Trung tâm hỗ trợ thanh thiếu nhi Việt Nam tập huấn dạy nghề cho thanh niên

10:40 21/11/2022     2799

3 Chương trình   ĐTN: Vừa qua, Trung tâm Hỗ trợ thanh thiếu nhi Việt Nam phối hợp Trung tâm Hỗ trợ thanh niên tỉnh tổ chức mở 02 lớp dạy nghề chế biến rượu cần cho cho đoàn viên thanh niên, lao động trên địa bàn xã Đăk Rơ Wa, thành phố Kon Tum.

 

 

Rượu Cần là thức uống không thể thiếu trong đời sống sinh hoạt của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên. Vì thế, Rượu Cần đã trở thành nét văn hóa đặc trưng trong các dịp lễ hội của người dân Kon Tum nói riêng và Tây Nguyên nói chung. Với mong muốn giũ gìn và phát huy nghề truyền thống nấu rượu cần mang giá trị văn hóa độc đáo của người Tây Nguyên cũng như hỗ trợ thanh niên, lao động tại địa phương học nghề và tạo việc làm. Trong thời gian học, học viên được áp dụng lý thuyết đi đôi với thực hành, được trang bị kiến thức về kỹ thuật làm rượu đúng tiêu chuẩn, đảm bảo thơm, ngon vừa được hướng dẫn cách làm men rượu từ những nguyên liệu tự nhiên như vỏ, lá các loại cây rừng rồi cách chọn gạo lứt, nếp than đảm bảo, tỉ lệ giữa nếp, tẻ, men để ủ rượu...

 

 

Học viên được hỗ trợ kinh phí để mua dụng cụ, nguyên vật liệu làm rượu như: gạo nếp than, gạo lứt, ghè các loại và dụng cụ để thực hành, ngoài ra còn có một số nguyên liệu như: vỏ, lá cây rừng để làm men tự nhiên.

Theo ông Cái Quang Bình, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam, sau 01 tháng tập huấn, kết thúc khóa học, 70/70 học viên đủ điều kiện, đạt yêu cầu nhận chứng chỉ để hành nghề. Các học viên bên cạnh nắm được kỹ thuật làm rượu đạt chất lượng cao còn biết được cách ủ rượu theo phương pháp mới, khoa học, hợp vệ sinh. Đặc biệt là thay đổi được nếp nghĩ, cách làm xưa cũ, đảm bảo an toàn thực phẩm trong đồng bào dân tộc thiểu số.

 

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng (2021) đã thông qua chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021- 2025 và tầm nhìn đến năm 2030, trong đó có xác định 3 đột phá chiến lược là đổi mới thể chế; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nhân lực tại chỗ; xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng. Đào tạo nghề cho thanh niên nông thôn, người lao động là một mục tiêu trong chiến lược nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Trong đó, việc tổ chức những khóa đào tạo nghề ngắn hạn sẽ giúp cho nhiều thanh niên nông thôn, người lao động nghèo được qua đào tạo nghề có cơ hội làm việc ngay tại địa phương, giảm bớt khó khăn đi lại, tạo việc làm và thu nhập ổn định. Đây là môt trong những chương trình mà Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam đang triển khai thực hiện thuộc Tiểu dự án 1, Dự án 4 của Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025. 

 

Bảo Anh