Thanh niên khởi nghiệp làm giàu từ mô hình sản xuất kinh doanh tổng hợp

08:13 30/05/2021     4123

3 Chương trình   ĐTN: Với mong muốn làm giàu từ vùng đất quê hương, sau khi tốt nghiệp Đại học, với vốn kiến thức học được từ nhà trường, anh Hoàng Trung Thắng, ở khu Trung Thuận 2 xã Yên Tập huyện Cẩm Khê (Phú Thọ) đã mạnh thành lập Hợp tác xã sản xuất thực phẩm nông nghiệp Thanh Lâm với các mặt hàng sản xuất nước lọc đóng chai, sản xuất rượu và phát triển chăn nuôi.

 

 

Đến nay, Hợp tác xã do anh đứng đầu đang ngày càng phát triển đem lại thu nhập cho 20 công nhân và bà con xã viên.

Sinh năm 1994, với tinh thần xung kích, sáng tạo, quyết tâm làm giàu ngay trên vùng đất quê hương, sau khi tốt nghiệp đại học trở về anh đã mạnh dạn bàn bạc với gia đình, cùng với một số người dân trong xã thành lập Hợp tác xã sản xuất thực phẩm nông nghiệp Thanh Lâm với 14 thành viên các ngành nghề kinh doanh chính là sản xuất nước lọc đóng chai; sản xuất rượu và chăn nuôi; vốn điều lệ 1,2 tỷ đồng. Lúc đầu, do kinh nghiệm sản xuất kinh doanh chưa có, lại chịu ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh Covid - 19 nên các hoạt động sản xuất kinh doanh gặp khó khăn do đầu ra của sản phẩm. Không nản chí, anh quyết tâm tìm tòi học hỏi kinh nghiệm qua sách báo, tham quan các mô hình sản xuất kinh doanh ở các nơi để học hỏi và mạnh dạn tìm kiếm thị trường. Đến nay, với sự năng động, có hướng đi đúng, Hợp tác xã do anh đứng đầu mỗi ngày sản xuất được khoảng 2.000 chai nước lọc đóng chai, hơn 100 lít rượu và đầu tư phát triển chăn nuôi. Bình quân mỗi năm Hợp tác xã sản xuất được 624.000 chai nước lọc đóng chai, 15.000 lít rượu, giải quyết việc làm cho 20 lao động địa phương với mức lương từ 6 triệu đồng/người/tháng. Doanh thu Hợp tác xã đạt 1,4 tỷ đồng, sau khi trừ chi phí, lợi nhuận sau thuế bước đầu cho thu nhập trên 200 triệu đồng/năm. Nói về kinh nghiệm khởi nghiệp anh chia sẻ “Khởi nghiệp của thanh niên rất vất vả, ngay từ ban đầu cái ý chí là cái đặt lên hàng đầu, mình phải có quyết tâm, ban đầu rất khó khăn từ vốn, kinh nghiệm, mình phải đặt quyết tâm lên hàng đầu, sau đó chịu khó tìm tòi học hỏi kinh nghiệm mới thành công”.

Trong quá trình sản xuất kinh doanh anh đã thường xuyên nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của cấp ủy đảng, chính quyền và các  tổ chức chính trị xã hội ở địa phương tạo điều kiện cho Hợp tác xã của anh thuê 7 ha đất sâu trũng trồng 1 vụ lúa để mở rộng ngành nghề đăng ký, phát triển nuôi thả cá và chăn nuôi vịt. Ông Vũ Xuân Trịnh, Chủ tịch UBND xã Yên Tập cho biết thêm “Ở Yên Tập phong trào thanh niên khởi nghiệp như anh Thắng là người thanh niên sau khi tốt nghiệp đại học, là đoàn viên rất năng động dám nghĩ dám làm vừa qua anh đã tổ chức thành HTX Thanh Lâm trong đó có 14 thành viên HTX để tập trung sản xuất kinh doanh rượu, nước lọc và gần đây chăn nuôi. Đây là mô hình rất tương lai cho lực lượng thanh niên của Yên Tập; trong thời gian tới chúng tôi đảng, chính quyền, các đoàn thể tạo điều kiện cho Hợp tác xã này phát triển”.

Từ mô hình phát triển kinh tế sản xuất kinh doanh tổng hợp của anh, hiện nay trên địa bàn xã đã có nhiều người đến học hỏi kinh nghiệm, anh tận tình giúp đỡ. Với lòng nhiệt huyết, năng động, tin tưởng rằng, mô hình Hợp tác xã sản xuất kinh doanh tổng hợp do anh đứng đầu sẽ phát triển bền vững và được nhân rộng, lan tỏa và là cầu nối để có thêm nhiều người trong huyện vươn lên làm kinh tế giỏi, góp phần xây dựng quê hương đất nước ngày càng giàu đẹp.

 

Mạnh Thuần - Nhật Minh