Dấu ấn từ Liên hoan Cồng chiêng thanh thiếu niên Gia Lai 2021

09:35 29/11/2021     4569

3 Chương trình   ĐTN: Nhằm bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc trong thanh thiếu niên,vừa qua, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Gia Lai đã tổ chức liên hoan Cồng chiêng thanh thiếu niên toàn tỉnh Gia Lai lần thứ V, năm 2021.

 

Đội cồng chiêng TTN huyện Chư Pah biểu diễn mừng lúa mới


Hơn 500 diễn viên đến từ các đội cồng chiêng thanh thiếu niên của 13 huyện và thị xã và thành phố đã có dịp so tài. 13 đội cồng chiêng thanh thiếu niên là chừng ấy phong cách trình diễn khác nhau nhưng đều mang đến liên hoan những sắc màu riêng mang đặc trưng văn hóa từng vùng. Những lễ thức cầu mùa, nghi lễ trưởng thành, mừng lúa mới, đâm trâu mừng chiến thắng, lễ bỏ mả… được tái hiện sinh động trong âm thanh cồng chiêng khi trầm lắng, khi rộn rã vui tươi. Những cô gái trong trang phục truyền thống sặc sỡ với nhịp xoang lúc khỏe khoắn, lúc khoan thai nhịp nhàng đã hòa điệu cùng tiếng chiêng để làm nên những màn trình diễn “đặc sắc, ấn tượng, của những miền đất khác nhau của buôn làng Tây Nguyên.

Để có các tiết mục xuất sắc là cả một quá trình tập luyện, học hỏi từ nhiều nghệ nhân, những người có kinh nghiệm tại chính buôn làng. Thậm chí nhiều bạn nhỏ từ 5 đến 7 tuổi cũng đã biểu diễn nhuần nhuyễn những bài chiêng,  điệu xoang truyền thống của dân tộc mình. Cứ như thế, những tinh hoa, nét đẹp văn hóa luôn được tiếp nối, trao truyền qua bao thế hệ. Các bạn trẻ đã trở thành  sợi dây kết nối xuyên suốt của dòng chảy truyền thống ấy. Sự ngẫu hứng, say mê, phá cách của các đội chiêng đã làm phấn khích người xem. Anh Đinh Tong, bí thư đoàn Xã Tơ Tung huyện Kbang cho biết: Khi được huyện đoàn chọn đội cồng chiêng của xã để đi thi, mình rất vui, nên vậy mình liền chọn ngay đội cồng chiêng thanh thiếu nhi của làng STơr, làng của Anh hùng Núp để luyện tập và đi thi. Các bạn trong đội cồng chiêng rất vui, tự hào và luyện tập rất hăng say lắm, vì các bạn muốn giới thiệu cho mọi người biết đến văn hóa cồng chiêng của dân tộc Barnah mình.

Cồng chiêng là một trong những giá trị văn hóa lâu đời của các dân tộc Tây Nguyên, được thế giới vinh danh, công nhận. Liên hoan là hoạt động thiết thực để thế hệ trẻ góp phần bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống, qua đó thể hiện ý thức trách nhiệm của thanh thiếu niên đối với văn hóa truyền thống, đó cũng chính là biểu hiện của lòng yêu nước, yêu dân tộc. 

 

Đội cồng chiêng TTN Tp Pleiku biểu diễn bài mừng chiến thắng

 

Liên hoan Cồng chiêng thanh thiếu niên là cách để tuổi trẻ thêm một lần tôn vinh văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên, qua đó khơi dậy lòng tự hào truyền thống văn hóa của các dân tộc Tây Nguyên, động viên phong trào tập luyện cồng chiêng trong thanh thiếu niên. Với tiêu chí là ở đâu có đồng bào dân tộc thiểu số, ở đó có thanh thiếu niên biết chơi cồng chiêng. Đây cũng là mục tiêu mà Đoàn Thanh niên Gia Lai đặt ra nhằm tập hợp thanh niên trong việc bảo tồn, gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

Là thành viên ban giám khảo Nghệ nhân ưu tú Ksor Hnao chia sẻ: Tôi rất cảm xúc khi nhìn thấy các cháu biểu diễn văn hóa của dân tộc mình. Các cháu chuẩn bị rất công phu. Mong rằng sẽ có nhiều liên hoan như thế này để thanh thiếu niên phát huy được truyền thống, giữ gìn bản sắc dân tộc mình.

Trao đổi với chúng tôi chị Hà Thị Giang Thảo – Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Gia Lai cho biết:  Thông qua liên hoan này để giúp thanh thiếu niên toàn tỉnh góp phần bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, đồng thời tập hợp thu hút đông đảo thanh thiếu niên niên vào tổ chức Đoàn, Hội, Đội. Trong nỗ lực gìn giữ, phát huy các giá trị ấy, ngoài việc khuyến khích các địa phương thành lập đội chiêng trẻ, truyền dạy cồng chiêng. Những năm qua, Tỉnh đoàn dành sự quan tâm đến công tác phối hợp với ngành Giáo dục & Đào tạo, ngành Văn hóa, Thể thao, Du lịch trang bị cồng chiêng, truyền dạy cồng chiêng cho học sinh dân tộc thiểu số tại các trường dân tộc nội trú.

Những năm qua, Liên hoan cồng chiêng, hát dân ca và trình diễn nhạc cụ trong thanh thiếu niên được Đoàn thanh niên tỉnh Gia Lai đặc biệt quan tâm, tổ chức ở nhiều cấp khác nhau. Vì vậy mà đã lan tỏa phong trào giữ gìn bản sắc vắn hóa trong giới trẻ ngày càng rộng rãi. Đặc biệt đây cũng là một phương thức đoàn kết, tập hợp thanh niên hiệu quả đối với mỗi cơ sở đoàn.Văn hóa truyền thống là tài sản, là tinh hoa của một dân tộc. Chính vì thế, việc giữ gìn và phát huy là trách nhiệm không chỉ của riêng ai. Đối với giới trẻ lại càng cần chú trọng hơn nữa. Bởi đây chính là gạch nối của thời gian, của tương lai đất nước. Dòng chảy văn hóa của người bản địa Tây Nguyên đến hôm nay đã có nhiều biến đổi. Cồng chiêng, các loại nhạc cụ, không thể sống trong không gian nguyên thủy, thay đổi để có hình thức tồn tại phù hợp hơn. Nhìn vào những nỗ lực của thế hệ trẻ, lạc quan tin vào điều này: dù biến đổi, những giá trị đẹp đẽ kết tinh từ hàng ngàn năm qua vẫn sẽ được gìn giữ, phát huy, tiếp tục sáng tạo những giá trị mới.
                                                                                     

Hà Đức Thành