Thanh Hóa: Hiệu quả mô hình “Bí thư Chi đoàn tiên phong khởi nghiệp”

11:06 08/10/2020     2026

3 Chương trình   Web.ĐTN: Năm 2018, Tỉnh đoàn Thanh Hóa đã xây dựng và triển khai Đề án mô hình “Bí thư Chi đoàn tiên phong khởi nghiệp”. Đến nay, nhiều chương trình, dự án đồng hành, hỗ trợ Bí thư Chi đoàn địa bàn dân cư phát triển kinh tế đã góp phần thúc đẩy phong trào thanh niên khởi nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh.

Nhằm tạo nguồn lực hỗ trợ về vốn cho đội ngũ Bí thư Chi đoàn, Đoàn viên, thanh niên vay phát triển kinh tế, khởi nghiệp. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tham mưu trình UBND tỉnh phê duyệt nguồn vốn 50 tỷ đồng “Chương trình tín dụng ưu đãi hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp”. Giai đoạn 2017 – 2020, BTV Tỉnh đoàn đã giải ngân 20 tỷ đồng nguồn vốn chương trình cho 275 dự án khởi nghiệp, trong đó có 73 dự án là của các đồng chí Bí thư Chi đoàn với số tiền vay hơn 7 tỷ đồng.

 

Đồng chí Hoàng Văn Thanh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn trao 300 triệu đồng nguồn vốn “Chương trình tín dụng ưu đãi hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp” cho 03 Bí thư Chi đoàn tiên phong khởi nghiệp của huyện Thạch Thành, năm 2018

 

Bạn Hoàng Anh Sơn, Bí thư Chi đoàn thôn Hợp Thành, xã Thành Hưng, huyện Thạch Thành, một trong những gương Bí thư Chi đoàn xung kích đi đầu trong phát triển kinh tế tại địa phương với thu nhập ổn định trên 500 triệu đồng/năm.

Sơn cho biết: năm 2017, tôi bắt đầu xây dựng hộ kinh doanh cơ khí mang tên Hoàng Anh Sơn. Ban đầu xây dựng còn gặp nhiều khó khăn về vốn, khi biết đến chương trình vốn vay ưu đãi hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp của Tỉnh đoàn Thanh Hóa, cuối năm 2017, tôi mạnh dạn làm các thủ tục đăng ký vay vốn và  nhận được số tiền vay 250 triệu đồng. Sang năm 2019, tôi tiếp tục đăng ký vay thêm số tiền 220 triệu đồng từ nguồn vốn chương trình để mở rộng phát triển quy mô nhà xưởng. Đến nay, tôi đã thành lập Công ty TNHH cơ khí Hoàng Anh Sơn, xưởng hoạt động hiệu quả không những làm giầu cho bản thân mà còn giúp tạo thêm công ăn việc làm cho 7 lao động thanh niên của địa phương, tôi rất cảm ơn chương trình vốn vay ưu đãi của Tỉnh đoàn Thanh Hóa đã hỗ trợ bản thân tôi cũng như nhiều mô hình thanh niên khác khởi nghiệp thành công.

 

Xưởng cơ khí của bạn Hoàng Anh Sơn - Bí thư Chi đoàn thôn Hợp Thành, xã Thành Hưng, huyện Thạch Thành tạo việc làm cho 7 lao động thanh niên địa phương

 

Bên cạnh Chương trình tín dụng ưu đãi hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, năm 2019, BTV Tỉnh đoàn đã phối hợp với Công ty Cổ phần thiết bị vật tư y tế Thanh Hóa triển khai mô hình “Hỗ trợ vốn vay không lãi suất cho Bí thư Chi đoàn địa bàn dân cư phát triển kinh tế”, với nguồn vốn ban đầu 500 triệu đồng, hỗ trợ cho 12 mô hình Bí thư chi đoàn tại các địa phương bị ảnh hưởng mưa lũ trong năm 2019 xây dựng các mô hình kinh tế, bước đầu đạt hiệu quả tích cực.

Trong năm 2020, BTV Tỉnh đoàn cũng đã hỗ trợ 18 mô hình Bí thư Chi đoàn tại 2 huyện Ngọc Lặc và Thường Xuân xây dựng mô hình chuỗi nuôi gà ri lai thương phẩm gồm: 8000 con gà giống và hỗ trợ một phần thức ăn chăn nuôi, bao tiêu đầu ra sản phẩm cho chuỗi mô hình. 

 

Đ/c Hoàng Văn Thanh – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn trao vốn vay không lãi suất cho Bí thư Chi đoàn huyện Cẩm Thủy phát triển kinh tế, năm 2019

 

Thực hiện sự chỉ đạo của BTV Tỉnh đoàn, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác công tác tuyên truyền về phong trào thanh niên khởi nghiệp đến các cấp bộ Đoàn, cán bộ, đoàn viên, thanh niên trong tỉnh, tạo sức lan tỏa và phát triển mạnh mẽ của phong trào khởi nghiệp. Hàng năm, mỗi đơn vị huyện, thị, thành đoàn lựa chọn các đồng chí Bí thư Chi đoàn có mong muốn khởi nghiệp, phát triển mô hình kinh tế đăng ký tham gia mô hình “Bí thư Chi đoàn tiên phong khởi nghiệp”; đến nay đã có trên 400 Bí thư Chi đoàn đăng ký tham gia, trong đó có 185 mô hình đã nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của Đoàn thanh niên địa phương như: hỗ trợ tập huấn xây dựng mô hình kinh tế, hỗ trợ con giống, cây giống, hỗ trợ đầu ra sản phẩm…

Đây là mô hình thiết thực mà Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã triển khai trong thời gian qua nhằm tạo cơ chế, chính sách và nguồn lực cho các đồng chí Bí thư Chi đoàn địa bàn dân cư đi đầu phát triển kinh tế tại địa phương, qua đó thúc đẩy mạnh mẽ phong trào thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương./.

 

 

Nguyễn Dung - TĐ Thanh Hóa