Xây dựng, hỗ trợ duy trì mô hình thanh niên phát triển kinh tế

07:06 05/06/2020     6178

3 Chương trình   Web.ĐTN: Trong 02 ngày 04-05/6, Đoàn công tác TW Đoàn đã có buổi khảo sát, đánh giá giữa nhiệm kỳ triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI với chuyên đề “Giải pháp xây dựng, hỗ trợ duy trì mô hình thanh niên phát triển kinh tế của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh” tại tỉnh Lào Cai.

Tại buổi làm việc, đồng chí Vũ Cao Minh – Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Lào Cai đã báo cáo khái quát tình hình công tác xây dựng và phát triển các mô hình kinh tế tập thể trong thanh niên và các giải pháp chủ yếu nhằm hỗ trợ duy trì các mô hình thanh niên phát triển kinh tế của Đoàn thanh niên tỉnh Lào Cai. 

 

Đoàn công tác làm việc với BTV Tỉnh đoàn Lào Cai

 

Với số lượng 16 hợp tác xã, 581 tổ hợp tác thanh niên, 439 mô hình kinh doanh hộ cá thể do thanh niên làm chủ. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Lào Cai đã tập trung đẩy mạnh các hoạt động truyền cảm hứng, cổ vũ, động viên thanh niên mạnh dạn, tự tin làm kinh tế thông qua tổ chức thường niên cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp – Startup Ideas” tỉnh Lào Cai và Thành lập Câu lạc bộ Thanh niên khởi nghiệp với mục đích giao lưu, học hỏi, trao đổi kiến thức và hỗ trợ trong sản xuất, kinh doanh, tạo môi trường để kết nối thanh niên cùng chí hướng, mục đích trong phát triển kinh tế.

Bên cạnh đó là công tác đào tạo, tập huấn, cập nhật kiến thức, hình thành cơ chế tư vấn thường xuyên cho thanh niên khi có nhu cầu xây dựng mô hình kinh tế, đồng thời hỗ trợ cung cấp thông tin thị trường, kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm; hỗ trợ bảo hộ nhãn hiệu cho các sản phẩm do các mô hình kinh tế thanh niên sản xuất, kinh doanh và tăng cường cơ hội tiếp cận vốn cho thanh niên làm kinh tế.

 

Đoàn công tác khảo sát mô hình thanh niên phát triển kinh tế tại thị xã Sa Pa.

 

Đến nay, Tỉnh đoàn Lào Cai đã hoàn thành chương trình “Đưa giảng viên trẻ, sinh viên tình nguyện tham gia thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2016 – 2019 và bắt đầu phối hợp với tổ chức phi chính phủ AEA (Cộng hòa Pháp) triển khai chương trình “Vườn ươm doanh nghiệp”, nhằm  đào tạo miễn phí cho các mô hình thanh niên khởi nghiệp, doanh nghiệp nhỏ và vừa kỹ năng quản trị doanh nghiệp, phát triển bản thân, gọi vốn để có cơ hội tiếp cận các quỹ đầu tư, tài chính tiềm năng. Cùng với đó là ra mắt cổng thông tin điện tử vieclamlaocai.vn và tham mưu cho UBND tỉnh thành lập Hội đồng tư vấn khởi nghiệp tỉnh Lào Cai với 15 thành viên là lãnh đạo các sở, ban, ngành và do đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh là Chủ tịch Hội đồng.

Ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong nửa đầu nhiệm kỳ vừa qua, đồng chí Nguyễn Thị Thu Vân - Ủy viên BTV, Trưởng Ban Thanh niên Nông thôn Trung ương Đoàn nhấn mạnh: Tỉnh đoàn – Hội LHTN Việt Nam tỉnh cần tăng cường thêm các kênh tư vấn chính sách về khởi nghiệp cho thanh niên, bên cạnh đó việc hỗ trợ lựa chọn các sản phẩm OCOP phải thực sự là lợi thế phát triển và mang đậm bản sắc của địa phương.

Trước đó, Đoàn công tác đã có buổi khảo sát các mô hình thanh niên phát triển kinh tế tại xã Liên Minh và Tả Van, thị xã Sa Pa.
 

Minh Thắng - TĐ Lào Cai