Biến bãi rác tự phát thành công viên

10:54 14/01/2019     9708

Thanh niên tình nguyện   Ba tháng, góp 500 ngày công lao động, 200 triệu đồng, các bạn trẻ phường Long Trường (Q.9, TP.HCM) đã biến một nơi xả rác tự phát, lấn chiếm buôn bán hàng rong thành công viên thanh niên để bà con tập thể thao, thư giãn mỗi ngày.

Trẻ em hào hứng vui chơi tại công viên thanh niên khang trang, xanh mát

 

Họ đã làm điều đó như thế nào? Bí thư Đoàn phường Mai Thị Nhung nói đã quyết tâm thì phải làm thôi chứ sao nữa! Câu trả lời nghe đơn giản vậy nhưng bắt tay vào thực hiện mới đụng đủ chuyện.

“Điều quan trọng là ý thức, tính cộng đồng, sự đồng thuận trong bà con, thanh thiếu nhi nâng lên khi cùng nhau chăm lo bảo vệ môi trường, xây dựng lợi ích chung chứ không chỉ là ra mắt công viên", đồng chí Nguyễn Văn Nhơn - Bí thư Đảng ủy P.Long Trường nói.

Góp sức trẻ

Gần 640m² khu đất công viên hiện hữu ngay phía trước Trường THCS Long Trường trước đây là bãi đất trống. Do nằm ngay bên mặt đường Nguyễn Duy Trinh, lại trước trường học nên dần dà người này, người kia tụ tập biến thành điểm buôn bán hàng rong, rồi tự tiện xả rác ngay tại chỗ.

Chị Mai Thị Nhung cho biết khi bắt tay dọn dẹp để làm công viên, ảnh hưởng chỗ buôn bán (dù họ lấn chiếm) nên có người phản ứng bằng cách mắc võng giữa mấy cây to nằm ngủ tại chỗ. Các bạn nhờ đến lực lượng chức năng, những người buôn bán dần tản đi. Người dân quanh đó thấy tụi trẻ làm bèn ra phụ một tay, ai không thể giúp thì ủng hộ nước uống, đồ ăn.

Cả tháng Mùa hè xanh làm liên tục, nhờ sự hỗ trợ của các chiến sĩ tình nguyện ĐH Công nghệ TP.HCM cùng các bạn trẻ, bà con địa phương, hơn một tấn rác được dọn sạch, những bụi rậm cũng được phát quang.

Các bạn mua bêtông dư từ các xe bồn về đổ làm cốt nền cứng cáp trước khi bêtông hóa toàn bộ khu đất. Nền đã chắc, các thiết bị tập thể dục cho người lớn, dụng cụ vui chơi cho trẻ em được lắp đặt.

Tổng số tiền 200 triệu đồng chỉ dùng mua vật tư, các thiết bị vì công hoàn toàn miễn phí. Trong đó, các bạn trẻ tại phường thu gom ve chai, nuôi heo đất, bán đồ gây quỹ được 70 triệu đồng, Quận đoàn 9 hỗ trợ 50 triệu đồng, ĐH Công nghệ TP.HCM tặng 30 triệu đồng, lãnh đạo phường vận động nguồn xã hội hóa 50 triệu đồng. Các bạn còn đi xin vỏ ôtô cũ về sơn phết, vẽ hình trang trí thành các bồn hoa, tạo tiểu cảnh.

Bí thư Đảng ủy P.Long Trường Nguyễn Văn Nhơn cho biết ngay khi các bạn đề xuất, lãnh đạo phường hết sức ủng hộ, chỉ đạo các đoàn thể phối hợp, vận động sao cho người dân đồng thuận cao nhất. "Các bạn trẻ rất nhiệt tình, làm bất kể ngày đêm, mưa nắng. Người dân cũng rất ủng hộ vì không chỉ giải quyết được một điểm chưa tốt về môi trường mà còn tạo cho họ một nơi nghỉ ngơi, thư giãn" - ông Nhơn chia sẻ.

Điểm thư giãn cộng đồng

Thường vào sáng sớm hoặc chiều mát, người lớn ra tập thể dục, trẻ nhỏ ra chơi sẽ đông hơn. Mấy hôm các bạn làm xong, lắp đặt hoàn thiện các thiết bị, có người dân lân la hỏi thăm liệu có phải trả tiền nếu vào đây tập thể dục không. Khi biết được miễn phí, nhiều cô chú lớn tuổi rất vui vì có một điểm nghỉ chân thư giãn, rèn luyện sức khỏe miễn phí như vậy.

Vui nhất là các bạn học sinh của ngôi trường tại đó khi có thêm khoảng xanh vui chơi. Cô hiệu trưởng Trường THCS Long Trường Nguyễn Ngọc Thảo nói nhà trường muốn dẹp điểm tụ tập buôn bán này nhiều lần mà không dễ, muốn tráng bêtông nhưng phải ưu tiên kinh phí có hạn cho những công trình khác đang cần hơn.

Do vậy, khi biết các bạn Đoàn phường quyết tâm làm, nhà trường ủng hộ hết mình. "Có công viên, học sinh chúng tôi có thêm điều kiện mở rộng không gian lớp học, trải nghiệm sáng tạo, thầy cô có thể đưa một số tiết học ra đây, cũng là chủ trương đổi mới giáo dục hiện nay" - cô Thảo hào hứng.

Công trình thanh niên tiêu biểu

Công viên thanh niên được chính thức khánh thành và đưa vào sử dụng từ giữa tháng 8-2018 đến nay, đã trở thành điểm tập thể thao của người lớn, nơi vui chơi của trẻ nhỏ mỗi ngày. Công trình này vừa được Thành đoàn TP.HCM công nhận là một trong 4 công trình thanh niên tiêu biểu cấp TP năm 2018. Đây là công trình cấp phường duy nhất so với ba công trình tiêu biểu còn lại của các quận, huyện và đoàn tương đương.

Cô hiệu trưởng Nguyễn Ngọc Thảo nói trong lần đối thoại mới nhất, nhiều học sinh mong được gắn đèn chiếu sáng khu vực công viên để các em yên tâm hơn khi đến chơi vào buổi tối.

"Đúng là hiện chỉ nhờ đèn đường nên chưa đủ sáng. Chúng tôi đang liên hệ với một vài nơi và chờ họ trả lời, quyết tâm trang bị hệ thống chiếu sáng cho công viên trong năm nay" - Bí thư Đoàn phường Mai Thị Nhung cho biết.

 

(Nguồn TTO)- ĐH