Tuổi trẻ Mai Sơn xung kích phát triển kinh tế xây dựng quê hương giàu đẹp văn minh

14:26 18/11/2015     1400

3 Chương trình   Web.ĐTN: Khuyến khích thanh niên tham gia phát triển kinh tế - xã hội và lập thân lập nghiệp làm giàu chính đáng đang là thế mạnh của Đoàn huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La trong thời gian qua.
Huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La hiện có gần 46.000 người, trong đó thanh niên dân tộc chiếm 84,7%, thanh niên nông thôn chiếm 82,8% và là lực lượng chủ yếu trong các hoạt động lao động, học tập, phát triển kinh tế - xã hội, an ninh trật tự và xây dựng nông thôn mới.
Hỗ trợ các cặp  Dê giống cho thanh niên
Đoàn Thanh niên hỗ trợ các cặp Dê giống cho các hộ thanh niên phát triển kinh tế. ảnh minh họa

Xác định tuổi trẻ của huyện là lực lượng chính tham gia xây dựng quê hương Mai Sơn giàu đẹp, văn minh, trong những năm qua Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện đã tích cực đẩy mạnh phong trào tuổi trẻ Mai Sơn xung kích phát triển kinh tế - xã hội, lập thân lập nghiệp với nhiều hình thức đa dạng, phòng phú, phù hợp với đặc điểm, tình hình của từng cơ sở Đoàn và đã được đông đảo đoàn viên thanh niên hưởng ứng. Theo đó, các cấp bộ Đoàn trong toàn huyện đã phối hợp với Ngân hàng chính sách xã hội huyện làm tốt công tác ủy thác vay vốn ngân hàng chính sách xã hội với số dư nợ trên 71 tỷ đồng. Trong đó số thanh niên được hỗ trợ vay vốn để học tập, tạo việc làm và phát triển kinh tế có hơn 1.000 thanh niên đã được hỗ trợ. 

Bên cạnh đó, nhiều cơ sở Đoàn còn xây dựng các đội, nhóm thanh niên giúp nhau làm ăn và vận động đoàn viên, thanh niên tự giúp vốn lẫn nhau. Tiêu biểu như các Đoàn xã: Chiềng Mai, Mường Bằng; Cò Nòi ; Chiềng Sung …qua đó, đã xuất hiện nhiều tấm gương, nhiều mô hình thanh niên tiên tiến làm kinh tế giỏi như: đồng chí Lò văn Thức - Bí thư đoàn xã Hát Lót; đồng chí Tòng Văn Hòa - Bí thư chi đoàn bản Khiềng xã Chiềng Ve; đồng chí Lường Văn Long - đoàn viên chi đoàn bản Nhạp xã Cò Nòi .v.v..., mô hình trồng Nấm ở đoàn xã Chiềng Ban; mô hình nuôi Dê ở Đoàn xã Chiềng Sung… Ngoài ra, một số chi đoàn đã thành lập được quỹ của chi đoàn và từ nguồn quỹ đó sẽ luân phiên cho các hộ gia đình thanh niên khó khăn vay để phát triển kinh tế. Như cho hộ gia đình thanh niên vay để mua 1 đôi dê, sau khi dê trưởng thành sẽ sinh con và được trao lại hộ gia đình thanh niên khác và luân phiên như vậy hay nuôi bò cũng tương tự như vậy.
jh
Phó Bí thư Huyện Đoàn Mai Sơn Lò Thị Thu
Nói về công tác hỗ trợ đoàn viên thanh niên huyện Mai Sơn lập thân, lập nghiệp làm giàu chính đáng trên chính mảnh đất quê hương, Phó Bí thư Huyện Đoàn Mai Sơn Lò Thị Thu cho biết, để hỗ trợ cho thanh niên tham gia phát triển kinh tế - ngay tại địa phương, Đoàn thanh niên huyện đã thực hiện tốt việc nhận ủy tác của Ngân hàng chính sách xã hội huyện để tạo điều kiện cho thanh niên, các hộ thanh niên được vay vốn để phát triển kinh tế hộ gia đình. Bên cạnh đó huyện đoàn đã chỉ đạo các Đoàn cơ sở xây dựng và nhân rộng các mô hình và những gương thanh niên điển hình tiên tiến trong phát triển kinh tế, như mô hình chăn nuôi dê, nuôi lợn, VAC, phát triển cây Cà phê, ngô và cây lương thực … và hầu như ở tất cả các đoàn xã đều có những gương thanh niên tiên tiến và một số mô hình phát triển kinh tế tốt.

Ngoài ra, một số chi đoàn đã thành lập được quỹ của chi đoàn và từ nguồn quỹ đó sẽ luân phiên cho các hộ gia đình thanh niên khó khăn vay để phát triển kinh tế. Như cho hộ gia đình thanh niên vay để mua 01 đôi Dê, sau khi dê trưởng thành sẽ sinh con và được trao lại hộ gia đình thanh niên khác và luân phiên như vậy hay nuôi bò cũng tương tự như vậy.

Ngoài việc hỗ trợ cho thanh niên về vốn vay, Đoàn thanh niên huyện Đoàn Mai Sơn còn khai thác triệt để hoạt động xã hội hóa thông qua tìm kiếm các nhà đầu tư, như: doanh nghiệp, công ty … để hỗ trợ nguồn lực cho thanh niên và thực tế đã triển khai thực hiện 02 nguồn vốn hỗ trợ cho Đoàn Thanh niên các xã vùng cao biên giới để phát triển kinh tế.

Đồng hành với thanh niên trong nghề nghiệp, việc làm, Huyện Đoàn Mai Sơn đã chủ động phối hợp với các phòng, ban liên quan của huyện, như: Trung tâm dạy nghề của huyện, Phòng lao động Thương binh Xã hội huyện… để tổ chức các lớp, các buổi tư vấn, dạy nghề, hướng nghiệp cho thanh niên giúp cho thanh niên trong việc chọn việc làm.

Để tiếp tục làm tốt công tác hỗ trợ và đồng hành cho đoàn viên thanh niên trong thời gian tới, Phó Bí thư huyện Đoàn Mai Sơn Lò Thị Thu mong muốn tăng thêm nguồn vốn đầu tư cho thanh niên tham gia phát triển kinh tế, đồng thời có thêm những cơ chế, chính sách nhằm tạo điều kiện thuận lợi để thanh niên được tiếp cận các dự án, đề án nhằm triển khai thực hiện ngay tại địa phương, góp sức mình làm giàu chính đáng trên chính mảnh đất quê hương của cha ông.