Thanh niên Thủ đô tiếp tục thực hiện khát vọng đổi mới sáng tạo

07:48 26/11/2020     1501

3 Chương trình   Web.ĐTN: Đó là lời kêu gọi Thanh niên Thủ đô của đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, tại Ngày hội Đổi mới sáng tạo (ĐMST) Thủ đô - ASEAN Investment Digitalization (số hóa đầu tư ASEAN) và chung kết Cuộc thi Khởi nghiệp sáng tạo VinaCapital Ventures VietChallenge (V3 Track) do Thành đoàn Hà Nội phối hợp với Tập đoàn VinaCapital tổ chức ngày 25/11.

Đây là sự kiện chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVII và chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; hướng đến thúc đẩy nền kinh tế ASEAN vượt qua COVID-19 cũng như giới thiệu Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng như một điểm thu hút đầu tư hấp dẫn, đặc biệt là đầu tư vào khởi nghiệp ĐMST.

Chiều 25-11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Thành đoàn Hà Nội phối hợp với Tập đoàn VinaCapital tổ chức Ngày hội Đổi mới sáng tạo Thủ đô - ASEAN Investment Digitalization (số hóa đầu tư ASEAN) và chung kết Cuộc thi Khởi nghiệp sáng tạo VinaCapital Ventures VietChallenge (V3 Track).

Tham dự lễ khai mạc có đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy;  đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thứ nhất TƯ Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam, đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành trung ương và các sở, ban, ngành thành phố Hà Nội, đại diện một số đại sứ quán, các tập đoàn, doanh nghiệp, các startup  và  3.000 sinh viên các học viện, trường đại học trên địa bàn thành phố Hà Nội.

 

 

Đặc biệt, có sự tham gia của 23 Tập đoàn hàng đầu khu vực, 154 Quỹ đầu tư; 10 Hội Sinh viên Việt Nam ở nước ngoài, 20 Trường Đại học, 783 start-ups đến chủ yếu từ các quốc gia trong khu vực như Malaysia (19%), Việt Nam (17%), Thái Lan (16%), Singapore (13%), Indonesia (12%), Hàn Quốc (12%) và Đài Loan (11%).

Tinh thần startup luôn luôn sống mãi

Phát biểu chỉ đạo tại lễ khai mạc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cho biết, mục tiêu đến năm 2025, khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo phải thực sự trở thành động lực chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô. Hà Nội trở thành trung tâm nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo dẫn đầu của cả nước, tiến tới là trung tâm KH&CN hàng đầu của khu vực Đông Nam Á trong một số lĩnh vực. Đặc biệt là về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, hoàn thiện hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo của Thành phố dẫn đầu cả nước vào năm 2025, thuộc nhóm dẫn đầu khu vực ASEAN vào năm 2035 và thuộc nhóm dẫn đầu châu Á vào năm 2045.

 

Đồng chí Vương Đình Huệ mong rằng, thanh niên Thủ đô phát huy sức trẻ, trí tuệ, lan tỏa ý chí, niềm tự hào, khát vọng phát triển vì một dân tộc Việt Nam hùng cường, trở thành “thế hệ trẻ sáng tạo” để cùng vào cuộc, đồng hành, đóng góp nhiều hơn nữa vào sự phát triển bền vững của Thủ đô.

 

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, là lực lượng chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số của Thủ đô, được đào tạo cơ bản, sớm được tiếp cận với các ứng dụng khoa học hiện đại, tuổi trẻ Thủ đô đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy đổi mới sáng tạo và ứng dụng khoa học, công nghệ trong mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội.

Đồng chí Vương Đình Huệ nhấn mạnh: “Không ai khác, chính các bạn thanh niên là những chủ nhân đích thực, người nắm trong tay chìa khóa phát triển nền kinh tế số, kinh tế tri thức của Thủ đô trong những năm tới”. Bí thư Thành ủy kêu gọi thanh niên Thủ đô tiếp tục nghiên cứu khoa học, thực hiện khát vọng đổi mới sáng tạo, tìm tòi những giải pháp mới cho các vấn đề của Thủ đô, không dừng bước trước những khó khăn, thách thức; các doanh nghiệp và tuổi trẻ Thủ đô hãy đồng hành để cùng đưa Hà Nội trở thành thành phố đổi mới sáng tạo, thành phố startup.

“Không phải startup nào cũng thành công, thực tế nhiều startup đã thất bại; nhưng tinh thần startup luôn luôn sống mãi và chính là khởi nguồn, là động lực cho phát triển. Lãnh đạo thành phố sẽ luôn hỗ trợ, đồng hành với các bạn trong hành trình khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”, đồng chí Vương Đình Huệ nêu rõ.

