Thừa Thiên Huế: Sôi nổi Ngày hội “Thanh niên khởi nghiệp” và tuyên dương thanh niên sản xuất kinh doanh giỏi

14:42 21/12/2020     3037

3 Chương trình   Web.ĐTN: Sáng 19/12, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã tổ chức Ngày hội “Thanh niên khởi nghiệp” và Tuyên dương thanh niên sản xuất kinh doanh giỏi năm 2020 tại Hội trường Đại học Huế, với sự tham gia của gần 400 bạn đoàn viên, thanh niên có ý tưởng, khát vọng khởi nghiệp đến từ 145 xã, phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh.

 

Đồng chí Nguyễn Chí Tài - UVTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh và đồng chí Trần Gia Công - Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh tặng hoa và cúp cho các đại biểu được tuyên dương

 

Phát biểu khai mạc Ngày hội, đồng chí Trần Gia Công - Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh cho biết trong thời gian qua, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn toàn tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, đồng hành cùng đoàn viên, thanh niên trong con đường khởi nghiệp như: tuyên truyền nâng cao nhận thức và xây dựng tinh thần khởi nghiệp cho thanh niên và cộng đồng; tư vấn, hướng nghiệp; tổ chức các sàn giao dịch việc làm, diễn đàn trao đổi kinh nghiệm về học nghề, chọn nghề cho thanh niên; kết nối các nguồn vốn, các quỹ đầu tư, các tổ chức tài chính, các doanh nghiệp ủng hộ vốn cho thanh niên khởi nghiệp; yập trung nhân rộng các mô hình thanh niên sản xuất kinh doanh giỏi, thành lập các mô hình doanh nghiệp trẻ, trang trại trẻ, tổ hợp tác và hợp tác xã thanh niên; biểu dương, tôn vinh các tập thể, cá nhân tiên tiến, có sáng kiến hay, mô hình và giải pháp hiệu quả trong việc tham gia phát triển kinh tế - xã hội. Những hoạt động này đã góp phần tạo sự chuyển biến có tính đột phá trong nhận thức của thanh niên về nghề nghiệp, việc làm và phát triển kinh tế, đồng thời xây dựng khát khao lập thân, lập nghiệp làm giàu bằng sức lực, tri thức của bản thân.

Tại Ngày hội, các mô hình sản xuất kinh giỏi của thanh niên trên địa bàn toàn tỉnh đã cùng tham gia gian hàng Triển lãm, cùng giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm vượt qua khó khăn trong quá trình lập nghiệp.

 

 

Đại biểu thăm quan gian hàng Nấm Đông trùng hạ thảo của đơn vị Thị xã Hương Trà

 

Đặc biệt, gần 400 bạn đoàn viên, thanh niên đã có cơ hội đặt câu hỏi, trao đổi với các đồng chí lãnh đạo tỉnh, doanh nhân thành đạt tại “Diễn đàn kết nối ý tưởng sáng tạo – khởi nghiệp trong thanh niên”. Tại đây, các bạn đã đưa ra những câu hỏi về kiến thức cần có làm hành trang cho thanh niên khi khởi nghiệp, thực trạng về tình hình khởi nghiệp, lập nghiệp của thanh niên Việt Nam nói chung, của Thừa Thiên Huế nói riêng hiện nay, những khó khăn, thiếu hụt về kiến thức, kinh nghiệm trong sản xuất kinh doanh cần bổ sung cho thanh niên hiện nay là gì, những chế độ chính sách của Đảng và Nhà nước hỗ trợ cho thanh niên khởi nghiệp hiện nay như thế nào và đặc biệt một số các chủ dự án kinh doanh và các bạn đoàn viên thanh niên cũng đã nhờ Ban Chủ trì hỗ trợ đánh giá về các dự án mà mình đang triển khai và đã nhận được những câu trả lời thỏa đáng, ý nghĩa. Thông qua Diễn đàn, đã giúp các bạn thanh niên tự tin chuẩn bị cho mình hành trang để khởi nghiệp, lập nghiệp và tìm kiếm các nhà đầu tư cho ý tưởng kinh doanh, khởi nghiệp của bản thân.

Trong bối cảnh khó khăn chung của đại dịch Covid-19, tình hình thiên tai bão lũ, cộng đồng khởi nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế cũng chịu những tác động hết sức tiêu cực. Song, với tinh thần vượt khó, các doanh nghiệp, thanh niên khởi nghiệp đã nỗ lực vươn lên, duy trì các hoạt động sản xuất kinh doanh, đảm bảo việc làm cho người lao động. Qua đó, đã xuất hiện nhiều tấm gương thanh niên tiêu biểu với những mô hình mang lại hiệu quả cao góp phần phát triển kinh tế xã hội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 

Mô hình rau màu sạch của đơn vị huyện A Lưới

 

Nhằm tuyên dương các gương thanh niên có thành tích xuất sắc trong lao đống sản xuất, kinh doanh, phát triển ngành nghề và chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, trong buổi sáng cùng ngày, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã tổ chức Lễ tuyên dương Thanh niên sản xuất kinh doanh giỏi năm 2020 với 27 đại biểu thanh niên được tuyên dương, đây chính là những hạt giống quý trong vườn hoa khởi nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế.

Trong khuôn khổ chương trình, Ban tổ chức cũng đã trao giải cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết Đại hội Hội LHTN Việt Nam tỉnh lần thứ VII và Đại hội Hội LHTN Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2019 - 2024. Trong đó, giải Nhất thuộc về Đoàn viên Huỳnh Quang Anh Dũng, đến từ Hội Liên hiệp Thanh niên Thành phố Huế và Hội LHTN Việt Nam thành phố Huế đã dành được giải Tập thể xuất sắc của hội thi.

Trước đó, sáng ngày 15/12, tại trường THPT Nguyễn Trường Tộ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phát động và tổ chức thi hưởng ứng Lễ khai mạc Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu 90 năm truyền thống vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với sự tham gia của đông đảo đoàn viên thanh niên, học sinh trường THPT Nguyễn Trường Tộ.

Cuộc thi nhằm tuyên truyền, giáo dục cho đoàn viên về quá trình ra đời, phát triển và truyền thống vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; khẳng định vị trí, vai trò, niềm tự hào, vinh dự là đoàn viên Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Theo đó, đối tượng dự thi là cán bộ Đoàn, Hội, Đội, đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN) Việt Nam trong và ngoài nước. Nội dung thi gồm: Lịch sử hình thành và phát triển của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; các phong trào, công trình, sự kiện, hoạt động tiêu biểu của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh từ khi thành lập đến nay; những người anh hùng trẻ tuổi, lãnh đạo Đoàn Thanh niên các thời kỳ; những ĐV-TN, thiếu nhi tiêu biểu có đóng góp cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, có nhiều cống hiến cho công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi 90 năm qua; những ý tưởng, sáng kiến, giải pháp, hiến kế nâng cao chất lượng công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.

Cuộc thi là dịp để Tuổi trẻ Thừa Thiên Huế nói riêng và cả nước nói chung ôn lại truyền thống vẻ vang của Đoàn Thanh niên trong suốt 90 năm thành lập và phát triển thông qua đó góp phần bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ.

 

Khánh Vân – TĐ Thừa Thiên Huế