Tăng cường hướng nghiệp, việc làm cho thanh niên

15:03 17/09/2020     2307

3 Chương trình   Lực lượng đoàn viên, thanh niên là nguồn nhân lực quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội. Phát huy vai trò là “cầu nối”, tạo việc làm, giúp thanh niên lập nghiệp, thời gian qua, đoàn thanh niên các cấp trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động: Tư vấn, định hướng nghề nghiệp, giới thiệu việc làm cho thanh niên, giúp thanh niên vay vốn phát triển kinh tế

 Qua đó, tạo điều kiện cho lực lượng lao động trẻ có việc làm ổn định, phù hợp với khả năng của mình.

 

Đoàn viên thanh niên Đoàn Khối tổ chức tư vấn hướng nghiệp cho sinh viên tại Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh Điện Biên.

Ðể làm tốt công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho thanh niên, đoàn thanh niên các cấp phân loại nhóm các đối tượng có nhu cầu khác nhau nhằm hỗ trợ, giải quyết, như nhóm thanh niên trường học, thanh niên tự do, bộ đội xuất ngũ… Ðiển hình, đầu năm 2020, Ðoàn thanh niên Bộ đội Biên phòng tỉnh đã phối hợp với Trường Trung cấp Nghề số 2 và Công ty Ðào tạo nghề và xuất khẩu lao động (GEAT) thuộc Bộ Quốc phòng tổ chức tư vấn hướng nghiệp, học nghề cho quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự năm 2020. Tham gia chương trình có 243 đoàn viên, thanh niên là bộ đội xuất ngũ đã được tìm hiểu, cập nhật thông tin định hướng nghề nghiệp, việc làm trên các lĩnh vực; quyền lợi khi tham gia học nghề, thị trường, nhu cầu việc làm hiện nay. Nhiều băn khoăn, thắc mắc của các đồng chí liên quan đến lựa chọn nghề nghiệp, việc làm đã được tư vấn, làm rõ. Kết thúc chương trình, 243 học viên đã được phát thẻ học nghề theo quy định, 127 học viên đăng ký học nghề lái xe, điện dân dụng, cơ khí vào các trường nghề trong quân đội và nhiều thanh niên khác cho biết sẽ tiếp tục đăng ký học nghề sau khi trở về địa phương.

Từ năm 2017 đến nay, đoàn thanh niên các cấp đã đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp. Công tác hỗ trợ hướng nghiệp, dạy nghề, giới thiệu việc làm cho thanh niên được các cấp bộ đoàn, hội trong toàn tỉnh đẩy mạnh như: Tổ chức tư vấn hướng nghiệp và giới thiệu việc làm cho thanh thiếu niên được tập trung triển khai trong các khối đối tượng học sinh các trường THPT, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên; bộ đội xuất ngũ; thanh niên nông thôn. Ðoàn thanh niên các cấp tổ chức tập huấn, trang bị kiến thức khởi nghiệp cho 13.060 lượt thanh niên; phối hợp với ngành Lao động - Thương binh và Xã hội giải quyết việc làm cho 6.029 thanh niên, xuất khẩu lao động cho 52 lao động. Ðồng thời, phối hợp tổ chức chương trình tư vấn, định hướng nghề nghiệp và việc làm cho hơn 2.000 học sinh khối THPT; tổ chức thăm, trao kinh phí hỗ trợ xây dựng mô hình ứng dụng khoa học công nghệ cho mô hình nuôi gà sạch thả đồi kết hợp trồng cây ăn quả tại bản Nà Dên, xã Búng Lao, huyện Mường Ảng. Phối hợp tổ chức các hoạt động tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh, sinh viên, lựa chọn nghề phù hợp với năng lực sở trường của bản thân cũng như nhu cầu của xã hội, nhất là đối với học sinh THPT; giới thiệu việc làm cho sinh viên các trường cao đẳng chuyên nghiệp và cao đẳng nghề có cơ hội tìm việc làm trong và ngoài nước. Ðoàn thanh niên các huyện, thị, thành phố đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh triển khai có hiệu quả các dự án về vốn vay giải quyết việc làm, hiện đang quản lý có 19.307 hộ gia đình đoàn viên thanh niên, với tổng dư nợ gần 738 tỷ đồng. Từ các hoạt động trên đã xuất hiện nhiều điển hình thanh niên làm kinh tế giỏi, chủ trang trại có mức thu nhập từ 50 - 100 triệu đồng/năm.

Ðiển hình, tấm gương đoàn viên Bạc Cầm Tươi (SN 1985), bản Chứn, xã Mường Thín, huyện Tuần Giáo. Với khát vọng vươn lên làm giàu, năm 2017 anh Tươi đã mạnh dạn làm hồ sơ vay vốn qua kênh đoàn thanh niên của xã tại Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Tuần Giáo. Tận dụng 2ha đất lâm nghiệp của gia đình, anh Tươi đã xây dựng chuồng trại với tổng diện tích hơn 1.000m2 để nuôi gà. Dù còn nhiều khó khăn, nhưng với quyết tâm không từ bỏ, anh Tươi không ngừng học hỏi kinh nghiệm, tham gia các lớp tập huấn do Trung tâm Dạy nghề huyện tổ chức; ngoài ra còn đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm chăn nuôi gà từ những mô hình hiệu quả trong và ngoài huyện để áp dụng vào mô hình của gia đình. Ðến nay hàng năm gia đình anh xuất ra thị trường 2 đợt gà thịt thương phẩm mỗi đợt từ 3.000 đến 4.500 con gà thu lợi nhuận hàng trăm triệu đồng.

 

Bảo Anh