Tọa đàm "Tuổi trẻ xây dựng văn hóa giao thông đô thị"

04:14 30/12/2018     5961

3 Chương trình   Web.ĐTN: Ngày 29/12, tại thị xã Long Khánh – Đồng Nai Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Tọa đàm Tuổi trẻ xây dựng văn hóa giao thông đô thị thu hút hơn 200 đoàn viên, thanh niên tham gia.

Quang cảnh tọa đàm

 

Tọa đàm là hoạt động có ý nghĩa thiết thực nhằm hưởng ứng Năm An toàn giao thông 2018 với chủ đề“An toàn giao thông cho trẻ em”, đồng thời tăng cường tuyên truyền, giáo dục cho đoàn viên, thanh thiếu nhi về ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ, nâng cao văn hóa khi tham gia giao thông trong đô thị; đồng thời thể hiện vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ trong việc xung kích góp phần xây dựng văn hóa giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông trong đô thị, từng bước hình thành “Nếp sống văn hoá giao thông”.  

Tại tọa đàm, đoàn viên thanh niên đã được trao đổi, giao lưu với các khách mời về thực trạng của giao thông đô thị, ý thức tham gia giao thông của thanh thiếu nhi, giới trẻ tại các đô thị lớn; các kiến thức cần trang bị cho trẻ em khi tham gia giao thông và đề xuất các giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong đô thị.

Các đại biểu đều thống nhất cho rằng, để xây dựng văn hóa giao thông trong thanh, thiếu niên nói chung, việc đầu tiên cần thực hiện đó là việc tuyên truyền giáo dục ý thức pháp luật. Trong đó, việc làm trọng tâm là đổi mới hình thức tuyên truyền, giáo dục, xác định được cho giới trẻ nhận thức được sự khác biệt, những đặc trưng của giao thông đô thị. Đồng thời, công tác giáo dục tuyên truyền cần phải được thực hiện từ gia đình, nhà trường và toàn xã hội. Qua đó để các thanh, thiếu niên hiểu và nâng cao ý thức, trách nhiệm khi tham gia giao thông.

Về phía Đoàn Thanh niên, các cấp bộ Đoàn cần phải đưa nội dung giáo dục an toàn giao thông vào các buổi sinh hoạt Đoàn, tài liệu sinh hoạt chi đoàn, yêu cầu cán bộ Đoàn gương mẫu nghiêm túc thực hiện Luật giao thông và coi đây là một tiêu chí quan trọng để đánh giá xếp loại đoàn viên, xếp loại chi đoàn, đoàn cơ sở hàng năm. Các huyện, thị, thành có tuyến đường sắt chạy qua tập trung tuyên truyền về việc an toàn giao thông đường sắt, tổ chức cho các em thiếu nhi ký cam kết thực hiện an toàn giao thông... 

Trong tháng An toàn giao thông và đón xuân mới hàng năm, các Tỉnh, thành đoàn cần chỉ đạo các huyện, thị, thành Đoàn phối hợp với công an huyện đồng loạt ra quân triển khai tháng An toàn giao thông, chỉ đạo các cấp bộ Đoàn - Hội đảm nhận các công trình về an toàn giao thông như: “Cổng chợ trật tự an toàn giao thông”, “Cổng trường an toàn giao thông”, “Đoạn đường, ngõ phố thanh niên tự quản”...; tổ chức “Ngày hội thanh niên với văn hóa giao thông”, nội dung chủ yếu thông tin về tình hình giao thông và công tác bảo đảm an toàn giao thông của địa phương, ký giao ước thi đua hưởng ứng “Thập kỷ hành động vì an toàn giao thông”; tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông... Thông qua phong trào này sẽ góp phần đáng kể nâng cao ý thức tham gia giao thông của đoàn viên, thanh thiếu niên, từ đó hạn chế tiến tới giảm dần tình trạng tai nạn giao thông trong đô thị.

CTV Trịnh Tình - TĐ Đồng Nai(PL)