Tiếp tục ươm mầm, tạo lập hệ sinh thái khởi nghiệp trong sinh viên

14:35 16/09/2020     1226

3 Chương trình   “Tiếp tục ươm mầm, kiến tạo và kết nối nguồn lực hỗ trợ phong trào sinh viên (SV) khởi nghiệp” là một trong các nội dung trọng tâm được định hướng trong kế hoạch năm học 2020 – 2021 của Trường Đại học Đồng Tháp.

Bên cạnh, nhiệm vụ nâng cao chất lượng đào tạo và đổi mới quản trị đại học, tinh thần khởi nghiệp tiếp tục được xây dựng và vun đắp như một hoạt động sáng tạo, trải nghiệm trong quá trình học tập, nghiên cứu và chuẩn bị cho hành trình lập thân, lập nghiệp của SV.

Trong thời gian qua, Trường Đại học Đồng Tháp đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực để khơi nguồn sáng tạo và khuyến khích các ý tưởng khởi nghiệp của SV. Hiệu quả cụ thể từ các hoạt động đã kịp thời cung cấp các kiến thức về khởi nghiệp, lập dự án kinh doanh, hỗ trợ SV hình thành và phát triển ý tưởng khởi nghiệp, kết nối các ý tưởng với cộng đồng doanh nghiệp.

 

Các thành viên Ban cố vấn nhiệm kỳ đầu tiên của Câu lạc bộ Sinh viên khởi nghiệp DThU

 

Hàng năm, nhà trường phối hợp với Báo Doanh nhân Sài Gòn tổ chức chương trình “Giao lưu với Doanh nhân và giới thiệu Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can” thu hút hơn 400 sinh viên/đợt tham dự. Tại diễn đàn này, SV đã được nghe chia sẻ về Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, khởi nghiệp gắn với trách nhiệm xã hội và sự chuẩn bị từ SV, các vấn đề khởi nghiệp và lập nghiệp ở người trẻ, cách triển khai đề án kinh doanh... SV có cơ hội giao lưu, trao đổi các vấn đề khởi nghiệp. Nội dung chia sẻ cởi mở, gần gũi, có ý nghĩa hun đúc nhiệt huyết, ý chí vượt khó vươn lên trong cuộc sống, khơi dậy niềm đam mê, khích lệ SV biến các ý tưởng khởi nghiệp trở thành hiện thực.

Nhà trường còn phối hợp với Tập đoàn Trung Nguyên tổ chức chương trình “Hành trình Từ trái tim - Hành trình Lập chí vĩ đại - Khởi nghiệp Kiến Quốc” tại trường thu hút hơn 300 SV tham gia. Thông qua hoạt động này, SV được học hỏi từ những câu chuyện đầy tâm huyết, tạo động lực cho SV dám ước mơ lớn, thái độ đúng và có ý chí kiên cường là những yếu tố tiên quyết dẫn đến thành công.

Câu lạc bộ SV khởi nghiệp của trường đã tổ chức nhiều chuyến xe Startup tour cho SV đam mê khởi nghiệp đi thực tế học tập các mô hình mới, cách làm hay ở các trường đại học, cao đẳng, các công ty, doanh nghiệp, trung tâm khởi nghiệp của TP.Hồ Chí Minh, các tỉnh miền Đông Nam bộ. Công tác bồi dưỡng cán bộ nguồn hoạt động khởi nghiệp luôn được quan tâm, nhà trường đã cử nhiều giảng viên và SV tham gia lớp tập huấn công tác khởi nghiệp, lớp đào tạo nguồn khởi nghiệp.

Câu lạc bộ Vườn ươm khởi nghiệp của Khoa Kinh tế và Quản trị kinh doanh hoạt động hiệu quả, theo hướng phát triển bền vững, vừa làm, vừa rút kinh nghiệm. Các thành viên của Câu lạc bộ đã bước đầu tìm tòi và sản xuất thành công 12 sản phẩm khởi nghiệp từ sản vật sẵn có của Đồng Tháp. Các sản phẩm khởi nghiệp này đã nhận được sự đánh giá khá cao của khách hàng sử dụng sản phẩm mẫu. Câu lạc bộ đang có kế hoạch phát triển ý tưởng và cải tiến sản phẩm để kết nối tốt hơn với các đơn vị sản xuất kinh doanh.

Trong thời gian tới, nhà trường tiếp tục đẩy mạnh công tác tạo lập và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp trong SV, kết nối các nguồn lực hình thành quỹ hỗ trợ khởi nghiệp để hỗ trợ cho các dự án, đề án khả thi triển khai thực tế, chú trọng việc ứng dụng công nghệ mới đối với các dự án khởi nghiệp và thành lập diễn đàn khởi nghiệp sáng tạo tương tác, chia sẻ trên mạng xã hội để tiếp nhận, ươm mầm ý tưởng khởi nghiệp của SV.

Cùng với việc chính thức đưa học phần “Khởi nghiệp và kỹ năng mềm” vào chương trình đào tạo, Trường Đại học Đồng Tháp mong muốn tiếp tục “đánh thức tiềm năng khởi nghiệp” trong SV, nuôi dưỡng cảm hứng khởi nghiệp cho người học và kết nối với các hệ sinh thái khởi nghiệp để phát huy nguồn lực góp phần phục vụ cộng đồng và đóng góp cho phát triển kinh tế - xã hội địa phương; hướng đến chiến lược xây dựng môi trường giáo dục đại học hiện đại, năng động, sáng tạo, mang tính khai phóng, đáp ứng nhu cầu xã hội và hội nhập. Cách tiếp cận mới về lập nghiệp “Tốt nghiệp đại học không phải chỉ để xin việc làm, mà có sứ mệnh tạo lập việc làm cho chính mình và cho nhiều người khác” đang được nhiều sinh viên đón nhận thông qua các hoạt động trải nghiệm và khởi nghiệp sáng tạo.

 

Kiều Anh