Yên Bái: Đẩy mạnh công tác định hướng nghề nghiệp, việc làm cho thanh niên

10:40 05/12/2015     1588

3 Chương trình   Web.ĐTN: Lựa chọn nghề nghiệp, định hướng tương lai luôn là chủ đề “nóng” thu hút sự quan tâm của toàn xã hội. Việc định hướng nghề nghiệp cho học sinh phổ thông được xem là bước khởi đầu quan trọng trong quá trình đào tạo, sử dụng và phát triển nguồn nhân lực một cách hợp lý, đáp ứng nhu cầu của xã hội.
 Chú trọng công tác định hướng nghề nghiệp, việc làm

Là đơn vị sự nghiệp trực thuộc quản lý của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái, với chức năng tư vấn, định hướng nghề nghiệp, giới thiệu việc làm, dạy nghề và các chính sách liên quan đến lao động việc làm cho thanh niên, trong thời gian qua Trung tâm Giới thiệu việc làm (GTVL) thanh niên Tỉnh đoàn Yên Bái phối hợp với Trung tâm GTVL Trung ương Đoàn, Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam, các doanh nghiệp, tổ chức trong và ngoài tỉnh, thường xuyên đổi mới tổ chức các hoạt động tư vấn hướng nghiệp tại các trường THPT trên địa bàn tỉnh.

Với các bạn trẻ, việc làm là nhu cầu cấp thiết đối với học sinh, song phần lớn các bạn trẻ còn khá mơ hồ trong việc định hướng cũng như lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai phù hợp với năng lực, sở trường của bản thân. Nhiều học sinh, nhất là học sinh cuối cấp không tự đánh giá được năng lực của mình, không biết rõ mình thích nghề gì và nên chọn nghề gì phù hợp? Câu hỏi "Học trường nào? Làm nghề gì?" thường là câu hỏi khó giải đáp nhất. 

Từ những điều kiện thực tế đó, Trung tâm đã trực tiếp làm việc với Ban giám hiệu các trường THPT trên địa bàn tỉnh như: THPT Nguyễn Tất Thành, THPT Nguyễn Huệ, THPT Lý Thường Kiệt, THPT Hoàng Quốc Việt (TP Yên Bái), THPT Dân tộc nội trú tỉnh, THPT Trần Nhật Duật, THPT Thác Bà, THPT Cẩm Nhân (Huyện Yên Bình), THPT Hưng Khánh (Trấn Yên) và THPT Nguyễn Lương Bằng (Văn Yên)...  để trao đổi, nắm bắt những thông tin, nhu cầu cũng như tâm tư nguyện vọng của các em, từ đó tổ chức các buổi hướng nghiệp phù hợp điều kiện cụ thể của từng trường. 
g
Buổi tư vấn hướng nghiệp cho hơn 700 học sinh của trường THPT Nguyễn Huệ, thành phố Yên Bái

Với việc luôn đổi mới về cách thức tổ chức cũng như cách tiếp cận các em học sinh THPT, cùng với sự nỗ lực của các nhà trường, từ đầu năm đến nay Trung tâm đã tổ chức được trên 15 buổi hướng nghiệp trên 1.500 học sinh được định hướng nghề nghiệp, việc làm trên địa bàn tỉnh.

Bạn Nguyễn Thị Hồng Nhung - học sinh lớp 10T3, trường THPT Nguyễn Huệ chia sẻ: “ Em nghĩ em cũng như rất nhiều bạn trẻ khác, khi đứng trước ngưỡng cửa đại học đều có rất nhiều ước mơ cho bản thân mình. Tuy nhiên, nhiều bạn chưa biết sắp xếp những ước mơ đó thành những nghề mình phù hợp. Em thấy chương trình hướng nghiệp này có tác động khá lớn, giúp chúng em có được những kiến thức cơ bản trong việc chọn nghề nghiệp trong tương lai…”.

Đẩy mạnh công tác dạy nghề, hỗ trợ thanh niên

Song song với công tác tư vấn hướng nghiệp, công tác đào tạo nghề và giới thiệu việc làm cho thanh niên cũng được Trung tâm GTVL thanh niên tổ chức thường xuyên. Bởi hiện nay, so với mặt bằng lao động chung trên cả nước, lao động trẻ Yên Bái vẫn còn yếu về trình độ chuyên môn, phần lớn chỉ là lao động phổ thông, chưa đáp ứng được yêu cầu của các nhà tuyển dụng. 

