Ngày Sách Việt Nam nuôi dưỡng tình yêu sách và văn hóa đọc người trẻ

08:08 25/04/2021     10331

3 Chương trình   ĐTN: Từ ngày 19 đến 22/4, tại Trung tâm Thanh thiếu nhi Diên Hồng tỉnh đã khai mạc Ngày sách tỉnh Quảng Ngãi năm 2021 thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên, học sinh, sinh viên tham gia. Trong thời gian này, Ngày sách Việt Nam cũng diễn ra tại các huyện, thị, thành phố; các trường đại học; các cơ quan trực thuộc Tỉnh đoàn.

Ngày hội đọc sách tại Trường ĐH Tài chính – Kế toán


Ngày sách Việt Nam năm nay thu hút sự tham gia của 5 đơn vị xuất bản, phát hành trong tỉnh, gồm các xuất bản, ấn phẩm của Sở TT&TT, Sở VH-TT&DL, Nhà sách Fahasa, Nhà sách siêu thị Gia Lai và Nhà sách Thành Nghĩa.

Trong khuôn khổ ngày sách, các đơn vị đã trưng bày nhiều loại sách, ấn phẩm, xuất bản mới về các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa xã hội, phổ biến kiến thức, đặc biệt là sách phục vụ học tập, nghiên cứu, sách thiếu nhi, sách giới thiệu danh lam, thắng cảnh đất nước và Quảng Ngãi.

Cùng nhiều đoàn viên thanh niên, học sinh đến tham dự lễ khai mạc, thầy Nguyễn Quốc Hùng, Bí thư Đoàn trường THPT Trần Quốc Tuấn (TP. Quảng Ngãi) cho biết, các hoạt động trong Ngày sách Việt Nam tạo động lực góp phần làm thay đổi nhận thức về văn hóa đọc, nâng cao mức hưởng thụ văn hóa tinh thần của ĐVTN. Đây cũng là nơi kết nối, giao lưu, gặp gỡ giữa những người yêu sách và tôn trọng văn hóa đọc. Đồng thời cũng là diễn đàn để kêu gọi mọi người cùng chung tay trong việc xây dựng và phát triển phong trào đọc sách, xây dựng một xã hội học tập và học tập suốt đời.

Em Lê Hoài Nam, học sinh lớp 12C9, trường THPT Trần Quốc Tuấn (TP. Quảng Ngãi) chia sẻ, trong thời đại công nghệ 4.0 phát triển mạnh mẽ như hiện nay nên văn hóa đọc bị mai một thì ngày sách là một hoạt động hết sức bổ ích cho mọi người, đặc biệt là với các bạn ĐVTN. Đến dự ngày hội đọc sách là cơ hội để khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong mỗi đoàn viên thanh niên, học sinh chúng em. Em tin tưởng rằng sẽ ngày càng nhiều độc giả thích, đam mê đọc sách hơn. Một trong những điều em cảm thấy rất thú vị là được xem video giới thiệu các chứng cứ lịch sử về Hoàng Sa, Trường Sa. Điều đó giúp cho em và các bạn hiểu hơn về lịch sử hình thành và bảo vệ chủ quyền biển đảo của Việt Nam.

 

Bộ đội huyện đảo Lý Sơn hưởng ứng Ngày sách Việt Nam năm 2021

 

Tại gian hàng sách FAHASHA, em Lê Vũ Kiều Linh, học sinh 12C1 THPT Trần Quốc Tuấn cho biết, em chọn những cuốn sách có nội dung lành mạnh, bổ ích như dạy làm người, khoa học viễn tưởng, văn học. Linh cho biết, ngoài sách giáo khoa, em còn có một tủ sách riêng tại nhà với các loại sách yêu thích, nhiều lĩnh vực, như: sách truyện, sách văn học, sách hướng dẫn,..., và cả sách truyền cảm hứng.

Ngoài hoạt động của tỉnh, tại huyện đảo Lý Sơn, Ban Chỉ huy Quân sự huyện cũng đã tổ chức Ngày sách năm 2021 cho hơn 100 cán bộ, chiến sĩ, ĐVTN của các cơ quan, đơn vị trong lực lượng vũ trang trên địa bàn huyện tham gia. Đại úy Nguyễn Tấn Phúc, Trợ lý Thanh niên Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cho biết, ngoài việc được nghe giới thiệu những cuốn sách mới, hay vừa được sưu tầm, trưng bày tại phòng đọc của các đơn vị, tại ngày sách, cán bộ, chiến sĩ còn được tham gia cuộc thi bình sách hay giữa các cơ quan, đơn vị.

Đồng chí Trợ lý Thanh niên cho biết thêm, tại không gian ngày sách, cán bộ, chiến sĩ trong các đơn vị được dịp tìm hiểu về nhiều thể loại sách về các chủ đề như sách về Đảng, Bác Hồ, về quê hương và người chiến sĩ, đất nước và biển đảo; đặc biệt là mảng sách về Quân đội nhân dân Việt Nam, LLVT Quân khu 5, LLVT tỉnh Quảng Ngãi; những tấm gương mẫu mực trong chiến đấu, học tập và công tác, qua đó giúp cán bộ, chiến sĩ có nhận thức sâu sắc hơn về tầm quan trọng của sách và văn hoá đọc trong việc nâng cao kiến thức và làm hành trang tri thức trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Để hình thành thói quen và kỹ năng đọc sách trong sinh viên, yếu tố quan trọng góp phần phát triển văn hóa đọc trong nhà trường và cộng đồng, Trường Đại học Phạm Văn Đồng chú trọng tổ chức các hoạt động sôi nổi thu hút sinh viên hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam 21/4, Ngày Sách và bản quyền thế giới 23/4, phát động Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2021.

Chị Phùng Thị Phương Thảo, Bí thư Đoàn trường Đại học Phạm Văn Đồng chia sẻ, văn hóa đọc giúp sinh viên lĩnh hội tri thức, hệ thống khái niệm khoa học, kỹ năng nghề nghiệp, phát triển phẩm chất nhân cách nghề nghiệp tương lai; hỗ trợ cho việc nâng cao trình độ học tập và nghiên cứu khoa học. Tại ngày hội, sinh viên được nghe giới thiệu các cuốn sách, tham gia cuộc thi “Khám phá Thư viện PDU” cùng nhiều hoạt động sôi nổi khác nhằm khẳng định vai trò, tầm quan trọng của sách, tôn vinh giá trị của sách, xây dựng văn hóa đọc trong sinh viên, cộng đồng; từng bước hình thành thói quen đọc sách, xây dựng và phát triển phong trào đọc sách trong đời sống xã hội, hướng tới xây dựng một xã hội học tập.

Bất cứ thời đại nào, quốc gia nào cũng coi trọng việc đọc và đọc sách chính là phương pháp tự học hiệu quả nhất. Nhiệm vụ xây dựng “xã hội học tập”, “học tập suốt đời” trong xã hội hiện đại cần phải gắn chặt với văn hóa đọc.

Vì vậy, việc tổ chức Ngày sách và văn hóa đọc cùng các hoạt động truyền thông bền bỉ, ngày càng có nhiều người quan tâm đến sách và đọc thường xuyên hơn. Những hoạt động này cần được đẩy mạnh rộng khắp, ở mọi thời điểm trong năm để kết nối nhiều người đến với sách hơn và để lan tỏa nhiều hơn tình yêu sách trong cộng đồng.

 

Dương Thành Tuyên