TECHFEST VIETNAM 2020: Cơ hội để doanh nghiệp khởi nghiệp “thích ứng - chuyển đổi - bứt phá”

17:05 12/11/2020     1472

3 Chương trình   Web.ĐTN: Với chủ đề “Thích ứng - Chuyển đổi - Bứt phá”, Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia TECHFEST VIETNAM 2020 là dịp để kết nối, thống nhất nguồn lực hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn để cộng đồng thanh niên khởi nghiệp đồng hành cùng đất nước biến nguy thành cơ, vượt lên thách thức trong và sau đại dịch.

Sáng 12/11, Trung ương Đoàn, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức họp báo thông tin về Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia TECHFEST VIETNAM với chủ đề “Thích ứng – Chuyển đổi – Bứt phá” và Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp năm 2020 diễn ra vào ngày 27/11 tại Hà Nội.

 

Thứ trưởng Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng và Bí thư Thứ nhất T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Chủ tịch T.Ư Hội LHTN Việt Nam Nguyễn Anh Tuấn chủ trì Hội nghị.

 

Với chủ đề “Thích ứng – Chuyển đổi – Bứt phá”, Ngày hội diễn ra với hơn 40 hoạt động hội nghị, hội thảo, cuộc thi, kết nối đầu tư cho khởi nghiệp sáng tạo có sự tham gia của Lãnh đạo Đảng, Chính phủ, các cá nhân, tổ chức, mạng lưới uy tín hỗ trợ khởi nghiệp ĐMST trong nước, quốc tế.

Hoạt động trọng tâm của TECHFEST 2020 là Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp 2020 với chủ đề “Thanh niên cùng đất nước vượt qua thách thức” diễn ra vào chiều ngày 27/11 quy tụ hơn 600 cá nhân, tổ chức uy tín trong hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. Đây là dịp để các thành phần của hệ sinh thái khởi nghiệp kiến nghị các giải pháp, chính sách để cộng đồng thanh niên khởi nghiệp đồng hành cùng đất nước biến nguy thành cơ, vượt lên thách thức trong và sau đại dịch.

 

Theo Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng, Techfest 2020 được tổ chức trong bối cảnh mới, khi các doanh nghiệp khởi nghiệp phải tìm cơ hội để duy trì hoạt động và vẫn không ngừng phát triển.

 

Techfest sẽ hướng tới việc thống nhất các nguồn lực hỗ trợ hệ sinh thái, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp khởi nghiệp. Đồng thời kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam với hệ sinh thái của thế giới. Sinh viên chính là nguồn lực tiềm năng lớn trong khởi nghiệp với đa dạng ý tưởng đổi mới sáng tạo nên địa điểm tổ chức năm nay được chọn Đại học Kinh tế Quốc Dân.

Thứ trưởng Trần Văn Tùng tin tưởng những ý tưởng phù hợp nếu được ươm mầm và triển khai vào thực tiễn sẽ tạo thành một hệ sinh thái khởi nghiệp trong các trường. "Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp, đồng hành cùng Trung ương Đoàn để nói lên những ý tưởng, khát vọng đổi mới, nêu cao tinh thần khởi nghiệp của thanh niên Việt Nam", Thứ trưởng Trần Văn Tùng nói.

Năm 2020, TECHFEST 2020 mở rộng về quy mô và tập trung thể hiện có chiều sâu hệ sinh thái trong 12 lĩnh vực công nghệ: Đô thị thông minh, Nông nghiệp, Giáo dục, Y tế, Du lịch & Ẩm thực, Tài chính, Tác động xã hội, tiên phong, dịch vụ hỗ trợ, sinh viên, địa phương, quốc tế với hơn 250 gian hàng.

 

Bí thư thứ nhất Trung uơng Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam Nguyễn Anh Tuấn chia sẻ tại Họp báo

 

Ngoài các Làng công nghệ theo mô hình trước đây, Techfest năm nay thiết lập thêm Làng Công nghệ Tiên phong. Đây là những công nghệ chứa hàm lượng sở hữu trí tuệ cao, đòi hỏi chiều sâu nghiên cứu như AI, BlockChain, Công nghệ Sinh học, Vật liệu mới. Các công nghệ được đưa ra với mục tiêu nâng cao năng lực tiếp cận công nghệ cho các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, với các giải pháp công nghệ tiên tiến trên thế giới.

TECHFEST 2020 cũng ghi nhận sự tham gia lần đầu tiên của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và phụ nữ khởi nghiệp với 2 hội nghị lớn do Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam và trường Cao đằng nghề Công nghệ Cao tổ chức.

Anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thứ nhất Trung uơng Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam cho biết, năm 2020, cả nước đang đối mặt với nhiều thách thức trong bối cảnh dịch bệnh Covid. Tuy nhiên, ngay cả trong những lúc khó khăn này, nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, tìm giải pháp thích ứng, để có thể duy trì hoạt động đầu tư và đào tạo khởi nghiệp, chứng tỏ được khả năng thích ứng và đột phá không chỉ trong tăng trưởng mà còn hỗ trợ cho công tác phòng, chống dịch hiệu quả. Đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp chuyển đổi số, trong đó muốn chuyển đổi số thành công thì phải chuyển đổi tư duy, hình thức kinh doanh để có cơ hội để bứt phá, tạo ra những thành quả có giá trị kinh tế cho cho đất nước.

Theo Ban tổ chức, TECHFEST VIETNAM 2020 và Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp 2020 dự kiến sẽ đón hơn 6.000 lượt người tham dự, quy tụ hơn 250 doanh nghiệp khởi nghiệp, 200 nhà đầu tư và diễn giả trong nước, quốc tế, 150 doanh nghiệp lớn, tập đoàn kinh tế và các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp, hơn 350 lượt kết nối đầu tư. Ngày hội sẽ kết hợp cả trực tiếp và trực tuyến với công cụ và nền do các công ty công nghệ thông tin hỗ nhằm thích ứng với bối cảnh Covid, đảm bảo tỷ lệ chuyên gia, nhà đầu tư quốc tế tham gia đạt trên 40%.

 

Trịnh Lý