Để góp phần giải quyết việc làm tại chỗ cho thanh niên, Trung tâm đã phối hợp triển khai kế hoạch đào tạo nghề tại các huyện Yên Bình, Văn Yên, Mù Cang Chải, Trạm Tấu… với 04 ngành nghề “Quản lý và phát triển trang trại”, “Nuôi thủy sản nước ngọt”, “Chăn nuôi thú y”, “Trồng trọt chế biến nông sản” và 4 lớp đào tạo lái xe ô tô. Các lớp đào tạo nghề ngắn hạn này giúp lao động trẻ nắm bắt được những kiến thức khoa học kỹ thuật cơ bản áp dụng vào sản xuất và phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng đời sống của bản thân và gia đình, góp phần ổn định chính trị - xã hội tại địa phương. Đối với lao động trên thị trường tự do, Trung tâm sẽ liên kết mở các lớp đào tạo nghề ngắn hạn để lao động trẻ có điều kiện tìm hiểu về doanh nghiệp, đồng thời học hỏi, nâng cao tay nghề đáp ứng yêu cầu của nhà tuyển dụng. 

Trong năm 2015, trung tâm đã giới thiệu và cung ứng lao động tổng số trên 200 ĐVTN, bộ đội xuất ngũ cho các nhà máy may công nghiệp của tỉnh. Đã tư vấn, tuyển chọn được 18 thanh niên gửi đi học tiếng và định hướng nghề để tham gia xuất khẩu lao động đến các nước NHật Bản, Đài Loan, trong số đó đã có 3 thanh niên trúng tuyển đơn hàng, dự kiến xuất cảnh vào tháng 3 năm 2016.

Để mở rộng hơn nữa nhu cầu tuyển dụng lao động, trung tâm đã lựa chọn, phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên tỉnh Vĩnh Phúc, Trung tâm hỗ trợ thanh niên Trung ương Đoàn và các công ty, doanh nghiệp có uy tín tại các tỉnh, thành phố lớn như Hà Nội, Hải Dương, Quảng Ninh… để thông báo rộng rãi bằng nhiều hình thức đến các cơ sở đoàn, đoàn viên thanh niên trong tỉnh có nhu cầu tìm việc làm, nhờ đó lao động trẻ có cơ hội lựa chọn nghề phù hợp nhất với khả năng của mình.

Đồng chí Hoàng Xuân Tuyên - Quyền giám đốc Trung tâm Giới thiệu việc làm thanh niên tỉnh Yên Bái, cho biết: “Chúng tôi muốn mang đến cho các em học sinh những thông tin đầy đủ về tuyển sinh năm 2015 và tư vấn hướng nghiệp để các em có kiến thức đầy đủ về cơ cấu ngành nghề trong toàn xã hội. Chúng tôi tiến hành định hướng cho các em theo hình thức sân khấu hóa để cụ thể hơn, sinh động hơn giúp các em hình dung rõ ràng hơn về học nghề và việc làm…”. 

Có thể khẳng định, công tác hướng nghiệp và giới thiệu việc làm cho học sinh, đoàn viên, thanh niên chính là giúp các bạn trẻ học cách làm chủ cuộc đời mình, làm chủ tương lai. Tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm có hiệu quả sẽ góp phần tạo ra một lực lượng lao động trong tương lai có định hướng rõ ràng, có năng lực nghề nghiệp tốt, làm tăng năng suất lao động, là tiền đề cho sự phát triển xã hội. Đồng thời, tạo ra những điều kiện cần thiết về cơ sở vật chất, về các mối quan hệ xã hội và ý thức cầu tiến bộ của học sinh để các em tích cực tham gia các hình thức lao động kỹ thuật do nhà trường tổ chức, nâng cao ý thức và thái độ lao động, có dịp thử sức mình trong hoàn cảnh thực tiễn, từ đó có định hướng về sự phù hợp nghề nghiệp của bản thân trong tương lai./.