Nhiều hoạt động sôi nổi, ý nghĩa trong Ngày hội văn hóa đọc năm 2021

10:54 23/04/2021     10050

3 Chương trình   ĐTN: Vừa qua tại Nhà Thiếu nhi tỉnh Tiền Giang, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn, Hội đồng Đội tỉnh tổ chức Ngày hội văn hóa đọc và trưng bày Gian hàng sách tự chọn với trên 500 em học sinh, thiếu nhi trên địa bàn tỉnh tham gia.

Ngày hội được diễn ra với nhiều hoạt động thiết thực, sôi nổi. Trong đó sôi nổi nhất là hoạt động tham gia Gian hàng sách tự chọn, thu hút đông đảo học sinh, thiếu nhi của các trường đến đọc và lựa chọn những quyển sách phù hợp với đa dạng thể loại sách. Phần lớn sách là thể loại truyện thiếu nhi dành cho học sinh Tiểu học và Trung học cơ sở, ngoài ra còn đa dạng thể loại sách thiếu nhi khác để các em có thêm nhiều sự lựa chọn. Đặc biệt, tại Gian hàng sách tự chọn, các em có thể lựa chọn những quyển sách hấp dẫn mà mình chưa biết để mang về đọc. Ngoài raa các em được giao lưu, chia sẻ những hiểu biết của mình  về việc tìm hiểu những kiến thức bổ ích từ sách. Sách được lựa chọn và mang về hoàn toàn miễn phí, tạo được sự hứng thú, phấn khởi trong học sinh.

 

Các em đội viên, học sinh tham gia Ngày hội văn hóa đọc và Gian hàng sách tự chọn

 

Thông qua các hoạt động  nhằm đưa phong trào đọc sách, báo trở thành nét văn hóa của con người Việt Nam và giúp cho các em đội viên, học sinh đến với sách, hình thành thói quen đọc sách, phát huy tinh thần ham học hỏi, bồi dưỡng thêm kiến thức bản thân. Đây là hoạt động ý nghĩa nhằm chăm lo đến đời sống tinh thần của học sinh thiếu nhi trên địa bàn tỉnh.

Tối ngày 21/4/2021, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Bến Tre tổ chức chương trình bế mạc Đường sách Xứ Dừa năm 2021.

Đường sách Xứ Dừa được tổ chức từ ngày 16/4/2021 đến ngày 21/4/2021. Sau 6 ngày đem sách đến cho người đọc, đã có hơn 3.300 sách các loại được bán ra, có hơn 5.140 lượt người người đến tham quan ở nhiều lứa tuổi; tư vấn cho hơn 1.000 lượt học sinh về nghề nghiệp, kỹ năng; đào tạo 111 đại sứ đọc; 230 giáo viên sáng tạo theo chương trình của Microsoft, 30 giáo viên dạy điện toán đám mây theo chương trình của Amazon và Google.

Đến với Đường sách Xứ Dừa năm nay, Ban Tổ chức mong muốn một mục tiêu lâu dài là phát triển văn hóa đọc trong các tầng lớp thanh thiếu nhi và quần chúng nhân dân bên cạnh mục tiêu trước mắt là thử nghiệm giải pháp và kết nối phát triển. Thử nghiệm là bởi vì, từ năm 2016, khi Tỉnh đoàn vận hành Dự án Sách Cho Tương Lai, thì hai từ “tương lai” mà Ban Thường vụ Tỉnh đoàn muốn hướng tới không chỉ là của riêng mỗi người mà chính là tương lai phát triển của Bến Tre. “Đọc sách chưa chắc giàu, nhưng không đọc chắc chắn nghèo!”. Vì vậy cho nên, muốn tỉnh nhà vươn lên với khát vọng sánh vai, hiện thực hóa khát vọng Bến Tre 2045, thì một trong những giải pháp chính là giúp tuổi trẻ Bến Tre bồi đắp văn hóa đọc.

 

Ban tổ chức trao giải và chứng nhận cho các cá nhân

 

Đồng thời, thông qua hoạt động này, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn mong muốn kết nối phát triển, kết nối những cá nhân, tổ chức làm khuyến đọc trong và ngoài tỉnh, kết nối những người yêu thích sách của tỉnh Bến Tre và kết nối đào tạo cho tỉnh những Đại sứ đọc đầu tiên. Qua Đường sách lần này, tỉnh có 111 đại sứ đọc, họ sẽ làm nòng cốt truyền cảm hứng đọc cho thiếu nhi khi còn ở tuổi mầm non, tiểu học, là những người hướng dẫn lại cách đọc cho giáo viên khác để lan tỏa rộng hơn. Song song với đó là kết nối các Nhà Xuất bản đưa sách về Bến Tre, hướng tới mục tiêu ngắn hạn tiếp theo là làm Đường sách cố định cho tỉnh nhà.

Trong đợt này, Ban tổ chức cũng đã tiến hành trao 111 giấy chứng nhận cho các Đại sứ đọc đầu tiên của tỉnh; trao giải thưởng cho các cá nhân tham gia “Cuộc thi cảm nhận sách” gồm: 10 bài thi được yêu thích nhất trên mạng xã hội; 03 video clip đươc yêu thích nhất. Phần thi thuyết trình trực tiếp ở vòng chung kết có: 05 giải Nhất, 08 giải Nhì, 15 giải Ba, 12 giải Khuyến khích cho các bảng thi gồm Tiểu học - Trung học cơ sở và THPT - Giáo viên. Ban tổ chức cũng tiến hành trao giải cuộc thi vẽ tranh theo sách. Đối với bảng Tiểu học có 2 giải A, 5 giải B, 11 giải C; đối với bảng Trung học cơ sở có 2 giải A, 5 giải B, 9 giải C./.

 

CTV