Tập huấn về khoa học, công nghệ cho 120 ĐVTN tỉnh Bắc Kạn

06:01 24/11/2018     1165

3 Chương trình   Web.ĐTN: Từ ngày 23/11-25/11, tại Thành phố Bắc Kạn, Trung tâm Phát triển khoa học, công nghệ và Tài năng trẻ Trung ương Đoàn phối hợp với Tỉnh đoàn Bắc Kạn tổ chức lớp tập huấn nâng cao kiến thức về khoa học, công nghệ và trang bị kiến thức về quy trình, thủ tục đăng ký nhãn hiệu, bao bì, truy xuất nguồn gốc xuất xứ sản phẩm.

Quang cảnh khai mạc tập huấn
    

 

Tham dự lớp tập huấn có 120 đoàn viên, thanh niên là chủ các trang trại, mô hình, câu lạc bộ phát triển kinh tế của 07 huyện và đoàn viên, thanh niên trên địa bàn thành phố Bắc Kạn.

Tham dự Khai mạc lớp tập huấn đại diện cơ quan thường trực là đồng chí Nguyễn Đức Hồng, Giám đốc Trung tâm Phát triển khoa học, công nghệ và Tài năng trẻ Trung ương Đoàn; đồng chí Nguyễn Thị Huế, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Phó Chủ tịch Hội LHTN tỉnh Bắc Kạn và đại diện truyền hình, báo chí trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn.

Phát biểu Khai mạc, đồng chí Nguyễn Thị Huế - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Bắc Kạn mong muốn, toàn thể học viên phát huy tinh thần học tập nghiêm túc, chú ý lắng nghe và tương tác với báo cáo viên để được giải đáp, hướng dẫn những công nghệ hay, mới, bổ ích áp dụng vào thực tế cuộc sống.

Bên cạnh đó, tập trung trao đổi, thảo luận nhóm để cùng chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế, tháo gỡ các khó khăn trong quá trình lập thân, lập nghiệp của bản thân.

Đồng chí hy vọng, với các chuyên đề rất thiết thực của lớp tập huấn, các học viên sẽ tích lũy được kiến thức bổ ích truyền đạt lại cho những đoàn viên, thanh niên trên địa bàn để cùng nhau phát triển kinh tế làm giầu trên chính quê hương nơi mình sinh ra và lớn lên.

Ngay sau Khai mạc lớp tập huấn, TS Vũ Thị Kim Oanh, Khoa Công nghệ sau thu hoạch thuộc Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã chia sẻ với các học viên lớp tập huấn về cách bảo quản nông sản thực phẩm sau thu hoạch. Đồng thời, hướng dẫn cụ thể về cách bảo quản các sản phẩm nông sản thế mạnh của tại Bắc Kạn như: Quýt, Hồng giòn, Bí xanh và các cây rau ăn lá.

Bên cạnh đó, TS Kim Oanh còn hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm tích lũy của bản thân để các học viên tham khảo thêm cách trồng trọt, bảo quản sản phẩm để vừa mang lại chất lượng dinh dưỡng, vừa mang lại giá trị kinh tế cao cho người trực tiếp sản xuất tại vùng đất cùng thổ nhưỡng như tỉnh Bắc Kạn.

Đây là chuyên đề rất hữu ích, thiết thực được đông đảo học viên quan tâm và tương tác, trao đổi sôi nổi, …

Ngay sau khi kết thúc chuyên đề bảo quản sản phẩm sau thu hoạch, Ban Tổ chức đã giành thời gian để học viên tham quan 02 mô hình ứng dụng tiến bộ công nghệ cao vào trồng rau, quả trên địa bàn TP. Bắc Kạn và mô hình sản xuất quýt bền vững theo hướng VietGap tại xã Dương Phong, huyện Bạch Thông để học viên vừa được truyền đạt kiến thức trên lớp vừa được tiếp cận thực tế để trực tiếp trao đổi với chủ mô hình, chuyên gia về những nội dung bản thân quan tâm muốn học hỏi, tiếp cận.

Để giúp đoàn viên, thanh niên ngoài việc tập trung sản xuất, bảo quản các sản phẩm tốt, có chất lượng cần tăng thêm kiến thức trong việc tập trung tạo thương hiệu và đăng ký nhãn hiệu, bao bì, nguồn gốc xuất xứ cho sản phẩm để hướng đến nền sản xuất nông nghiệp chuyên nghiệp, bền vững. Các chuyên gia đến từ Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bắc Kạn sẽ trực tiếp hướng dẫn cho các học viên quy trình, thủ tục đăng ký nhãn hiệu, bao bì, nguồn gốc xuất xứ từng cho sản phẩm cụ thể để học viên tiếp cận, từng bước chuyên nghiệp từ khâu sản xuất cho đến tiêu dùng.
 
Ngoài ra, chuyên gia đến từ Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Sở, ngành ở tỉnh cũng sẽ trao đổi các chuyên đề hữu ích, thiết thực với học viên.

Được biết, Ban Tổ chức lớp tập huấn còn dành thời gian để đại diện các chủ trang trại, câu lạc bộ, mô hình làm kinh tế giỏi, tiêu biểu của 07 huyện và đoàn viên, thanh niên trên địa bàn thành phố Bắc Kạn trực tiếp trao đổi kinh nghiệm khởi nghiệp của bản thân, cũng như thuận lợi, khó khăn vướng mắc trong quá trình phát triển kinh tế để các học viên tham dự lớp tập huấn cùng nhau tương tác, chia sẻ hai chiều giúp lớp học thêm hấp dẫn và bổ ích.

Lớp tập huấn sẽ kết thúc vào chiều ngày 25/11/2018.

 

(Kim Phượng - Trung tâm Phát triển KHCN và Tài năng trẻ)- ĐH