Yên Bái: Tăng cường cơ hội việc làm, phát triển thị trường lao động

14:59 16/09/2020     1561

3 Chương trình   Xác định công tác hỗ trợ tạo việc làm cho người lao động là nhiệm vụ quan trọng góp phần đảm bảo an sinh xã hội, tỉnh Yên Bái đã thực hiện nhiều giải pháp tăng cường cơ hội việc làm, phát triển thị trường lao động.
 

Dù dịch bệnh diễn biến phức tạp những các ngành chức năng tỉnh Yên Bái vẫn có nhiều giải pháp hỗ trợ hiệu quả người lao động

 

Tính từ đầu năm 2020 đến nay, hoạt động sản xuất, kinh doanh của hơn 2.200 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã bị tác động nghiêm trọng, kéo theo ảnh hưởng sinh kế của hơn 23.000 lao động. Trong đó nhiều lao động đã bị giảm giờ làm, tạm dừng hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc. Chưa kể, khó khăn trong công tác giải quyết việc làm của tỉnh Yên Bái từ trước đến nay còn đến từ vị trí, địa hình khó thu hút các dự án đầu tư quy mô lớn để phát triển công nghiệp và dịch vụ. Phần lớn cơ sở hạ tầng còn lạc hậu, nhiều lao động tại địa phương chưa qua trường lớp đào tạo nghề nên yếu về kĩ năng, trình độ chuyên môn... Thực trạng này gây ra nhiều rào cản cho thị trường lao động địa phương phát triển.

Thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã nỗ lực triển khai nhiều biện pháp tháo gỡ, trong đó chú trọng công tác kết nối cung - cầu. Ngay cả trong khoảng thời gian dịch bệnh diễn biến phức tạp, hoạt động này cũng không bị gián đoạn mà được chuyển sang hình thức mới phù hợp.

Nhằm giúp người lao động tại địa phương tiếp cận được những thông tin tuyển dụng mới nhất của các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Yên Bái đẩy mạnh hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động. Trước dịch bệnh, các phiên giao dịch việc làm định kỳ và lưu động thường xuyên được tổ chức tại các xã, huyện. Ở các phiên giao dịch này, người lao động không chỉ được giới thiệu về các vị trí việc làm mà còn được phổ biến về điều kiện làm việc, chế độ đãi ngộ, chính sách bảo hiểm… Kể từ khi dịch bệnh bùng phát, hoạt động tư vấn, giới thiệu được thực hiện thông qua kênh trực tuyến như điện thoại, website, mạng xã hội, thư điện tử…

Trung tâm còn tăng cường kết nối với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh cũng như các trung tâm dịch vụ việc làm tại các địa phương khác để nâng cao cơ hội việc làm cho người lao động; thường xuyên cập nhật thông báo tuyển dụng của các đơn vị thuộc lĩnh vực chăm sóc y tế, chế biến thực phẩm, xây dựng, chế tạo máy… ở nước ngoài để hỗ trợ những đối tượng đang có nhu cầu.

Từ đầu năm 2020 đến nay, Trung tâm dịch vụ việc làm đã tổ chức hội nghị tư vấn giới thiệu việc làm cho hơn 200 lao động là bộ đội xuất ngũ năm 2020 tại Ban Chỉ huy quân sự huyện Trấn Yên và Văn Yên; tổ chức mở 29 phiên giao dịch việc làm ở huyện Văn Yên, huyện Lục Yên, Yên Bình, Văn Chấn, Trạm Tấu Mù Cang Chải thu hút được 1.650 người tham gia, trong đó gần 1 nghìn người tham gia trong độ tuổi thanh niên.

Ngoài ra Trung tâm đã tư vấn định hướng nghề nghiệp và việc làm cho 2.400 học sinh lớp 9 và lớp 12 tại Ngày hội tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh, việc làm năm 2020 do Sở giáo dục và Đào tạo tỉnh phối hợp với sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh tổ chức tại trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành, trường THPT Nghĩa Lộ và trường Trung cấp nghề Lục Yên.

