Thanh niên Yên Bái sáng tạo – khởi nghiệp

08:52 31/08/2016     1319

3 Chương trình   Web.ĐTN: Sáng ngày 30/8, Tỉnh Đoàn Yên Bái phối hợp với Báo diễn đàn doanh nghiệp – Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức diễn đàn “Thanh niên Yên Bái sáng tạo – khởi nghiệp”.
Dự Diễn đàn có 500 đoàn viên thanh niên là Chủ nhiệm, Phó Chủ nhiệm câu lạc bộ thanh niên giúp nhau làm kinh tế, Chủ mô hình kinh tế tiêu biểu, doanh nhân trẻ tỉnh Yên Bái mới lập nghiệp, đoàn viên thanh niên là bộ đội xuất ngũ và đoàn viên thanh niên, sinh viên có mong muốn lập nghiệp trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Phát biểu tại khai mạc Diễn đàn, đồng chí Nông Việt Yên – Bí thư Tỉnh Đoàn Yên Bái cho biết, thời gian qua, tổ chức Đoàn và Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã tích cực chỉ đạo, định hướng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động gắn với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; đồng thời giải quyết những nhu cầu, lợi ích thiết thực của đoàn viên thanh niên. Trong đó, Tỉnh Đoàn – Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã cụ thể hóa và triển khai có hiệu quả các chương trình đồng hành với thanh niên lập thân lập nghiệp gắn với phong trào “Tuổi trẻ Yên Bái tham gia xây dựng nông thôn mới”, gắn với Cuộc vận động “Thanh niên giúp nhau làm kinh tế”.

f
Đại diện lãnh đạo UBND tỉnh và các doanh nhân tham gia giao lưu với Đoàn viên, thanh niên, sinh viên có mong muốn lập nghiệp trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Qua đó, đã xuất hiện nhiều mô hình, cách làm hay trong việc tham gia phát triển kinh tế của đoàn viên, thanh niên, đặc biệt là mô hình lập thân, lập nghiệp ngay trên mảnh đất quê hương thông qua việc xây dựng các mô hình như: Tổ hợp tác, hợp tác xã thanh niên, mô hình câu lạc bộ trang trại trẻ, câu lạc bộ thanh niên giúp nhau làm kinh tế. Tiêu biểu như hợp tác xã Thanh niên Đồng Tâm – Thành phố Yên Bái, hợp tác xã dịch vụ nông lâm nghiệp tổng hợp Công Tâm – huyện Văn Yên; câu lạc bộ Thanh niên giúp nhau làm kinh tế xã Yên Thắng – huyện Lục Yên; câu lạc bộ trang trại trẻ thị trấn Nông trường Trần Phú – huyện Văn Chấn; câu lạc bộ nuôi cá nước ngọt xã Quy Mông – huyện Trấn Yên… Ngoài ra, toàn tỉnh hiện nay có trên 680 mô hình kinh tế do thanh niên làm chủ, trong đó có nhiều thanh niên tìm tòi, khởi nghiệp và bước đầu đạt được thành công và trở thành những doanh nhân trẻ.

Đồng chí Nông Việt Yên cũng mong muốn, thông qua diễn đàn này, các bạn trẻ sẽ chính là những người tiên phong, những người thắp lên tinh thần khởi nghiệp cho thanh niên Yên Bái bằng chính sự sáng tạo và tinh thần khởi nghiệp của mình để tạo nên những giá trị xã hội hiệu quả, bền vững.

Giao lưu với các doanh nghiệp và đoàn viên thanh niên tại diễn đàn, anh Hà Văn Thắng – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần 26 – 3 Hòa Bình, Nguyên Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Hòa Bình cho rằng: “Yên Bái cần tận dụng cơ hội này để phát triển và có thêm nhiều doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp. Và đây cũng là cơ hội rất lớn cho các bạn trẻ khởi nghiệp”. Đồng quan điểm, anh Đinh Trọng Nguyên – Giám đốc Công ty TNHH Sơn Ô tô Vạn Lợi – Phó chủ tịch CLB CEO Hà Nội cũng cho rằng, Yên Bái là một địa phương được trời phú, là địa bàn liên kết các vùng miền, du lịch. Chúng ta có thể làm nông nghiệp công nghệ cao, du lịch không chỉ dừng ở trong nước mà vươn ra thế giới. Bản thân chúng tôi sẵn sàng đồng hành, tư vấn với các bạn trẻ để các bạn có hành trang khởi nghiệp”. Đồng thời khẳng định, hãy khởi nghiệp khi cơ hội đến vì mỗi một con người đều phải lập kế hoạch để thực hiện mục tiêu của cuộc đời.

