Ươm sắc lan rừng

14:43 17/09/2020     7768

3 Chương trình   Từ niềm đam mê, anh Nguyễn Ngọc Thiện (SN 1985) ở thôn Trung, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên (Bắc Giang) đã trồng hàng nghìn giỏ hoa phong lan trong nhà màng. Khu vườn đầy hương sắc đã mang lại nguồn lợi kinh tế cao.

Một niềm đam mê

Ngay từ khi học THCS, anh Thiện đã yêu thích vẻ đẹp nhẹ nhàng, thanh tao cùng hương thơm quyến rũ của những loài hoa phong lan. Không ít lần anh theo chân các bác, các chú đi tìm hiểu về loài hoa này và ấp ủ mơ ước về một khu vườn có đủ các loại hoa lan do mình làm chủ.

 

Anh Nguyễn Ngọc Thiện (bên trái) hướng dẫn cách chăm sóc phong lan cho khách hàng.

 

Tốt nghiệp cao đẳng rồi đi làm ở một doanh nghiệp tư nhân, hằng tháng lĩnh lương, anh đều dành tiền mua vài giò lan về chăm sóc để được thưởng lãm vẻ đẹp của loài hoa ấy. Cứ vậy, đến năm 2012, khu vườn nhỏ đã có khoảng trăm giỏ phong lan các loại. “Niềm đam mê quá lớn nên tôi đã xin nghỉ việc ở công ty, về nhà phát triển mô hình trồng lan rừng. Mới đầu bố mẹ tôi phản đối gay gắt nhưng cuối cùng đành đồng ý vì thấy tôi quyết tâm thực hiện”, anh Thiện kể.

Sau này, có điều kiện tham quan nhiều mô hình nông nghiệp, nhất là trồng rau, hoa chất lượng cao trong nhà màng, nhà lưới, anh Thiện nghĩ đến việc áp dụng đối với hoa phong lan. Được Nhà nước hỗ trợ một phần kinh phí (từ chương trình hỗ trợ sản xuất nông nghiệp công nghệ cao) và vay vốn ngân hàng, anh Thiện đầu tư xây dựng nhà lưới, lắp giàn cùng hệ thống phun tưới tự động. Khu vườn hơn 2 nghìn m2 được chia thành 3 khu với khoảng 9 nghìn giỏ lan các loại gồm: Phi điệp, trầm, cáo, hồ điệp, thủy tiên...

“Giá trị mỗi giỏ lan phụ thuộc vào độ khác biệt, đẳng cấp về đài hoa, màu sắc, độ dài, khỏe của thân cây. Một giỏ lan rừng quý có giá vài chục triệu đồng, thậm chí cả trăm triệu đồng” - anh Thiện cho biết. Hiện nay, ngoài bán phong lan, anh Thiện còn kinh doanh các sản phẩm phục vụ việc trồng, chăm sóc hoa như: Chậu, phân bón, ống nhựa làm giàn… Nhiều khách hàng tìm đến đây mua hoa lan. Vườn lan cho doanh thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Chăm chút những nhành hoa

Người trồng phong lan cần đức tính cẩn thận và kiên nhẫn. Nhìn anh Thiện chăm chút, nâng niu từng mầm cây nhỏ bé mới thấy niềm đam mê của anh đối với loài hoa này thật lớn. Chỉ vào những giỏ lan vừa được nhân giống, anh cho hay: Chỉ cần tạo cho phong lan môi trường sống gần giống nơi chúng sinh ra thì sẽ không tốn công chăm sóc, bón phân nhiều.

Quá trình chăm sóc phải quan tâm tới 3 yếu tố quan trọng là độ ẩm, ánh sáng và gió. Bao quanh khu vườn lan anh lắp hệ thống lưới che nắng mưa, giúp giảm nhiệt độ và ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp. Bên trong là những giàn treo, giá thể và quạt gió. Một góc nhỏ trong vườn được đào ao nuôi cá tạo độ ẩm tự nhiên.

Ông chủ vườn lan còn tích cực tham gia các hội, nhóm về phong lan, thường xuyên giao lưu để học hỏi thêm kiến thức, kinh nghiệm chăm sóc hoa từ mọi người. Theo anh Thiện, để cây ra hoa và sinh trưởng tốt, phải chọn được cây giống sạch bệnh, thân khỏe. Khi làm giá thể, sử dụng vỏ dừa ủ theo phương pháp vi sinh thành phân hữu cơ để bổ sung dưỡng chất vào thời điểm cây phát triển.

Trong nhiều dòng lan quý, dòng đột biến được đông đảo người chơi yêu thích là lan phi điệp vì nó có dáng vẻ độc đáo khác tự nhiên về màu sắc, hình dạng hoa, độ dày của cánh...

Nhưng mỗi loại, mỗi thời điểm lại có cách chăm sóc khác nhau để tạo ra những biến thể phong phú. Loài hoa này cũng ưa nắng, gió và độ ẩm hơn, nếu không cân bằng sẽ dễ héo, chết rũ. Dịp hè thu cây phát triển mạnh nên cần tưới nước 2 lần/ngày vào sáng sớm và lúc tắt nắng, đến mùa đông thì chỉ từ 1-2 lần/tuần.

“Phải yêu hoa mới giúp bạn kiên trì chăm sóc chúng. Để mỗi cây sống khỏe và ra hoa, người trồng sẽ phải mất bao công sức, thời gian. Thế nhưng chỉ cần khi lan phi điệp nở hoa, xòe những cánh trắng kiêu sa, hương thơm nồng nàn vương vấn thì mọi vất vả sẽ tan biến”- anh Thiện bộc bạch.

 

Bảo Anh