 

 

Bí thư thành ủy Hà Nội cũng cho biết, thời gian tới, thành phố sẽ có nhiều giải pháp quan trọng như: Hình thành và phát triển nền tảng đổi mới sáng tạo mở (Open Innovation Platform) để tăng cường liên kết, kết nối hạ tầng nghiên cứu của các tổ chức khoa học và công nghệ Trung ương, Hà Nội, các tập đoàn, doanh nghiệp nhằm tạo lập môi trường phát triển và thử nghiệm các công nghệ mới; nâng cao năng lực và hiệu quả của hệ thống đổi mới sáng tạo; tiếp tục quan tâm phát triển mạnh hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Thủ đô; tổ chức các sự kiện khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quy mô quốc gia và quốc tế, kết nối chặt chẽ với hệ sinh thái sáng tạo quốc gia và quốc tế.

Thành phố cũng sẽ xây dựng các mô hình trung tâm đổi mới sáng tạo, trong đó ưu tiên mời các doanh nghiệp lớn, có uy tín quốc tế tham gia với vai trò dẫn dắt, định hướng; tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp sáng tạo có sản phẩm, công nghệ mới tham gia các trung tâm này; xây dựng, phát triển Khu công nghệ cao Hòa Lạc thành trung tâm nghiên cứu, phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo của Hà Nội và quốc gia, là mô hình điểm cho việc liên kết nghiên cứu, phát triển công nghệ giữa các trường đại học, viện nghiên cứu và cơ sở sản xuất trong khu công nghệ cao, là vùng lõi với hạ tầng hiện đại của đô thị vệ tinh Hòa Lạc.

Đặc biệt, Hà Nội sẽ xây dựng “Mạng lưới Sáng kiến Thủ đô” và phát huy vai trò “Thành phố Sáng tạo” của Hà Nội trong chuỗi Thành phố Sáng tạo của UNESCO nhằm liên kết chặt chẽ giữa các nhà quản lý, đội ngũ trí thức và doanh nhân để phục vụ, giải quyết các vấn đề đặc thù trong quá trình phát triển Thủ đô.

 

Các đại biểu thực hiện nghi thức công bố hỗ trợ kết nối đầu tư mạo hiểm cho startup ASEAN trị giá 1,7 tỉ đô la Mỹ

Tại Ngày hội, Ban Tổ chức đã ra mắt nền tảng đầu tư mạo hiểm Trekkrs.Asia, công bố kết nối đầu tư cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo ASEAN với tổng số vốn lên tới 1,7 tỷ USD (gần 40 nghìn tỷ đồng) và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác hình thành Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Thủ đô Capital Ventures Network.

 

Các đại biểu chứng kiến nghi thức ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác hình thành Mạng lưới ĐMST Thủ đô

 

*Trong khuôn khổ Ngày hội, đã diễn ra vòng chung kết Cuộc thi Khởi nghiệp sáng tạo VinaCapital Ventures VietChallenge (V3 Track).

 

 

Vòng đấu có sự góp mặt của năm đội tuyển khởi nghiệp xuất sắc nhất, đã vượt qua gần 800 đối thủ trong khu vực ASEAN gồm: Hệ thống thiết bị bay thông minh Drone Pro, Nền tảng công nghệ logistics iGAP, Hệ thống phòng khám gia đình quốc tế Med247, Nền tảng cung cấp giải pháp toàn diện VIFO và Giải pháp ứng dụng thông minh VIoT.

Sau nhiều giờ tranh tài đầy căng thẳng, ngôi vô địch cùng phần thưởng 45 nghìn USD của V3 Track đã thuộc về VIoT. Đây là một doanh nghiệp khởi nghiệp về công nghệ, được thành lập bởi một nhóm các bạn trẻ Việt Nam từng được đào tạo và làm việc trong những tập đoàn nổi tiếng thế giới ở nước ngoài.

 

Đồng chí Vương Đình Huệ, Bí thư thành ủy Hà Nội (bìa trái) và đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông trao Bằng khen và phần thưởng cho đội VIoT giành giải Quán quân

 

Được biết, VIoT hướng tới mục tiêu tạo ra một cuộc cách mạng "mô hình nền tảng" về công nghệ chiếu sáng công cộng và công nghiệp với tên gọi Connected Luminaires Platform (CLP).

 

Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thứ nhất TƯ Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam (bìa phải)  trao Bằng khen và phần thưởng cho đội Med247 giành giải  á quân 1

 

Cuộc thi V3 Track do Thành đoàn Hà Nội phối hợp nền tảng đầu tư mạo hiểm trong lĩnh vực công nghệ VinaCapital Ventures triển khai. Có tổng giải thưởng hơn năm tỷ đồng, V3 Track đã kết nối được 710 nhà khởi nghiệp với 154 quỹ đầu tư mạo hiểm quốc tế.

 

Bí thư thành Đoàn Hà Nội, Chu Hồng Minh (áo xanh) trao Bằng khen và phần thưởng cho đội Drone pro giành giải Á quân 2

 

Bảo Anh