Thái Nguyên: Đem sức trẻ thổi bùng lửa thép

09:59 27/08/2014     1844

3 Chương trình   Web.ĐTN: “Tập trung tối đa phát huy hiệu quả cán phôi nóng, giữ ổn định thiết bị - công nghệ, đảm bảo sản xuất có hiệu quả, triệt để tiết kiệm”, đó là mục tiêu của phong trào sáng kiến tiết kiệm đang được duy trì do Đoàn Thanh niên Nhà máy Cán thép Thái Nguyên thực hiện.

 Tổ hỗ trợ sáng kiến tiết kiệm Đoàn TN lắng nghe đề xuất để hỗ trợ những sáng kiến của đoàn viên, thanh niên Nhà máy.
Tổ hỗ trợ sáng kiến tiết kiệm Đoàn TN lắng nghe đề xuất để hỗ trợ những sáng kiến của đoàn viên, thanh niên Nhà máy


Theo mục tiêu đó, trong những năm qua, tuổi trẻ nhà máy đã đóng góp nhiều sáng kiến khoa học, kỹ thuật, góp phần làm lợi cho nhà máy hàng chục tỷ đồng.

Nhà máy Cán thép Thái Nguyên là đơn vị thành viên của Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên. Hiện, nhà máy có 325 cán bộ, công nhân viên, trong đó có 164 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) chiếm hơn 50% lực lượng lao động của nhà máy. Thực hiện đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, tuổi trẻ nhà máy đã phát huy tinh thần dám nghĩ, dám làm, thi đua đóng góp sáng kiến cải tiến kỹ thuật, tăng năng suất lao động.

Trong 2 năm gần đây, Đoàn thanh niên (TN) nhà máy đã đóng góp 111 trong tổng số 181 sáng kiến của toàn Nhà máy, làm lợi cho nhà máy 2,6 tỷ đồng. Riêng 6 tháng đầu năm 2014, Đoàn TN đã có 40 sáng kiến gửi Hội đồng sáng kiến tiết kiệm Nhà máy. Từ năm 2012 đến nay, đã có 4 sáng kiến vinh dự được Tỉnh đoàn trao thưởng Giải Sáng tạo trẻ (2 giải Nhì và 2 giải Ba). Đó là những nỗ lực đáng ghi nhận của Đoàn TN Nhà máy.

Đối với Nhà máy Cán thép Thái Nguyên, máy cán phôi được coi là hệ thống “xương sống”, bởi vậy, hầu hết các đề tài sáng kiến đều tập trung vào cải tiến hệ thống này. Trong đó, có nhiều sáng kiến thiết thực, có tính ứng dụng cao như sáng kiến “Cải tiến hệ thống điều khiển 2 giá cán mới phục vụ cán phôi thép 150x150mm” của anh Vũ Minh Đức, kỹ thuật viên Phòng Cơ điện. Được biết, năm 2010, Dự án “Lắp đặt 2 giá cán mới phục vụ cán phôi thép 150x150 mm” của Nhà máy được hoàn thành và đưa vào sử dụng. Nhưng do thiết kế của nhà thầu thi công dự án không đồng bộ với dây chuyền sẵn có của Nhà máy, dẫn đến gặp khó khăn trong vấn đề điều khiển, gây giảm năng suất thép. Ý tưởng sáng kiến của anh cũng bắt đầu từ thực tiễn trên, anh đã đề xuất với Nhà máy đề tài cải tiến 2 giá cán mới. Bắt tay vào thực hiện từ cuối năm 2013, sau 3 tháng miệt mài nghiên cứu, mới đây sáng kiến đã được ứng dụng thành công. Nhờ sáng kiến này của anh, 2 giá cán mới đã giúp tiết kiệm được chi phí sản xuất, góp phần hạ giá thành sản phẩm, từ đó làm lợi cho công ty hơn 4 tỷ đồng/năm.

Nhằm hỗ trợ những sáng kiến của ĐVTN, Đoàn TN Nhà máy đã thành lập tổ “Hỗ trợ sáng kiến tiết kiệm” với nhiệm vụ bám sát tình hình sản xuất thực tế, tiếp thu các đề xuất sáng kiến cải tiến khoa học, kỹ thuật của ĐVTN, từ đó hỗ trợ về vốn và nhân lực. Nhớ lại quãng thời gian miệt mài nghiên cứu đề tài của mình, anh Vũ Minh Đức cho biết: “Nhà máy sử dụng dây chuyền do nước ngoài lắp đặt, nên trong quá trình nghiên cứu, tôi hoàn toàn phải tự, tìm hiểu để thiết kế bản vẽ, viết phần mềm, đồng bộ lắp đặt và đấu nối hệ thống. Không ít lần tôi nản chí, định bỏ cuộc bởi viết xong chương trình mà chạy thử hàng trăm lần đều không đạt. Nhưng nhờ có sự trợ giúp và động viên của anh em trong tổ hỗ trợ sáng kiến, dần dần tôi cũng tìm ra lỗi sai và hoàn thiện được đề tài”.

Bên cạnh đó, mỗi năm tổ hỗ trợ sẽ tổng hợp và đề xuất những đề tài sáng tạo tiêu biểu để khen thưởng và gửi tham dự giải thưởng sáng tạo các cấp, ngành. Qua đó, động viên tinh thần, khuyến khích ĐVTN đưa ra nhiều sáng kiến hay, làm lợi cho Nhà máy. Nhiều ĐVTN là “cây sáng tạo”, mỗi năm đóng góp cho nhà máy 4-5 sáng kiến như anh Vũ Minh Đức, Nguyễn Việt Cường (nhân viên Phòng Cơ điện)… Bản thân đồng chí Đặng Kim Dũng, Bí thư đoàn TN Nhà máy cũng là một trong những “hạt nhân” sáng tạo, từ năm 2012 đến nay, anh đã có 2 đề tài được nhận Giải Sáng tạo trẻ của Tỉnh đoàn trao tặng (1 giải Nhì và 1 giải Ba).

Để khơi nguồn sáng tạo, anh Đặng Kim Dũng, Bí thư đoàn TN Nhà máy cho biết: Hằng năm, Đoàn TN Nhà máy còn tổ chức cho ĐVTN đi tham quan, học hỏi ở những đơn vị có dây chuyền sản xuất tương tự như Khu liên hợp sản xuất gang thép Hoà Phát, Nhà máy Phôi thép Việt - Ý, Nhà máy Cán thép Thái Trung… Qua đó, giúp ĐVTN rút ra được nhiều bài học và đưa ra những sáng kiến phù hợp với đơn vị mình.

Với tinh thần, quyết tâm “thép”, Đoàn TN đã góp phần đưa Nhà máy Cán thép Thái Nguyên trở thành đơn vị dẫn đầu trong phong trào sáng kiến tiết kiệm của Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên. Góp phần đưa thương hiệu Thép Thái Nguyên “lớn mạnh cùng đất nước”.

Vinh dự hơn, anh Vũ Minh Đức – đoàn viên Nhà máy với đề tài “Cải tiến hệ thống điều khiển 2 giá cán mới phục vụ cán phôi thép 150x150mm” đã được nhận giải Nhất trong cuộc thi phong trào Sáng tạo trẻ tỉnh Thái Nguyên lần thứ XI năm 2014 do Tỉnh Đoàn phát động.