Tổng kết Chương trình Quyết định ở chúng mình - Girls Decide

14:00 25/03/2024     1841

3 Chương trình   ĐTN: Ngày 24/3, tại Hà Nội, Trung tâm Truyền thông Thanh thiếu nhi (Trung ương Đoàn) phối hợp Tổ chức Cứu trợ Trẻ em tổ chức Lễ tổng kết Chương trình “Quyết định ở chúng mình - Girls Decide” trong khuôn khổ Chiến dịch "Thế hệ hy vọng" giai đoạn 2, năm 2024.

Chiến dịch “Thế hệ hy vọng” với bộ giáo trình “Quyết định ở chúng mình” (Girls Decide) đưa ra phương pháp hoạt động, xây dựng kế hoạch và khả năng tổ chức sự kiện cho trẻ em gái thiếu niên (lứa tuổi từ 11 – 13 tuổi). 

 

 

Với đội ngũ 20 giảng viên cấp quốc gia đã được tập huấn, Giáo trình “Quyết định ở chúng mình” (Girls Decide) và Tổ chức cứu trợ trẻ em , Trung tâm Truyền thông Thanh thiếu nhi đã phối hợp cùng Tổ chức cứu trợ trẻ em (SCI) mở rộng sự ảnh hưởng của Chương trình tới các trường ở Hà Nội và thời gian tới ở hai tỉnh thuộc vùng Chiến dịch xây dựng là Quảng Bình và Bình Dương. 

 

 

Tại hai trường THCS Lương Yên và THCS Lý Thường Kiệt, chỉ trong vòng một tháng, đội ngũ nữ giáo viên nòng cốt đã được trang bị kiến thức, kỹ năng hỗ trợ và vận hành các CLB trẻ em gái tự sinh hoạt, điều hành, xây dựng chương trình, tổ chức sự kiện…. Kết quả thể hiện qua 02 sự kiện truyền thông do chính các bạn học sinh nữ trong CLB tổ chức thành công với các chủ đề “Mạnh từ bên trong” và “Kết sức mạnh – Nối yêu thương”. Buổi tổng kết của hai CLB Girls Decide đã lan tỏa những thông điệp ý nghĩa, thu hút sự tham gia của gần 2.000 học sinh, để lại ấn tượng mạnh mẽ và những dấu ấn đáng nhớ trong lòng người tham gia.

 

Các nữ sinh thảo luận đề tài nghiên cứu về bảo vệ trẻ em gái.

 

Tại buổi Tổng kết chung của hai trường, 40 em học sinh nữ của hai trường cùng các cô giáo nòng cốt, các giảng viên quốc gia đã cùng nhau trao đổi kinh nghiệm, góp ý các nội dung của Bộ giáo trình "Quyết Định Ở Chúng Mình – Girls Decide".

Bà Nguyễn Thị Lan Minh, Chuyên gia quyền trẻ em, giảng viên cấp quốc gia của chiến dịch nhận định: “Chương trình "Quyết định ở chúng mình" tiếp cận trẻ em gái trên cơ sở quyền trẻ em và vấn đề bản sắc giới của các em.

 

 

Xác định rất rõ mục đích, mục tiêu, đối tượng là "nhằm cung cấp kiến thức và kỹ năng, giúp nữ thiếu nên tự tin, tự bảo vệ bản thân luôn an toàn trong các tình huống. Ban điều hành Chiến dịch nên có kế hoạch nhân rộng mô hình và vận động nguồn lực để có thể "phát triển bền vững" và lan tỏa ra nhiều tỉnh, thành phố khác cho trẻ em gái hưởng lợi”.

Cô giáo Nguyễn Thị Thu Hà, giáo viên trường THCS Lý Thường Kiệt, quận Đống Đa, Hà Nội cho biết: “Cuốn giáo trình chắt lọc nhiều chủ đề phù hợp với đối tượng, hữu ích cho chúng tôi và các nữ thiếu niên. Chúng tôi vẫn đang và sẽ tiếp tục chuyển kiến thức, kỹ năng, phương pháp mình lĩnh hội được để dẫn dắt CLB nữ thiếu niên nhà trường tiếp nối và lan tỏa Chiến dịch”.

Em Nguyễn Bảo Châu, học sinh lớp 8A6 trường THCS Lương Yên, quận Hai bà Trưng, Hà Nội nhận thấy: “Khi tham gia CLB , em thấy có nhiều bạn cũng như em, ngại chia sẻ đưa ra ý kiến, rụt rè.

 

 

Từ đó, em thấy đồng cảm hơn, em cũng mở lòng và không còn ngại ngùng như trước nữa. Được tham gia sinh hoạt CLB, cùng trải nghiệm các các hoạt động thú vị cùng các cô giáo và các bạn, em nhận thấy sự thay đổi rõ rệt của bản thân, em đã dám nói lên ý kiến của mình, dám làm, dám thử những việc mà trước kia chưa bao giờ dám”.

Tại lễ tổng kết, Ban tổ chức đã trao giấy chứng nhận chương trình "Quyết định ở chúng mình - Girls Decide" cho 40 em học sinh nữ của hai trường cùng các cô giáo nòng cốt 

 

 

Chiến dịch Thế hệ Hy vọng là một sáng kiến toàn cầu của tổ chức Cứu trợ Trẻ em, đã được diễn ra ở nhiều nơi trên thế giới và mang lại ý nghĩa thiết thực. Những hoạt động trong khuôn khổ Chiến dịch thời gian qua tại tại Việt Nam đã trang bị cho các bạn nhỏ kiến thức về Quyền trẻ em, tạo cơ hội có những trải nghiệm mới, để chính các em thấy được vai trò “Quyết định ở chúng mình”. 

Thời gian tới, Chương trình "Quyết định ở chúng mình" (Girls Decide) thuộc Chiến dịch “Thế hệ hy vọng” sẽ tiếp tục được triển khai tại hai tỉnh là Quảng Bình và Bình Dương, qua đó sẽ nối dài và khẳng định mực tiêu hỗ trợ thế hệ trẻ phát triển, tự tin và sẵn sàng đối mặt với thách thức, vươn tới thành công.

 

Bảo Anh