Thái Nguyên: Vươn lên làm giàu từ nghề cơ khí

15:10 15/09/2015     2440

3 Chương trình   Web.ĐTN: Khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng, với lòng nhiệt huyết và ý chí quyết tâm vươn lên làm giàu, anh Bùi Sỹ Đoạt, sinh năm 1989, ở tổ 13, phường Tân Lập (T.P Thái Nguyên) hiện đang là chủ một cơ sở kinh doanh, sản xuất tổng hợp đem lại thu nhập trên 1 tỷ đồng mỗi năm.

Bùi Sỹ Đoạt và mẫu sản phẩm cầu thang tại cửa hàng giới thiệu sản phẩm của mình
Bùi Sỹ Đoạt và mẫu sản phẩm cầu thang tại cửa hàng giới thiệu sản phẩm của mình


Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo có đông anh em, học hết cấp 2, anh Đoạt theo học nghề gò, hàn tại Trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Thái Nguyên. Tốt nghiệp ra trường, anh tìm đến khắp các xưởng cơ khí trên địa bàn T.P Thái Nguyên xin làm thuê để tích lũy kinh nghiệm và nâng cao tay nghề. Mỗi xưởng anh chỉ làm từ 1 đến 2 tháng. Theo anh, mỗi cơ sở đều có một thế mạnh riêng đáng để học hỏi, nơi thì giỏi về gò hàn, nơi thì giỏi kết cấu, nơi làm tốt công tác quản lý… Từ đó, anh chắt lọc những cái hay rồi đúc rút kinh nghiệm cho riêng mình. Cuối năm 2009, tự nhận thấy kinh nghiệm và tay nghề đã khá dần, cộng với số vốn 15 triệu đồng mà anh tích cóp được trong thời gian đi làm thuê, anh quyết định mở một xưởng cơ khí nhỏ tại địa phương. Khi mới thành lập, xưởng của anh Đoạt chỉ có 1 chiếc máy hàn, 1 chiếc máy mài, 1 súng bắn vít là bộ khung cơ bản để sản xuất.

Thời gian đầu, công việc gặp rất nhiều khó khăn: thiếu vốn, thiếu máy móc, nhân công chỉ có 1,2 người và chưa thạo nghề, khách hàng cũng chưa tin tưởng vào xưởng cơ khí nhỏ do một người trẻ mới vào nghề làm chủ. Nhớ về những ngày đầu mở xưởng, anh tâm sự: Nhờ có sự động viên từ phía gia đình và quyết tâm của bản thân, tôi dần tháo gỡ được những khó khăn. Sau đó càng làm, tôi càng tin là mình sẽ thành công”. Không ngồi một chỗ chờ khách hàng tìm đến, anh Đoạt đã chủ động tìm đến khách hàng. Anh trực tiếp liên hệ với các gia đình có nhu cầu làm khung cửa, mái nhà bằng tôn, nhôm… Nhờ siêng năng, cần cù, trách nhiệm với công việc nên cơ sở của anh dần dần tạo được uy tín, được nhiều khách hàng tìm đến. Cùng với đó, anh tích cực nghiên cứu, tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm từ những xưởng cơ khí lớn trong và ngoài tỉnh để cải tiến mẫu mã, kỹ thuật cũng như khảo sát thị trường để có những bước tiến tiếp theo.

Từ những thành công ban đầu, anh Đoạt từng bước mở rộng quy mô sản xuất. Năm 2013, nắm bắt xu hướng, nhu cầu của thị trường, anh đầu tư trọng điểm vào thiết kế, gia công và chế tạo các loại cầu thang như cầu thang inox, cầu thang gỗ… Cùng với đó, anh mở thêm một xưởng gỗ tại địa phương với vốn đầu tư trên 100 triệu đồng. Hiện, anh đang tập trung vào kinh doanh mặt hàng cửa thép vân gỗ và là chủ đại lý Cửa thép vân gỗ độc quyền tại Thái Nguyên. Gần 5 năm lập nghiệp, giờ đây anh đã có 2 xưởng sản xuất, 1 cửa hàng giới thiệu sản phẩm tại T.P Thái Nguyên và 2 đại lý phân phối tại các tỉnh: Tuyên Quang, Bắc Kạn. Thu nhập mỗi năm từ cơ sở sản xuất ước tính trên 1 tỷ đồng, đồng thời tạo việc làm cho gần 20 lao động là đoàn viên, thanh niên tại địa phương và những nơi khác với mức thu nhập trung bình 4-6 triệu đồng/người/tháng.

Không chỉ là tấm gương thanh niên làm kinh tế giỏi, anh Đoạt còn tích cực tham gia vào các hoạt động Đoàn của địa phương. Với vai trò là Ủy viên Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên T.P Thái Nguyên và phường Tân Lập, Phó Bí thư Chi đoàn tổ 13 phường Tân Lập, anh luôn nhiệt tình, năng động và là một đảng viên trẻ gương mẫu. Với nhiệm vụ được giao, anh luôn mang theo kinh nghiệm và cả khát vọng làm giàu của tuổi trẻ để truyền đạt tới đoàn viên thanh niên địa phương tham gia phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống gia đình. Với những thành quả đó, anh được Tỉnh đoàn trao tặng danh hiệu Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác năm 2011 cùng nhiều Giấy khen của chính quyền địa phương.