Bà Rịa - Vũng Tàu: Những “Tuyến đường thanh niên kiểu mẫu”

10:12 08/10/2019     2685

Thanh niên tình nguyện   Web.ĐTN: Những tuyến đường được phát quang, quét dọn sạch sẽ, hai bên vỉa hè các loại hoa đủ sắc đua nở… Đó là những “Tuyến đường thanh niên kiểu mẫu” do thanh niên các địa phương thực hiện nhằm chào mừng Đại hội Hội LHTNVN tỉnh lần thứ VI, nhiệm kỳ 2019-2024.

Đoàn viên thanh niên TX.Phú Mỹ ra quân làm đẹp “Tuyến đường thanh niên kiểu mẫu” ở ấp Cầu Ri, xã Sông Xoài, TX.Phú Mỹ


Ngày cuối tuần, “Tuyến đường thanh niên kiểu mẫu” (ấp Cầu Ri, xã Sông Xoài, TX. Phú Mỹ) rộn rã tiếng nói cười của các thanh niên. Họ phân chia nhóm thực hiện các phần việc quét rác, khơi thông cống thoát nước, nhổ cỏ và trồng dặm thêm hoa mười giờ dọc vỉa hè… trên đoạn đường hơn 1km. Những công việc này đã được ĐVTN trong xã duy trì hơn 1 tháng qua.

Anh Lý Văn Nhẹ, Bí thư Xã Đoàn Sông Xoài cho biết: “Mỗi tuần, chúng tôi làm một phần việc. Tuần đầu phát quang bụi rậm. Tuần tiếp theo là khơi thông cống thoát nước và chuẩn bị đất trồng hoa. Tuần kế tiếp, chúng tôi trải đá để bà con đi lại thuận tiện hơn…”, anh Nhẹ nói. Sau 1 tháng, con đường như được khoác tấm áo mới, bằng phẳng dễ đi, có nhiều loài hoa khoe sắc.

Tương tự, “Tuyến đường thanh niên kiểu mẫu” (ấp Vĩnh An, xã Bình Giã, huyện Châu Đức) cũng rực rỡ sắc đỏ, vàng, hồng, trắng của hoa mười giờ, cỏ đậu phộng. Tuyến đường được thực hiện từ tháng 6, với chiều dài hơn 500m. Ông Phan Thanh Hợp, Trưởng ấp Vĩnh An cho biết, khi triển khai “Tuyến đường thanh niên kiểu mẫu”, Ban ấp cùng ĐVTN đã đến từng nhà vận động nhân dân tham gia thực hiện. Gia đình ông cũng trồng hoa sam, hoa mười giờ trước cổng. Thấy hoa nở đẹp, các hộ trong ấp tích cực hưởng ứng cùng ĐVTN trồng hoa. “Ai đến ấp cũng trầm trồ khen đường sạch, đẹp khiến bà con rất phấn khởi”, ông Hợp nói. Còn anh Nguyễn Nhật Anh Khoa, Bí thư Xã Đoàn Bình Giã thì dự tính từ nay đến Tết Nguyên đán, ĐVTN trong xã sẽ tiếp tục trồng hoa trên đoạn đường từ ấp ra đường liên huyện để ấp Vĩnh An thêm xanh, sạch, đẹp. Bên cạnh đó, lực lượng ĐVTN tại các địa phương còn lắp đặt trụ điện chiếu sáng và dùng chai nhựa tái chế thành thùng rác xanh đặt dọc các tuyến đường nông thôn (xã An Ngãi, xã Phước Tỉnh, TT.Long Điền thuộc huyện Long Điền; xã Hòa Hội, thuộc huyện Xuyên Mộc).

 

ĐVTN Điện lực Long Điền lắp đặt trụ đèn chiếu sáng tại “Tuyến đường thanh niên kiểu mẫu”, ấp An Thạnh, xã An Ngãi, huyện Long Điền

 

Việc thực hiện các “Tuyến đường thanh niên kiểu mẫu” được triển khai từ giữa năm 2019, đặc biệt là trong đợt cao điểm từ tháng 8 đến tháng 10, nhằm chào mừng Đại hội Hội LHTNVN tỉnh lần thứ VI, nhiệm kỳ 2019-2024. Tính đến nay, đã có 40/82 xã, phường, thị trấn có “Tuyến đường thanh niên kiểu mẫu”.

“Tuyến đường thanh niên kiểu mẫu” được xây dựng theo tiêu chí 5 không: không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường; không có các hoạt động gây mất trật tự nơi công cộng; không vi phạm Luật Giao thông đường bộ; không vứt rác bừa bãi; không có các hình thức quảng cáo, đặt biển hiệu không đúng quy định; Tiêu chí 3 có, gồm: Có đội thanh niên tình nguyện hướng dẫn giao thông; có đội thanh niên xung kích bảo vệ môi trường; có đội xử phạt nhanh các hành vi vi phạm.

Theo anh Nguyễn Minh Triết, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh, việc thực hiện mô hình nhằm tạo điều kiện để tuổi trẻ đóng góp xây dựng quê hương, phát huy tinh thần sáng tạo, xung kích vì cộng đồng của ĐVTN. Do đó, trong thời gian tới, mô hình này sẽ tiếp tục được nhân rộng ở các xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh.Những “Tuyến đường thanh niên kiểu mẫu” đã góp phần làm thay đổi diện mạo các vùng nông thôn, khiến các tuyến đường trở nên xanh, sạch, đẹp, được nhân dân đồng tình hưởng ứng. Bà Trần Thị Hiền, ở tổ 3, ấp Cầu Mới, xã Sông Xoài, TX. Phú Mỹ cho biết, tuyến đường trong ấp bị ngập úng, nhiều đoạn xuống cấp, ổ voi, ổ gà, gây khó khăn trong việc đi lại của người dân. Từ khi các ĐVTN thực hiện mô hình “Tuyến đường thanh niên kiểu mẫu”, đoạn đường như được khoác lên mình chiếc áo mới, bà con đi lại cũng thuận tiện hơn. “Thấy các cháu làm việc vất vả, vì cộng đồng, nhân dân trong ấp bảo nhau mang nước uống cho các bạn trẻ, đồng thời cùng phụ họ nhổ cỏ, tưới hoa và nhắc nhau giữ gìn cảnh quan sạch đẹp”, bà Hiền nói./.

 

Hoa Mai, Minh Thanh - TĐ Bà Rịa-Vũng Tàu (NA)