Đến với diễn đàn, nhiều đoàn viên, thanh niên đã được các doanh nhân, chuyên gia kinh tế chia sẻ khó khăn trong quá trình khởi nghiệp, kinh doanh; và mong muốn được học hỏi kinh nghiệm từ những thành công và thất bại trên con đường dẫn đến vinh quang của “những người trẻ thành đạt”. Bên cạnh đó, các doanh nhân, chuyên gia kinh tế đã giải đáp các thắc mắc cũng như chia sẻ kinh nghiệm để các bạn trẻ vững tin khởi nghiệp như: Những rủi ro tiềm ẩn trong quá trình khởi nghiệp; những lợi thế từ việc khởi nghiệp nhờ vào yếu tố “cha truyền con nối” hay kinh doanh theo mô hình “gia đình doanh nhân”; kinh nghiệm để nắm bắt được cơ hội kinh doanh; những kỹ năng khi khởi nghiệp…

g
Ra mắt Tổ tư vấn hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tỉnh Yên Bái gồm 9 đồng chí tư vấn, hỗ trợ và đồng hành với thanh niên Yên Bái trong việc phát triển các ý tưởng khởi nghiệp thành các dự án phát triển sản xuất, kinh doanh

Phát biểu tại diễn đàn đồng chí Tạ Văn Long – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho biết, các chính sách của tỉnh Yên Bái hết sức cởi mở để các doanh nghiệp có thể đầu tư kinh doanh tại tỉnh Yên Bái nhằm tạo việc làm cho người lao động. Tỉnh Yên Bái kêu gọi, mong muốn các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, lực lượng thanh niên là nòng cốt trong phát triển kinh tế xã hội sẽ có nhiều mô hình làm kinh tế giỏi. Đồng chí cũng mong muốn, Tỉnh đoàn cần tiếp tục phối hợp với các tổ chức, các doanh nghiệp có nhiều cuộc trao đổi kinh nghiệm với lực lượng thanh niên để các bạn trẻ có hướng phấn đấu để khởi nghiệp. Qua đó, góp phần thực hiện tốt mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII.

Tại diễn đàn, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn trao quyết định hỗ trợ nguồn vốn vay từ quỹ quốc gia về việc làm cho 3 mô hình kinh tế thanh niên khởi nghiệp thuộc các huyện Văn Chấn, Trấn Yên, Lục Yên với trị giá 50 triệu đồng/1 mô hình. Nhân dịp này, Báo Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam trao tặng thanh niên Yên Bái 1 khóa đào tạo Khởi sự doanh nghiệp trong năm 2016.

Đây là lần đầu tiên tỉnh Yên Bái tổ chức Diễn đàn Khởi nghiệp với mục tiêu phát động tinh thần khởi nghiệp làm giàu cho thanh niên – sinh viên, ươm mầm lớp doanh nhân kế cận, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

g
Quang cảnh khai mạc lớp tập huấn

* Chiều cùng ngày, tại Trung tâm hoạt động Thanh thiếu nhi, Tỉnh đoàn Yên Bái phối hợp với  Báo diễn đàn doanh nghiệp – Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (CCI) tổ chức khóa đào tạo hướng dẫn tìm ý tưởng kinh doanh.

Tham dự khóa đạo tạo có 80 học viên là đoàn viên thanh niên, Chủ nhiệm, Phó Chủ nhiệm câu lạc bộ thanh niên giúp nhau làm kinh tế, Chủ mô hình kinh tế tiêu biểu, đoàn viên thanh niên là bộ đội xuất ngũ và đoàn viên thanh niên, sinh viên có mong muốn lập nghiệp trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Khóa đào tạo sẽ được diễn ra trong 3 ngày (30/8 - 01/9), tại đây các học viên sẽ được tìm hiểu những nội dung như: Kiến thức và kỹ năng cơ bản để khởi sự doanh nghiệp; nhận thức kinh doanh và ý tưởng kinh doanh, lập kế hoạch kinh doanh; phát triển ý tưởng kinh doanh, nghiên cứu và phân tích thị trường, tổ chức quản lý nhân sự, xác lập mô hình tổ chức kinh doanh; ước tính vốn khởi sự doanh nghiệp, đánh giá tính khả thi của dự án... Tổ chức và vận hành doanh nghiệp; Quản trị tài chính trong khởi sự doanh nghiệp; quản trị tài chính trong khởi sự doanh nghiệp; những vấn đề về thị trường và marketing trong khởi sự doanh nghiệp...