Vươn lên lập nghiệp trên quê hương

09:55 23/06/2015     1692

3 Chương trình   Web.ĐTN: Trong xu thế hiện nay, nhiều thanh niên nông thôn đã rời khỏi quê hương lên thành phố tìm đường mưu sinh. Song vẫn còn đó những thanh niên hăng say lao động làm giàu cho gia đình và xã hội trên chính mảnh đất quê hương mình.
Trong những điển hình thanh niên làm kinh tế giỏi được các cấp bộ Đoàn tuyên dương trong năm 2014, chúng tôi thật sự ấn tượng với mô hình kinh tế của anh Đoàn Tâm Kê ở xã Cư Ni, huyện Ea Kar. Với tấm bằng Kỹ sư chăn nuôi thú y loại khá, thay vì xin vào một công ty đúng chuyên ngành hay trở thành một cán bộ trong cùng lĩnh vực thì anh đã chọn cho mình một hướng đi riêng đó là về quê hương mở một trang trại nuôi gà. Khởi nghiệp với vốn kiến thức học được trên giảng đường đại học và khoản hỗ trợ ban đầu 40 triệu đồng của tổ chức Đoàn thanh niên, Đoàn Tâm Kê đã mạnh dạn đầu tư mua máy ấp trứng để tạo nguồn con giống ổn định và kiểm soát sản phẩm từ khâu đầu tiên. Sau hơn 2 năm triển khai, hiện trang trại của Đoàn Tâm Kê đã có 7000 gà mái đẻ trứng, hơn 2000 gà lấy thịt. Anh cho biết với số lượng trứng gà đẻ hiện có hàng tuần anh xuất gà giống trên dưới 20.000 gà con đi các tỉnh lân cận, hiện nay anh là một trong những đầu mối lớn chuyên cung cấp các con giống, gà thịt đem lại lợi nhuận trên 600 triệu đồng/năm, tạo công ăn việc làm cho 4 thanh niên với thu nhập 6 triệu đồng/tháng.
Đoàn Tâm Kê đang chăm sóc đàn gà
Đoàn Tâm Kê đang chăm sóc đàn gà


Chia sẻ về bí quyết lập nghiệp của mình, anh cho biết, đây không phải là mô hình sản xuất mới hay đặc biệt gì khác, bất cứ đoàn viên thanh niên nào cũng có thể thực hiện, song để có được thành quả như mong muốn thì đòi hỏi chúng ta phải thật sự có quyết tâm, kiên trì với nó và đôi khi phải dám từ bỏ những lối mòn truyền thống trong sản xuất theo kiểu manh mún, nóng vội muốn nhanh chóng thu hồi vốn và có lãi. Yếu tố kỹ thuật cũng hết sức quan trọng, chăn nuôi là nghề tiềm ẩn không ít rủi ro từ thiên tai, dịch bệnh nên phải có sự kiểm soát, theo dõi thường xuyên tình trạng sức khỏe của vật nuôi, tuân thủ quy trình khoa học để không những xuất ra những sản phẩm đạt tiêu chuẩn về thời gian, cân nặng mà còn đảm bảo an toàn thực phẩm, hàm lượng dinh dưỡng cao.

Được biết, kỹ sư trẻ Đoàn Tâm Kê không những làm kinh tế giỏi cho bản thân, gia đình mà anh luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ con giống, kỹ thuật cho nhiều thanh niên, người dân trên địa bàn, đặc biệt trong năm 2014 anh đã hỗ trợ cho 01 hộ thanh niên hoàn lương tại địa phương phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng tiến bộ. Bên cạnh đó, anh còn là một đoàn viên tiêu biểu của xã, tham gia nhiệt tình mọi phong trào của địa phương.
Đoàn Tâm Kê nhận giải thưởng Lương Đình Của năm 2014
Đoàn Tâm Kê nhận giải thưởng Lương Đình Của năm 2014


Trao đổi về kinh nghiệm từ mô hình phát triển kinh tế của Đoàn Tâm Kê, anh Nguyễn Văn Hiếu – Trưởng ban Thanh niên Nông thôn, Công nhân và Đô thị Tỉnh đoàn cho biết: Hiệu quả từ việc đầu tư xây dựng mô hình trang trại gà của Đoàn Tâm Kê đã mở ra một triển vọng mới cho những bạn trẻ có sáng tạo khởi nghiệp từ ngay trên quê hương mình. Thực tế cho thấy, nhiều bạn trẻ hiện nay được đào tạo từ các trường chuyên nghiệp nhưng vẫn mãi không tìm được việc làm như ý, lại đổ dồn về các khu công nghiệp tạo nên một sự hao hụt lớn nguồn nhân lực trên các địa bàn nông thôn, đồng thời lãng phí chất xám. Nhìn vào gương phát triển kinh tế của Đoàn Tâm Kê, các bạn trẻ có thể tìm cho mình một hướng đi phù hợp, khởi nghiệp từ ngay chính trên quê hương mình, góp phần xây dựng phong trào thanh niên địa phương. Trong thời gian tới, Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục phối hợp các cấp, các ngành giải ngân nguồn vốn vay ưu đãi, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, nhân rộng các mô hình kinh tế hiệu quả đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp, đặc biệt là thanh niên trên địa bàn dân cư.

Đoàn Tâm Kê là một trong 3 thanh nên tiêu biểu làm kinh tế giỏi của tỉnh được Trung ương Đoàn trao tặng giải thưởng Lương Định Của năm 2014. Hy vọng trong những năm tiếp theo sẽ ngày càng có nhiều gương thanh niên của tỉnh Đắk Lắk được tuyên dương với những mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả, mở ra nhiều hướng đi mới cho thanh niên tỉnh nhà tự tin trên con đường lập thân lập nghiệp, góp phần cùng địa phương thực hiện thành công chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.