Theo báo cáo của Sở Lao động TB&XH, Trung tâm Dịch vụ việc làm đã thực hiện tư vấn cho trên 10 nghìn lao động trên địa bàn và giới thiệu, cung ứng lao động cho các doanh nghiệp là 555 người.

Tháng 8/2020, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị Tư vấn định hướng nghề nghiệp, giới thiệu việc làm khối trung học phổ thông năm 2020 tại các trường THPT Hưng Khánh, huyện Trấn Yên; Trường THPT Văn Chấn cơ sở 1 và 2 của huyện Văn Chấn; Trường THPT Trạm tấu, Trung tâm GDNN - GDTX huyện Trạm Tấu. Tại Hội nghị các em học sinh khối 12 được trực tiếp lắng nghe tư vấn của cán bộ Trung tâm, các cơ sở đào tạo, doanh nghiệp trao đổi thông tin về chỉ tiêu tuyển sinh, nhu cầu tuyển dụng. Nhờ đó, các em được tiếp cận đầy đủ thông tin về thị trường lao động trong nước và xuất khẩu lao động, đào tạo nghề để có định hướng lựa chọn nghề nghiệp tốt nhất, phù hợp với năng lực và điều kiện của bản thân.

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Yên Bái tăng cường kết nối với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh cũng như các trung tâm dịch vụ việc làm tại các địa phương khác để nâng cao cơ hội việc làm cho người lao động. Bên cạnh đó thường xuyên cập nhật thông báo tuyển dụng của các đơn vị thuộc lĩnh vực chăm sóc y tế, chế biến thực phẩm, xây dựng, chế tạo máy… ở nước ngoài để hỗ trợ những đối tượng đang có nhu cầu.

Thời gian qua, thiếu lao động trình độ cao là một trong những điểm yếu của thị trường lao động Yên Bái, trong khi chất lượng nguồn nhân lực lại là yếu tố quan trọng tăng khả năng cạnh tranh. Do đó, tỉnh Yên Bái hiện đang ưu tiên đẩy mạnh công tác đào tạo nghề, định hướng nghề nghiệp cho người lao động ở địa phương, bao gồm cả các ngành nghề trong lĩnh vực nông nghiệp và phi nông nghiệp. Cụ thể, những ngành nghề được đào tạo chủ yếu là nuôi tằm và sơ chế kén tằm, trồng, chăm sóc và gia công các sản phẩm từ quế, quản lý và phát triển trang trại, kỹ thuật xây dựng, may công nghiệp…

 

Nhiều bạn trẻ tham gia Ngày hội tư vấn, giới thiệu việc làm cho thanh niên nông thôn 2020 ở Yên Bái

 

Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp liên kết với các doanh nghiệp như Công ty Lắp đặt điện nước Tây Hồ - Hà Nội, Công ty TNHH Samsung, Công ty TNHH Canon, chuỗi các nhà hàng, khách sạn… đưa học viên tới thực tập, kiến tập nhằm nâng cao tính thực tiễn để mang lại hiệu quả cao nhất.

Từ các chương trình đào tạo, định hướng nghề nghiệp, nhiều lao động đã tự chủ việc làm cho mình cũng như góp phần tạo công ăn việc làm cho những người lao động khác tại địa phương thông qua những mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả.

Trưởng phòng Lao động, Việc làm, Giáo dục nghề nghiệp (Sở LĐ-TB&XH) tỉnh Yên Bái Phạm Duy Hưng cho biết, mặc dù trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn ra nhưng với các giải pháp đồng bộ, tính đến hết tháng 6, Yên Bái đã giải quyết việc làm cho 9.117 lao động (trong đó từ: Phát triển kinh tế, xã hội 6.254 người; Xuất khẩu lao động 55 người; Vay vốn giải quyết việc làm 425 người; Cung ứng lao động đi làm việc tỉnh ngoài 2.383 người). 6 tháng đầu năm 2020, toàn tỉnh đã tuyển sinh đào tạo nghề cho 6.935 lao động, chuyển dịch được 3.698 lao động từ nông nghiệp sang phi nông nghiệp.

