Thanh niên cần phát huy tinh thần đoàn kết, hỗ trợ nhau làm giàu trên quê hương

17:06 10/12/2020     1687

3 Chương trình   Web.ĐTN: Trao đổi với 56 gương thanh niên tiêu biểu nhận Giải thưởng Lương Định Của năm 2020, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, mỗi địa phương đều có những khó khăn nhưng cũng có rất nhiều thuận lợi để phát triển kinh tế, do đó thanh niên cần cố gắng phát huy tinh thần đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ, liên kết với nhau làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình.

Sáng 12/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng - Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đã có buổi gặp mặt 56 gương thanh niên tiêu biểu nhận Giải thưởng Lương Định Của năm 2020.

 

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng tặng quà cho đồng chí Bùi Quang Huy- Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam và các gương thanh niên tiêu biểu

 

Thay mặt Ban Bí thư Trung ương Đoàn và 56 thanh niên tiêu biểu nhận Giải thưởng Lương Định Của năm 2020, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy trân trọng gửi lời cảm ơn Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã quan tâm, dành thời gian và tình cảm đặc biệt để gặp gỡ, động viên các đại biểu nhận Giải thưởng Lương Định Của.

Báo cáo tại buổi gặp mặt, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy cho biết: Giải thưởng Lương Định Của là phần thưởng cao quý của Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trao tặng hằng năm cho thanh niên nông thôn có thành tích xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ, phát triển ngành nghề, bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới, có đóng góp tích cực vào hoạt động Đoàn, Hội ở địa phương và đơn vị.

Qua 15 năm, Trung ương Đoàn đã vinh danh 1.961 gương thanh niên tiêu biểu luôn tiên phong ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp, vươn lên làm giàu cho bản thân, gia đình và góp phần phát triển kinh tế xã hội của địa phương; các mô hình khởi nghiệp nông nghiệp có giá trị kinh tế cao, doanh thu và lợi nhuận hàng tỷ đồng mỗi năm; tạo việc làm cho nhiều lao động.

Năm 2020, Ban Bí thư Trung ương Đoàn dành trao tặng Giải thưởng Lương Định Của cho 56 thanh niên được lựa chọn kỹ lưỡng từ 63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

 

Đại diện 56 gương thanh niên tiêu biểu nhận Giải thưởng Lương Định Của năm 2020 tặng hoa cảm ơn Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng

 

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên, trong thời gian qua, Trung ương Đoàn đã triển khai nhiều chương trình, kế hoạch để hỗ trợ thanh niên, trong đó có thanh niên nông thôn, tham gia phát triển kinh tế - xã hội. Nhiều mô hình xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh phát triển ngành nghề nông thôn và chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, khoa học công nghệ, bảo vệ môi trường và xây dựng nông thôn mới đã xuất hiện, lan tỏa và được nhân rộng.

Đặc biệt, nhiều bạn trẻ đã xung kích đi đầu, áp dụng công nghệ 4.0 trong sản xuất nông nghiệp, cho hiệu quả và năng xuất cao, đem lại sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng. Đây thực sự là những mô hình điển hình cho ý chí phấn đấu, tinh thần vượt khó, đem lại năng suất, chất lượng các sản phẩm nông nghiệp, đáp ứng yêu cầu của thị trường nông sản trong nước và quốc tế, tạo môi trường thuận lợi để đoàn viên, thanh niên khởi nghiệp.

 

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng trao đổi với các gương thanh niên tiêu biểu nhận Giải thưởng Lương Định Của

 

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chúc mừng các gương mặt thanh niên nông thôn tiêu biểu được trao giải Lương Định Của năm 2020 do Trung ương Đoàn tổ chức.

Theo Phó Thủ tướng, phát triển kinh tế nông thôn, xây dựng nông thôn mới là chủ trương lớn của Đảng, được Chính phủ, các bộ, ngành trung ương và đặc biệt là cấp ủy, chính quyền và nhân dân các địa phương ưu tiên nguồn lực, tập trung thực hiện trong thời gian qua; Với nỗ lực chung của cả hệ thống chính trị và nhân dân cả nước, sau 10 năm triển khai thực hiện, chương trình xây dựng nông thôn mới trên cả nước đã đạt được những kết quả “to lớn, toàn diện và mang tính lịch sử”, tạo nên một phong trào có sức lan tỏa sâu rộng và được cả hệ thống chính trị, mọi tầng lớn nhân dân cả nước đồng lòng hưởng ứng và nhiệt tình tham gia.

Phó Thủ tướng ghi nhận, biểu dương những nỗ lực, quyết tâm khắc phục khó khăn, vươn lên làm giàu của các gương thanh niên tiêu biểu; những nỗ lực của tổ chức Đoàn Thanh niên đã tạo môi trường thuận lợi để đoàn viên, thanh niên vươn lên lập thân, lập nghiệp, trở thành những triệu phú, tỷ phú làm giàu cho quê hương, đất nước, trong bất kỳ thời đại nào, thanh niên luôn là lực lượng hăng hái, tiên phong trên mọi lĩnh vực và có nhiều cống hiến vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

"Hơn ai hết, thanh niên Việt Nam nói chung, thanh niên nông thôn nói riêng, cần có niềm tin vững chắc vào sự lãnh đạo của Đảng, nhà nước, phát huy trí tuệ và khát vọng tuổi trẻ để tranh thủ thời cơ, phát huy lợi thế, huy động nguồn lực, vượt qua mọi thử thách, khó khăn, vươn lên làm giàu cho bản thân và xã hội", Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh.

Theo Phó Thủ tướng, mỗi địa phương trên cả nước đều có những khó khăn nhưng cũng có rất nhiều thuận lợi để phát triển kinh tế, do đó thanh niên cần cố gắng phát huy tinh thần đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ, liên kết với nhau làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình, góp phần xây dựng đất nước giàu mạnh.

 

56 gương thanh niên tiêu biểu nhận Giải thưởng Lương Định Của năm 2020 chụp ảnh lưu niệm cùng Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng

 

Phó Thủ tướng cũng mong muốn tổ chức Đoàn tiếp tục tham mưu, đề xuất các giải pháp hỗ trợ cung cấp thông tin về phương thức quản lý, sản xuất, kinh doanh mới, công nghệ mới cho thanh niên; giải pháp hỗ trợ vốn sản xuất, kinh doanh cho thanh niên, đồng thời tạo các kênh trao đổi, mua bán, tiêu thụ sản phẩm của thanh niên sản xuất ra.

Đoàn cũng cần có những giải pháp để lớp doanh nhân trẻ thành đạt đi trước truyền đạt kinh nghiệm, dìu dắt, đỡ đầu cho các câu lạc bộ, các hợp tác xã thanh niên để các bạn trẻ có những kiến thức, kinh nghiệm cần thiết trong quá trình lập nghiệp và phát triển kinh tế.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, Trung ương Đoàn, các bộ, ban, ngành hữu quan cần đặc biệt quan tâm và tạo điều kiện, khuyến khích, động viên, hỗ trợ thanh niên, đặc biệt là thanh niên nông thôn phát triển kinh tế, chú trọng phát triển kinh tế tập thể.

Lễ trao Giải thưởng Lương Định Của sẽ diễn ra vào ngày 11/12/2020 tại Học viện Thanh Thiếu niên Việt Nam.

 

Trịnh Lý