Đồng Tháp: Rèn luyện, phát triển kỹ năng thuyết trình, hùng biện cho thanh niên trường học

08:57 31/05/2019     1491

3 Chương trình   Web.ĐTN: Trong 2 ngày 29-30/5, tại Trung tâm hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phối hợp Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Đồng Tháp tổ chức Hội thi hùng biện trong thanh niên trường học, năm học 2018 - 2019 và kỷ niệm 25 năm tổ chức hội thi.

Với chủ đề “Thanh niên trường học tình nguyện, hội nhập và sáng tạo”, Hội thi được tổ chức ở 2 cấp: cấp trường và cấp tỉnh. Theo đó, các trường tiến hành cho học sinh thi vòng trường để lựa chọn 01 thí sinh xuất sắc nhất tham gia dự thi cấp tỉnh.

 

Phần thi hùng biện của các thí sinh

Qua 02 tháng triển khai tổ chức thi sơ khảo cấp trường, có 43 bài dự thi đại diện cho 43 trường THPT, THCS - THPT và Trung tâm Giáo dục Thường xuyên tham gia vòng thi cấp tỉnh.

Tại đây, các thí sinh tham gia thi viết, thi trắc nghiệm kiến thức, thi hùng biện, thi phản biện. Tại phần hùng biện, các thí sinh đã thể hiện tài năng hùng biện, ứng xử nhanh nhạy và tự tib về nhiều vấn đề ĐVTN trong trường học quan tâm hiện nay như: bạo lực học đường, phong trào “Thanh niên tình nguyện”, phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”, phẩm chất của Thanh niên Việt Nam “Yêu nước, bản lĩnh", ý thức và văn hóa khi tham gia giao thông, vấn đề biến đổi khí hậu, cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, ông tác tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh, vai trò của mạng xã hội trong học tập và cuộc sống, vấn đề giáo dục đức, lối sống, ý thức chấp hành pháp luật của ĐVTN,....

Em Nguyễn Thị Kim Yến - học sinh trường THPT Cao Lãnh 2, chia sẻ: “Qua cuộc thi em học hỏi được nhiều kiến thức văn hoá - xã hội bổ ích, được giao lưu, học hỏi nhiều điều từ các bạn học sinh khác. Bên cạnh đó, em được rèn luyện các kĩ năng như: thuyết trình, lập luận, phản biện,...giúp em tự tin hơn trong giao tiếp, thể hiện bản thân”.

Qua 02 ngày tranh tài sôi nổi, giải Nhất đã thuộc về em Nguyễn Thị Kim Yến - Trường THPT Cao Lãnh 2, giải Nhì là em Bùi Lê Thảo Trân – Trường THPT Lấp Vò 1, 03 giải Ba và 12 giải khuyến khích cho các em học sinh đạt thành tích tốt tại hội thi.

Trao giải Nhất cho em Nguyễn Thị Kim Yến - học sinh trường THPT Cao Lãnh 2

Bên cạnh đó, Ban tổ chức còn trao giải phụ cho em Phạm Chí Hải – Trường THPT Thiên Hộ Dương là thí sinh trả lời phản biện hay nhất.

Hội thi Hùng biện trong thanh niên trường học là một sân chơi thường niên được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức hàng năm nhằm rèn luyện và phát triển những kỹ năng viết, nói, hùng biện và phản biện cần thiết cho các em học sinh, tham gia hội thi các em có cơ hội được học hỏi thêm nhiều kiến thức trên các lĩnh vực khác nhau. Bắt đầu từ năm 1994, trải qua 25 hình thành và phát triển, hội thi đã thu hút hơn 1.000 thí sinh tham gia, tạo những giá trị thiết thực, đóng góp cho sự phát triển của xã hội góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao vùng Đất Sen Hồng nói riêng và cả nước nói chung.

Từ hội thi, nhiều bạn đã trưởng thành và giữ những vị trí quan trọng trong xã hội như: đồng chí Nguyễn Thị Kim Tuyến – cựu học sinh trường THPT Thanh Bình 1 hiện nay là Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh, đồng chí Nguyễn Vĩnh Luận – cựu học sinh trường THPT Lai Vung 1, hiện nay là Trưởng Phòng Phát triển nguồn nhân lực, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm; bạn Trần Kim Phương Thảo – cựu học sinh trường THPT Cao Lãnh hiện nay là Giám đốc công ty truyền thông Tương lai…..và rất nhiều bạn thí sinh qua các năm học đã thành đạt, tham gia học tập tại các trường đại học uy tín trong và ngoài nước.

Tại chương trình, những thế hệ đã từng là người tổ chức Hội thi và các anh, chị đạt giải cao qua các năm, các bạn học sinh đã đề xuất nhiều ý kiến, hiến kế, đóng góp cho hội thi như về hình thức, nội dung, đề tài, cách thức tổ chức, cách tuyên truyền quảng bá hình ảnh cho hội thi, nhằm giúp cho Hội thi ngày càng nâng cao về chất lượng và quy mô, thực sự là sân chơi bổ ích dành cho các bạn đoàn viên, học sinh.

 

Huyền Ngân – TĐ Đồng Tháp (KA)