Hoạt động đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm đã tạo điều kiện cho lao động địa phương cải thiện sinh kế, khuyến khích những lao động thiếu kĩ năng tham gia tích cực vào thị trường lao động. Đặc biệt, sự hỗ trợ từ các chính sách của Nhà nước, tỉnh đã giúp các nhóm yếu thế như: Người dân tộc thiểu số, người thuộc diện được bảo trợ xã hội vươn lên góp phần vào những thành tích chung trong công tác xóa đói giảm nghèo tại địa phương.

 

Mới đây, tại Trường Cao đẳng nghề tỉnh Yên Bái (Khu công nghiệp Đầm Hồng, xã Văn Phú, thành phố Yên Bái) Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức Ngày hội tư vấn, giới thiệu việc làm cho thanh niên nông thôn 2020.

Ban tổ chức đã mời 16 Công ty, doanh nghiệp, đơn vị có nhu cầu tư vấn, định hướng nghề nghiệp; tuyển dụng lao động làm việc trong nước và xuất khẩu lao động tham gia các gian hàng tư vấn giới thiệu việc làm cho 1.000 đoàn viên, thanh niên khối nông thôn trên địa bàn thành phố Yên Bái, huyện Yên Bình, huyện Trấn Yên; Học sinh, sinh viên Trường Cao đẳng nghề tỉnh Yên Bái; Học sinh khối cấp 3 các trường THPT trên địa bàn thành phố Yên Bái, huyện Yên Bình.

Tại chương trình, các bạn đoàn viên thanh niên đã được đại diện Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Yên Bái và các công ty, doanh nghiệp, đơn vị tư vấn trực tiếp về đào tạo nghề và việc làm, thông tin thị trường lao động; kết nối trực tiếp giữa các đơn vị đào tạo, cung ứng và tuyển dụng lao động đối với thanh niên nông thôn; tư vấn và tổ chức phỏng vấn tuyển dụng trực tiếp giữa người lao động và doanh nghiệp; tư vấn vay vốn ngân hàng chính sách xã hội, vốn vay giải quyết việc làm, vốn khởi nghiệp...

Thông qua Ngày hội lần này đã khẳng định được sự đồng hành của tổ chức Đoàn với thanh niên về đào tạo nghề, giải quyết việc làm, khởi nghiệp qua đó đẩy mạnh phong trào “Thanh niên Yên Bái giúp nhau phát triển kinh tế giai đoạn 2019 - 2024”.

Thời gian qua, công tác tuyên truyền, tư vấn, giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động cũng như vấn đề cải thiện đời sống cho đoàn viên, thanh niên tỉnh Yên Bái luôn được các cấp, các ngành trên địa bàn quan tâm, trong đó có tổ chức Đoàn. Nhiều hoạt động được chú trọng và đẩy mạnh thực hiện thiết thực như: Tổ chức các buổi tư vấn, tọa đàm; Phát tờ rơi tuyên truyền; đăng tải các thông tin về giới thiệu việc làm cũng như nhu cầu tuyển dụng của một số công ty trong và ngoài nước trên các trang mạng xã hội...

Thực tế cho thấy, nhu cầu việc làm của đoàn viên, thanh niên hiện nay rất lớn. Thời gian tới, để từng bước giải “bài toán” về đào tạo nghề, việc làm cho đoàn viên, thanh niên Yên Bái, các ban ngành, đoàn thể, tổ chức Đoàn trong tỉnh sẽ tập trung thực hiện một số nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm, từng bước nâng cao nhận thức cho cán bộ Đoàn về vai trò, trách nhiệm trong công tác tư vấn, vận động học nghề, giải quyết việc làm và xuất khẩu lao động trong đoàn viên, thanh niên. 


 

Bảo Anh