Đường thông, hè thoáng ở “Tuyến đường thanh niên tự quản”

10:38 13/07/2020     3911

Thanh niên tình nguyện   Web.ĐTN: Thời gian qua, mô hình "Tuyến đường thanh niên tự quản” do các cơ sở đoàn xây dựng và duy trì đã góp phần không nhỏ vào việc bảo đảm trật tự ATGT, giữ cho đường thông, hè thoáng và nâng cao ý thức của người dân trong xây dựng văn hóa giao thông tại địa phương.

Bảo đảm ATGT khu dân cư

Trước đây, 2 tuyến đường chính trên địa bàn ấp 2, xã Hòa Hưng, huyện Xuyên Mộc là điểm nóng về TNGT do thanh thiếu nhi vô tư chơi bóng đá, bóng chuyền giữa lòng đường; xe cơ giới chở vật liệu xây dựng làm rơi vãi cát, sỏi; cây cối hai bên đường không được phát quang, dẫn đến che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông… Trước thực trạng này, đầu năm 2019, Xã Đoàn Hòa Hưng đã chỉ đạo Chi Đoàn ấp 2 triển khai mô hình “Đoạn đường thanh niên tự quản” ở 2 tuyến đường nêu trên. Triển khai mô hình, vào các ngày cuối tuần, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong ấp lại có mặt tại 2 tuyến đường để phát quang cây cối; tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm Luật GTĐB, ứng xử văn hóa khi tham giao thông; đồng thời thường xuyên kiểm tra hệ thống cọc tiêu, biển báo để thông tin cho cơ quan chức năng duy tu, sửa chữa kịp thời những biển báo hư hỏng. “Nhờ đó, những tuyến đường trong ấp trở nên thông thoáng, các hộ dân sống dọc tuyến đường đều nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về ATGT, không để vật liệu xây dựng rơi vãi, không vứt rác ra đường hoặc đi ngược chiều”, bà Trần Thị Vui (người dân ấp 2, xã Hòa Hưng) cho biết.

 

Tình nguyện viên chương trình “Tiếp sức mùa thi” hướng dẫn phụ huynh đậu xe đúng nơi quy định tại Hội đồng thi Trường THPT Phước Bửu (huyện Xuyên Mộc).

 

Tương tự, nhằm phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong bảo đảm trật tự ATGT, Thành Đoàn Bà Rịa đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn xã, phường xây dựng và duy trì 22 mô hình “Đoạn đường thanh niên tự quản” theo tiêu chí “5 không” (không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường; không có các hoạt động gây mất trật tự nơi công cộng; không vi phạm Luật GTĐB; không vứt rác bừa bãi; không có các hình thức quảng cáo). Theo đó, vào những ngày cuối tuần, các “chiến sĩ áo xanh tình nguyện” lại tổ chức phát quang cây cối 2 bên đường, san lấp ổ gà, khơi thông cống rãnh, tạo điều kiện để người dân đi lại thuận lợi. Ngoài ra, các cơ sở Đoàn cũng thành lập lực lượng xung kích đảm bảo ATGT với quy mô 10-15 ĐVTN làm nòng cốt trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT, tham gia phối hợp cùng cơ quan chức năng xử lý các tình huống về ANTT, ATGT trên các tuyến đường; hỗ trợ nạn nhân trong trường hợp xảy ra tai nạn…

Nâng cao ý thức của ĐVTN

Số liệu thống kê của Tỉnh Đoàn cho hay, đến nay, các cơ sở Đoàn trong tỉnh đã thành lập và duy trì 41 “Tuyến phố văn minh”; 79 “Đoạn đường thanh niên tự quản”, “Đoạn đường không có TNGT”. Cùng với đó, các cơ sở Đoàn còn tổ chức 140 buổi tuyên truyền, phổ biến Luật GTĐB cho 5.880 lượt ĐVTN.

Theo anh Lê Văn Minh, Bí thư Tỉnh Đoàn, việc xây dựng các mô hình “Đoạn đường thanh niên tự quản” là một cách làm thiết thực nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của ĐVTN trong việc chung tay giữ gìn vệ sinh môi trường, bảo đảm ANTT, ATGT ở khu dân cư.

 “Từ thực tế nêu trên, thời gian tới, các cơ sở Đoàn sẽ tiếp tục nỗ lực, tích cực hơn nữa trong công tác phối, kết hợp với các tổ chức, đoàn thể phát huy hiệu quả các mô hình “Tuyến phố văn minh”, “Đoạn đường thanh niên tự quản”, “Đoạn đường không có TNGT”. Đồng thời, các cơ sở Đoàn sẽ ký cam kết thực hiện các quy tắc, chuẩn mực văn hóa giao thông đến 100% đoàn viên của địa phương, đơn vị, góp phần tạo chuyển biến về hành vi khi tham gia giao thông đến đông đảo ĐVTN”, anh Lê Văn Minh nhấn mạnh.

 

 

Bài, ảnh: Minh Nhân