài ra, các cơ sở Đoàn cũng thành lập lực lượng xung kích đảm bảo ATGT với quy mô 10-15 ĐVTN làm nòng cốt trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT, tham gia phối hợp cùng cơ quan chức năng xử lý các tình huống về ANTT, ATGT trên các tuyến đường; hỗ trợ nạn nhân trong trường hợp xảy ra tai nạn...

Nâng cao ý thức của đoàn viên, thanh niên.

Khởi phát từ “Đoạn đường tự quản”, với sức lan toản rộng khắp, tính hiệu quả rõ rệt, những “Tuyến đường thanh niên tự quản” như những mạch máu kế nối sức trẻ tình nguyện của tuổi trẻ; nhiều cách làm mới, sáng tạo đã xuất hiện, sự liên kết, phối hợp với các lực lượng an ninh tại địa phương trở nên bền chặt và quan trọng hơn nó đã thay đổi về chất trong nhận thức, hành động của thanh niên và nhân dân về việc chăm lo, giữ gìn môi trường sống xung quanh mình, khi Đoàn thanh niên tổ chức duy tu, bảo dưỡng đoạn đường tự quản, nhiều hộ gia đình đã hưởng ứng và cùng tham gia vệ sinh khuôn viên nhà ở, đường làng, ngõ xóm…  Việc đăng ký xây dựng, thực hiện tuyến đường đã góp phần tham gia giải quyết những vấn đề tồn đọng, bức xúc của người dân trên địa bàn; vận động các nguồn lực xã hội hoá nhằm đảm bảo cho việc thành lập, duy trì các hoạt động duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa trên tuyến đường đoàn thanh niên đảm nhận.

Số liệu thống kê của Tỉnh đoàn cho hay, đến nay, 100% các cơ sở Đoàn trong tỉnh triển khai có hiệu quả “Tuyến đường thanh niên tự quản vì an ninh trật tự”. Theo anh Lê Văn Lương - Bí thư Tỉnh đoàn “Việc thực hiện mô hình nhằm tạo điều kiện để tuổi trẻ đóng góp xây dựng quê hương, phát huy tinh thần sáng tạo, xung kích vì cộng đồng của ĐVTN. Từ thực tế kết quả đạt được, thời gian tới, các cơ sở Đoàn sẽ tiếp tục nỗ lực, tích cực hơn nữa trong công tác phối, kết hợp với các tổ chức, đoàn thể nhân rộng thêm các mô hình “Tuyến phố văn minh”, “Tuyến đường không có TNGT. Đồng thời, các cơ sở Đoàn sẽ ký cam kết thực hiện các quy tắc, chuẩn mực văn hóa giao thông đến 100% đoàn viên của địa phương, đơn vị, góp phần tạo chuyển biến về hành vi khi tham gia giao thông đến đông đảo ĐVTN”./.

 

Quang Huy - Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn