Tuổi trẻ Đất Tổ xây dựng môi trường không khói thuốc lá

09:35 28/05/2020     7555

3 Chương trình   Web.ĐTN: Tại tỉnh Phú Thọ, công tác PCTHCTL đã được triển khai đồng bộ dưới nhiều hình thức đa dạng, phong phú; đồng thời xây dựng mô hình cơ quan, đơn vị, trường học, bệnh viện không khói thuốc nhằm giảm số người hút thuốc và tỷ lệ tử vong do các bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá gây ra...

Tuổi trẻ Đất Tổ xây dựng môi trường không khói thuốc lá
 

Trong các đối tượng được tuyên truyền thì đoàn viên thanh niên chiếm số lượng lớn và có sức lan tỏa mạnh mẽ, rộng khắp trong mọi mặt của đời sống xã hội.

Theo nghiên cứu của Tổ chức Y tế thế giới, mỗi ngày có từ 80.000 - 100.000 thanh niên bắt đầu hút thuốc. Đối tượng hút thuốc ngày càng trẻ hóa, phần lớn là thanh niên chưa nhận thức được tác hại của khói thuốc.

Thời gian qua, BTV Tỉnh đoàn đã ban hành văn bản chỉ đạo 100% các huyện, thị, thành Đoàn tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức của cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu niên về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người; về ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá lồng ghép trong các buổi sinh hoạt chi đoàn, chi hội, chi đội. Tập trung tuyên truyền tới toàn thể đoàn viên thanh niên, học sinh, sinh viên trên địa bàn về Luật phòng, chống tác hại của việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá, về lợi ích của việc cai nghiện thuốc lá và lối sống không thuốc lá. Chỉ đạo các cấp bộ Đoàn tăng cường tổ chức tuyên truyền, phổ biến, quán triệt tới toàn thể cán bộ, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh hiểu rõ Luật Phòng chống tác hại thuốc lá và các văn bản liên quan về phòng chống tác hại của thuốc lá, đồng thời quán triệt và quy định không hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế làm việc của cơ quan, đơn vị. Đăng tải các tài liệu tuyên truyền về phòng chống tác hại của thuốc lá trên trang thông tin điện tử của Tỉnh đoàn Phú Thọ.

21/21 đơn vị huyện, thị, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc đã tuyên truyền tới cán bộ, đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên trong các cơ quan, trường học, địa bàn khu dân cư hiểu rõ tác hại của thuốc lá; treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền, gắn bảng, biểu tượng cấm hút thuốc tại những địa điểm công cộng như trong cơ quan, trường học, bệnh viện; 100% các huyện, thị, thành Đoàn, Đoàn trực thuộc và cơ sở Đoàn trong toàn tỉnh đã tiến hành tuyên truyền tới cán bộ, đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên trong các cơ quan, trường học, địa bàn khu dân cư hiểu rõ tác hại của thuốc lá.

Hàng năm, trong các đợt cao điểm tổ chức các hoạt động hưởng ứng và tuyên truyền Ngày thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá 25 – 31/5, các cấp bộ đoàn đã tuyên truyền cho trên 100.000 lượt đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh về tác hại của việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá, về lợi ích của việc cai nghiện thuốc lá và lối sống không thuốc lá; hút thuốc lá thụ động ảnh hưởng về mặt sức khoẻ, kinh tế, môi trường hiện tại và ảnh hưởng tới thế hệ tương lai; vận động thanh, thiếu niên giảm nhu cầu sử dụng thuốc lá và các sản phẩm từ thuốc lá trong các buổi sinh hoạt chi đoàn.

Theo đó, BTV Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các đơn vị đưa nội dung phòng chống tác hại của thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hàng năm, đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào nội quy, quy chế nội bộ của cơ quan, đơn vị, yêu cầu các cán bộ chủ chốt phải gương mẫu thực hiện và vận động cán bộ và là một trong những tiêu chí bình xét, phân loại thi đua cuối năm; chỉ đạo các cấp bộ đoàn hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc, động viên cán bộ, ĐVTN thực hiện cấm hút thuốc lá theo quy định Luật phòng chống tác hại của thuốc lá. Hầu hết các cấp bộ đoàn đã thực hiện tốt quy định không hút thuốc lá nơi làm việc, tạo môi trường làm việc trong lành, đảm bảo nếp sống văn minh, xanh sạch, đẹp.

Đồng chí Phùng Thị Hồng Chuyên, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Phú Thọ cho biết:  Nhờ triển khai nhiều hoạt động sâu rộng, thiết thực hiệu quả, đến nay công tác phòng chống tác hại thuốc lá trong thanh niên trên địa bàn tỉnh đã thu hút đông đảo đoàn viên và nhân dân tham gia, giúp đoàn viên thanh niên hiểu rõ hơn về tác hại của thuốc lá, về lợi ích của việc cai nghiện thuốc lá và thực hiện lối sống lành mạnh; tích cực vận động, tuyên truyền người thân và những người xung quanh nói không với thuốc lá.

Thời gian tới, Tỉnh đoàn Phú Thọ sẽ tăng cường các hoạt động tuyên truyền, xây dựng các chi đoàn, chi hội, gia đình trẻ không thuốc lá. Thực hiện quy định không hút thuốc tại trụ sở, nơi làm việc, hội họp của Ðoàn, Hội và các hoạt động tập thể của thanh thiếu niên, nhân rộng các mô hình không thuốc lá và thực hiện cam kết thi đua trong cán bộ, đoàn viên, hội viên, thanh thiếu niên. Tin tưởng rằng tuổi trẻ Đất Tổ sẽ xây dựng và duy trì được nhiều mô hình thực hiện môi trường không thuốc lá để từ đó lan tỏa đến cộng đồng và xã hội.

 

Thu Trang, Quang Hiển