Văn Lãng- Lạng Sơn: Mô hình thanh niên làm giàu trên mảnh đất quê hương

14:16 22/06/2017     1450

3 Chương trình   Web.ĐTN: Sau ba năm khởi nghiệp bằng mô hình trồng chanh đào, chanh tứ quý, anh Hoàng Viết Tương (sinh năm 1991), Bí thư chi đoàn thôn Khun Pinh, xã Hoàng Việt, huyện Văn Lãng đã thoát nghèo vươn lên có thu nhập ổn định.
cs
Anh Hoàng Viết Tương bên vườn chanh của mình

Sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo, ngay sau khi tốt nghiệp THPT, anh Tương đã không theo học các trường chuyên nghiệp mà lao vào đời để mưu sinh, kiếm sống bằng nhiều nghề khác nhau như bán hàng, phu hồ xây dựng….nhận thấy công việc không ổn định, nay đây mai đó, không thoát nghèo được.

Tháng 8/2014, anh Tương bắt đầu nghiên cứu kỹ thuật lai ghép chanh đào, chanh tứ quý, ban đầu việc lai ghép gặp rất nhiều khó khăn, việc lai ghép chỉ đạt tỷ lệ thành công khoảng 30%. Với sự cần cù, chịu khó nắm bắt kỹ thuật lai ghép chanh, và kỹ thuật chăm sóc chanh, anh Tương đã tách các cây con ra trồng thử nghiệm trước 100 cây. Những cây chanh của anh đã cho thu hoạch và được người dân địa phương biết đến.

Đến nay, anh Tương liên tục mở rộng quy mô sản xuất, hiện tại gia đình anh Tương có khoảng hơn 1.000 cây chanh các loại, chủ yếu là chanh đào, chanh tứ quý trồng trên diện tích khoảng 1,5 ha. Hiện nay có khoảng 400 gốc chanh đang ra quả, cho thu hoạch mỗi năm từ 2 – 3 lứa quả, sản phẩm chủ yếu được các doanh nghiệp đến thu mua tại vườn, thu nhập trung bình hàng năm trên 100 triệu đồng.

Hiện nay, mô hình trồng chanh đào và chanh tứ quý của anh Tương đang được nhân rộng, tổ chức cho nhiều đoàn viên thanh niên trong huyện đến thăm quan, học tập. Đây là một tấm gương thanh niên tiêu biểu vươn lên làm giàu chính đáng trên chính mảnh đất quê hương.