Tọa đàm “Xây dựng và phát triển mô hình du lịch cộng đồng cho đoàn viên, thanh niên dân tộc thiểu số”

16:46 02/07/2018     840

3 Chương trình   Web.ĐTN: Ngày 01/7 tại khu du lịch cộng đồng Bản Lác (huyện Mai Châu), Tỉnh đoàn Hòa Bình phối hợp với Tỉnh đoàn Cao Bằng tổ chức chương trình tọa đàm với chủ đề “Xây dựng và phát triển mô hình du lịch cộng đồng cho đoàn viên, thanh niên dân tộc thiểu số”.
Đây là hoạt động nằm trong chuỗi chương trình tham quan, học tập kinh nghiệm xây dựng và quản lý mô hình du lịch cộng đồng, du lịch Homestay tại tỉnh Hòa Bình do Tỉnh đoàn Cao Bằng tổ chức.

Tham dự tọa đàm có 30 đại biểu là thành viên Hội Doanh nhân trẻ và CLB đầu tư khởi nghiệp tỉnh Cao Bằng; cùng đại diện đoàn viên, thanh niên là quản lý các tổ hợp tác dịch vụ du lịch cộng đồng, chủ mô hình homestay trên địa bàn huyện Mai Châu.


g
Quang cảnh chương trình tọa đàm


Là địa bàn được thiên nhiên ưu đãi với cảnh đẹp đặc trưng hùng vĩ của vùng Tây Bắc, huyện Mai Châu hiện là nơi cư trú của 7 dân tộc cùng sinh sống, mỗi dân tộc mang một nét văn hóa truyền thống riêng, từ đó tạo nên nền văn hóa chung đa bản sắc cùng tồn tại và phát triển.

Đây là vùng đất nổi tiếng về văn hóa dân gian, lễ hội đặc sắc, ngành nghề thủ công truyền thống mang đậm nét văn hóa các dân tộc. Sự hòa đồng giữa con người và thiên nhiên chính là thế mạnh của du lịch Mai Châu, và đã được quy hoạch là Điểm du lịch Quốc gia.

Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2018, tổng số du khách đến huyện Mai Châu là 161.713 lượt, trong đó, khách quốc tế là 53.817 lượt, khách nội địa là 107.896 lượt; tổng thu từ du lịch đạt 52 tỷ 285 triệu đồng.

Hiện nay toàn huyện có 07 khách sạn, 22 nhà nghỉ và 117 nhà nghỉ cộng đồng (homestay). Trong đó có nhiều đoàn viên, thanh niên đã khởi nghiệp, lập nghiệp thành công qua mô hình du lịch cộng đồng, dịch vụ homestay.

Trong khi đó, Cao Bằng là vùng đất có bề dày văn hoá, lịch sử với 251 di tích, (trong đó có 02 di tích quốc gia đặc biệt, 29 di tích xếp hạng quốc gia, 66 di tích xếp hạng cấp tỉnh). Các giá trị văn hóa, văn học - nghệ thuật, dân ca, dân nhạc, dân vũ, dân gian truyền thống được nghiên cứu, sưu tầm, khôi phục và phát huy giá trị.

Cao Bằng có địa hình phong phú và đa dạng đã tạo nên nhiều danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp, mang đậm nét hoang sơ, là tiềm năng thế mạnh để phát triển các loại hình du lịch cộng đồng... Cùng với phong trào khởi nghiệp, hiện nay nhiều bạn trẻ vùng đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh Cao Bằng có điều kiện và đang ấp ủ các ý tưởng khởi nghiệp qua mô hình du lịch cộng đồng, dịch vụ homestay.


g
Tỉnh đoàn Cao Bằng tặng biểu trưng tượng khu di tích Kim Đồng cho Tỉnh đoàn Hòa Bình


Tại buổi tọa đàm, các thành viên Hội Doanh nhân trẻ và CLB đầu tư khởi nghiệp tỉnh Cao Bằng đã được xem những tư liệu hình ảnh về xây dựng và phát triển mô hình du lịch cộng đồng của huyện Mai Châu, cùng trao đổi kinh nghiệm triển khai mô hình homestay, nghiên cứu về chính sách phát triển và công tác quản lý, xây dựng và quảng bá thương hiệu du lịch địa phương, các sản phẩm du lịch điển hình. Nghe các chủ mô hình giới thiệu về quá trình khởi nghiệp, những thuận lợi, khó khăn và giải pháp giải quyết các khó khăn, bài học kinh nghiệm trong quá trình khởi nghiệp, lập nghiệp bằng dịch vụ du lịch cộng đồng, homestay…

Trước đó, đoàn công tác của Tỉnh đoàn Cao Bằng đã được đến tham quan và trải nghiệm các hoạt động du lịch tại các điểm du lịch cộng đồng của huyện Mai Châu như: Bản Văn, Bản Pom Cọong, Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Ecolodge, Khu bảo tàng trưng bày cổ vật người Thái… cùng chứng kiến các hoạt động biểu diễn văn nghệ dân gian, dân tộc tại khu sinh hoạt cộng đồng của Bản Lác.

Chương trình tọa đàm là hoạt động có ý nghĩa thực tiễn, nhằm tạo điều kiện cho các bạn đoàn viên, thanh niên là người dân tộc có điều kiện để triển khai và phát triển về du lịch cộng đồng, dịch vụ homestay của tỉnh Cao Bằng được trải nghiệm thực tế và lằng nghe những chia sẻ về kinh nghiệm khởi nghiệp từ các mô hình du lịch cộng đồng, du lịch homestay của tỉnh Hòa Bình. Từ đó giúp hình thành các ý tưởng khởi nghiệp và có định hướng khởi nghiệp kinh doanh trong tương lai.