Trà Vinh: Nhiều hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp

22:41 15/03/2018     1017

3 Chương trình   Web.ĐTN: Trong thời gian qua, tổ chức Đoàn, Hội tỉnh Trà Vinh đã tích cực đổi mới các nội dung, phương thức hoạt động để đến gần hơn với thanh niên; chăm lo, hỗ trợ những nhu cầu, nguyện vọng chính đáng, thiết thực nhất của thanh niên, đặc biệt là tập trung hỗ trợ cho thanh niên khởi nghiệp.
Hiện nay, Trà Vinh có 301.429 người trong độ tuổi thanh niên, chiếm gần 30% dân số của tỉnh. Dân số thanh niên trong những năm gần đây có xu hướng giảm dần, tuy nhiên trong tương quan xã hội, thanh niên vẫn là lực lượng đông đảo, có tiềm năng to lớn, đã và đang giữ vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của tỉnh .
Đồng chí Huỳnh Thị Hằng Nga - Bí thư Tỉnh đoàn trao giải cho các ý tưởng đạt giải trong chương trình “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp” năm 2017
Đồng chí Huỳnh Thị Hằng Nga - Bí thư Tỉnh đoàn trao giải cho các ý tưởng đạt giải trong chương trình “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp” năm 2017


Điểm nổi bật của thanh niên Trà Vinh là tinh thần xung kích tình nguyện trên tất cả các lĩnh vực, có ý chí vươn lên trong học tập, chiếm lĩnh tri thức khoa học công nghệ, có trình độ học vấn ngày càng cao; luôn đoàn kết, cần cù trong lao động, nhiều thanh niên vươn lên trong sản xuất kinh doanh, trở thành những tấm gương tiêu biểu. Đời sống vật chất và tinh thần được nâng lên; có lối sống lành mạnh, có sự tiến bộ về thể chất, tích cực, năng động, nhạy bén hơn trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Thông qua các phong trào hành động cách mạng do tổ chức Đoàn, Hội phát động, lực lượng thanh niên đã có những đóng góp to lớn vào việc phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của tỉnh.

Từ khi Chính phủ có chủ trương thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp ở Việt Nam, nhiều chính sách khuyến khích khởi nghiệp đã được ban hành. Tỉnh ủy và UBND tỉnh Trà Vinh cũng tạo mọi điều kiện để tổ chức Đoàn, Hội phối hợp với các ngành có liên quan tổ chức các hoạt động hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế và đặc biệt là khởi nghiệp.

Thông qua đó, các cấp bộ Đoàn, Hội trong tỉnh đã chủ động tham gia tích cực trong quá trình thành lập mô hình phát triển kinh tế có hiệu quả trong thanh niên: đã hỗ trợ 124 mô hình thanh niên làm kinh tế, tổ hợp tác và 57 mô hình liên kết phát triển kinh tế do thanh niên làm chủ; phối hợp với Ngân hàng Chính sách - Xã hội tỉnh hỗ trợ vốn vay cho thanh niên với dư nợ đến nay của Đoàn thông qua chương trình ủy thác đạt trên 162 tỷ đồng với 11.738 ĐVTN được vay vốn để phát triển sản xuất.

Đặc biệt, từ Quỹ Đồng hành cùng thanh niên Trà Vinh lập thân lập nghiệp đã hỗ trợ 70 thanh niên có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện phát triển kinh tế gia đình với tổng trị giá trên 1,2 tỷ đồng. Ngoài ra, Đoàn các cấp còn phối hợp với các ngành, đơn vị tổ chức 1.825 lớp tập huấn chuyển giao khoa học công nghệ, kỹ thuật nuôi trồng cho trên 68.000 lượt ĐVTN tham gia.

Trong năm 2017, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tổ chức cuộc thi xét duyệt “Ý tưởng khởi nghiệp năm 2017” và đây là cuộc thi được tổ chức lần đầu tiên tại tỉnh Trà Vinh. Qua thời gian phát động cuộc thi, Ban tổ chức đã nhận được 96 hồ sơ ý tưởng đăng ký tham gia. Sau vòng sơ khảo, Ban tổ chức đã lựa chọn 20 ý tưởng tiêu biểu tham gia vào vòng bán kết, 12 ý tưởng vào vòng chung kết và trao giải cho những ý tưởng xuất sắc nhất.

Trong năm 2018, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động về khởi nghiệp cụ thể như: tổ chức các lớp tập huấn chuyên đề về “Khởi nghiệp trong thanh niên”; tổ chức ngày hội tư vấn việc làm cho thanh niên; phối hợp với Ban Quản lý dự án SME (Dự án phát triển Doanh nghiệp vừa và nhỏ của tỉnh) tiếp tục tổ chức cuộc thi ý tưởng, dự án khởi nghiệp trong thanh niên, trong đó tập trung vào 03 đối tượng: sinh viên các trường đại học, cao đẳng; thanh niên nông thôn có nhu cầu khởi nghiệp (tập trung hỗ trợ các dự án, đề án trong lĩnh vực đổi mới, sáng tạo, ứng dụng công nghệ trong nông nghiệp); doanh nhân trẻ, chủ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trong độ tuổi thanh niên mới đăng ký kinh doanh;…

Trong giai đoạn tới, để công tác hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp ngày càng phát huy được hiệu quả thiết thực, đỏi hỏi các cấp, các ngành trong tỉnh cần tiếp tục bổ sung cơ chế chính sách nhằm tạo thuận lợi nhất cho doanh nghiệp hình thành, phát triển; bổ sung các cơ chế liên quan đến việc hỗ trợ vốn, vay vốn; cần xây dựng lực lượng thanh niên dẫn đầu trong phong trào khởi nghiệp. Đặc biệt ưu tiên ba nhóm đối tượng đã được xác định là sinh viên, thanh niên nông thôn, doanh nhân trẻ, từ đó tạo ra những mô hình tốt, điển hình để nhân rộng; các đối tượng khởi nghiệp; chủ động triển khai những sản phẩm, công ty, mô hình mới, sáng tạo trong cách thức huy động, sử dụng vốn có hiệu quả;…