Thanh Hóa: Gương Đảng viên trẻ Hoàng Ngọc Vinh dám nghĩ dám làm

08:32 24/04/2015     1571

3 Chương trình   Web.ĐTN: Đến xã Xuân Lâm, huyện Tĩnh Gia, nói đến Hoàng Ngọc Vinh ai cũng trầm trồ khen ngợi, cảm phục về một thanh niên, đảng viên trẻ năng động, làm kinh tế giỏi, tích cực tham gia công tác Đoàn và các hoạt động của địa phương.
Sau khi tốt nghiệp trường Đại học Hồng Đức năm 2004, anh Vinh trở thành giáo viên dạy Toán, kiêm bí thư chi đoàn trường THCS Trường Lâm, Tĩnh Gia. Tuy nhiên, với khát khao phát triển kinh tế tìm hướng làm giàu cho bản thân, gia đình, anh đã nghiên cứu, tìm tòi các mô hình phát triển kinh tế để áp dụng cho bản thân và gia đình mình.

Nghĩ là làm, sau khi tìm đọc các loại sách báo, tìm hiểu kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, đồng thời đi nhiều nơi học hỏi kinh nghiệm để áp dụng trong sản xuất, anh đã đầu tư xây dựng và lắp đặt thiết bị chuồng trại hiện đại phòng lạnh để chăn nuôi gà sinh sản theo hướng công nghiệp với quy mô 3.000 con gà ISSA siêu trứng. Bên cạnh đó gia đình anh dành 600 m2 để chăn nuôi gà đẻ “bố mẹ” thả vườn với nhiều loại giống gà để sản xuất gà giống cùng với lò ấp nở con giống công suất 12.000 trứng. Số diện tích đất còn lại gia đình anh đầu tư trồng hơn 100 trụ thanh long ruột đỏ và hơn 100 cây Phật thủ.
5
Anh Hoàng Ngọc Vinh giới thiệu với ĐVTN về mô hình trang trại gà

Vào thăm trang trại gà của anh, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên khi từ những chiếc loa được gắn khắp trang trại rộng 400 m2, những âm thanh réo rắt lúc trầm lúc bổng vang lên. Các con gà nghểnh cổ nghiêng đầu nghe ngóng hoặc mổ thức ăn, trong khi chủ trang trại từ tốn thu hoạch trứng để vào khay, tiếng nhạc giao hưởng du dương cùng với tiếng kêu túc túc của đàn gà 6.000 con khiến trại gà như biến thành một “dàn đồng ca hợp xướng”.

Anh Vinh cho biết sau khi cho gà nghe nhạc giao hưởng, sản lượng trứng tăng 5-6%, hàm lượng dinh dưỡng trong từng quả cũng tăng 3-4% so với trước. Đó là nhờ nhạc giao hưởng đã giúp gà giảm căng thẳng, không giật mình bởi những tiếng động bên ngoài.

Bước vào hoạt động ổn định, trại gà của anh đã cung cấp trứng gà thương phẩm, gà thịt thả vườn cho thị trường khu kinh tế Nghi Sơn và các vùng lân cận; sản xuất và cung cấp rất nhiều các giống gia cầm như gà con, vịt con, ngan con cho bà con trong vùng phát triển chăn nuôi. Đặc biệt, trang trại đã cấp gần một nghìn con gà Móng thuộc giống gà quý cho các đồng chí bộ đội ở Đảo Mê để tăng gia sản xuất. Sau khi đã trừ phí sản xuất, thu nhập hàng năm từ trang trại chăn nuôi và vườn cây của anh mỗi năm đạt gần 500 triệu đồng.
Với nguồn thu nhập khá từ các mô hình kinh tế kể trên, anh Vinh thường xuyên quyên góp đầu tư xây dựng nhiều công trình công ích như đầu tư hệ thống đường giao thông cho thôn, chuyển giao kỹ thuật và tạo việc làm cho thanh niên trong xã, tích cực đóng góp vào quỹ khuyến học; đồng thời tham gia tích cực và có nhiều đóng góp trong công tác Đoàn và các hoạt động khác của địa phương. Năm 2014, anh vinh dự được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng giải thưởng Lương Định Của lần thứ IX; được UBND xã Xuân Lâm chứng nhận là “gia đình sản xuất kinh doanh giỏi” cấp cơ sở, UBND huyện Tĩnh Gia khen thưởng thành tích suất sắc trong phong trào phát triển kinh tế trang trại năm 2013. Anh xứng đáng là tấm gương thanh niên, đảng viên trẻ tiêu biểu để các bạn trẻ học tập, noi theo.