Thái Nguyên: Nhà nông trẻ vươn lên làm giàu

16:08 05/02/2015     2215

3 Chương trình   Web.ĐTN: Không chỉ được nhiều người biết đến với vai trò là Chủ tịch Hội Nông dân xã, nhiệt tình và tâm huyết với công tác Đoàn của địa phương, anh Trần Văn Phương ở xóm Mới, xã Nam Hòa (Đồng Hỷ) còn là tấm gương điển hình làm kinh tế giỏi.

Anh Trần Văn Phương tại trang trại nuôi lợn hậu bị của mình
Anh Trần Văn Phương tại trang trại nuôi lợn hậu bị của mình

Hiện, anh đang là chủ một trang trại nuôi lợn hậu bị, đem lại thu nhập mỗi năm khoảng 400 triệu đồng mỗi năm.

Trang trại của anh Phương được đặt trên một quả đồi nằm tách biệt với khu dân cư thuộc xóm Con Phượng, xã Nam Hòa. Đến khu chăn nuôi lợn hậu bị của anh, chúng tôi thấy ấn tượng vì sự sạch sẽ và quy mô, khoa học trong bố trí. Trang trại được xây dựng trong khuôn viên 2.000m2, diện tích chuồng nuôi là 1.560m2 với 4 khu chuồng (mỗi khu chia làm 5 ngăn) được bố trí khép kín, có hệ thống cung cấp nước uống và máng chia thức ăn tự động, điện chiếu sáng, quạt thông gió hiện đại…

 Dẫn chúng tôi tham quan trang trại, anh Phương kể về những ngày đầu khởi nghiệp của mình: Anh sinh năm 1978, sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông, lại đông anh chị em nên điều kiện kinh tế rất khó khăn. Học xong hệ Trung cấp nghề Khuyến nông – lâm của Trường Cao đẳng nghề Công nghệ và Nông lâm Đông Bắc (Lạng Sơn), anh trở về địa phương tập trung phát triển kinh tế. Với ý chí vượt khó, anh đã tích cực tìm hiểu, tham khảo các mô hình kinh tế nông nghiệp ở nhiều nơi. Từ những ngày đầu mở xưởng mộc, đến nuôi gà, thả cá… việc gì anh cũng dám nghĩ, dám làm. Tháng 10-2012, sau một thời gian tìm hiểu kỹ về mô hình chăn nuôi lợn gia công liên kết với doanh nghiệp, anh đã mạnh dạn vay vốn ngân hàng để đầu tư mua đất và phối hợp với Công ty cổ phần C.P Việt Nam - Chi nhánh gia công Thái Nguyên xây dựng trang trại nuôi lợn hậu bị với tổng kinh phí ban đầu trên 1,1 tỷ đồng. Sau 5 tháng xây dựng, trang trại của anh đã hoàn thành với diện tích chuồng 780m2, bước đầu anh đưa 500 con lợn giống vào chăn nuôi.

Anh Phương cho biết: Với mô hình này thì bên Công ty có trách nhiệm cung cấp con giống, thức ăn, thuốc phòng chống dịch bệnh, bao tiêu sản phẩm, có nhân viên kỹ thuật theo dõi bệnh tật và tiêm vắc xin định kỳ cho lợn… Còn chúng tôi có trách nhiệm đầu tư xây dựng các hạng mục theo tiêu chuẩn kỹ thuật, gồm: Chuồng nuôi, nhà sát trùng, kho chứa thức ăn, bể nước, dụng cụ cung cấp thức ăn, nước uống, hệ thống điện, xử lý chất thải… Toàn bộ phải đảm bảo yếu tố nhiệt độ ổn định, vệ sinh phòng dịch và không gây ô nhiễm môi trường. Theo thỏa thuận, lợi nhuận được chia theo tỷ lệ tăng trọng của lợn thịt, trừ mọi khoản chi phí là 3.000 đồng/kg thịt lợn hơi. Trong tình hình hiện nay thì đây là một hướng phát triển kinh tế đem lại nguồn thu nhập khá và ổn định cho gia đình tôi”.

Từ thành công sau lứa đầu tiên, anh tiếp tục mở thêm một chuồng nuôi nữa nâng tổng diện tích chuồng lên thành 1.560m2. Những lứa tiếp theo anh duy trì 1.000 con lợn giống/lứa. Một năm nuôi được 2 lứa, mỗi lứa thu được trên 160 tấn lợn hơi, trừ mọi chi phí anh thu lãi khoảng 400 triệu đồng/năm. Ngoài ra trang trại của anh còn giải quyết việc làm thường xuyên cho 7 lao động và 4 lao động thời vụ với mức thu nhập bình quân từ 2,5 đến 4 triệu đồng/người/tháng.

Không chỉ tập trung phát triển kinh tế gia đình, với vai trò là Chủ tịch Hội Nông dân, từng là Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên xã Nam Hòa giai đoạn 2010-2014, anh luôn năng nổ, nhiệt tình trong công tác Đoàn, luôn quan tâm đến vấn đề việc làm cho thanh niên tại địa phương. Anh thường chia sẻ kinh nghiệm làm giàu của bản thân tới các đoàn viên thanh niên trong xã, tổ chức các lớp tập huấn, hướng nghiệp cho thanh niên, giúp đỡ họ về vốn, kỹ thuật, xây dựng mô hình phát triển kinh tế và tạo công ăn việc làm cho thanh niên trong vùng.

Nhờ những nỗ lực và ý chí quyết tâm vươn lên làm giàu trên mảnh đất quê hương, năm 2013, anh được bình chọn là 1 trong 300 thanh niên toàn quốc nhận Giải thưởng Lương Định Của, phần thưởng cao quý của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn dành cho “nhà nông trẻ xuất sắc”. Ngày 26-1-2015 vừa qua, anh được Tỉnh đoàn Thái Nguyên biểu dương là 1 trong 28 cá nhân điển hình thanh niên tiên tiến giai đoạn 2010-2014.