Quyết chí làm giàu trên quê hương Cảm Nhân

08:45 22/08/2014     1704

3 Chương trình   Web.ĐTN: Luôn ấp ủ mong muốn có một trang trại của riêng mình, Vi Văn Nguyên đã mất không ít thời gian, công sức, học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước và áp dụng kiến thức khoa học vào sản xuất. Không khỏi bất ngờ khi chàng trai trẻ ấy đã là chủ một trang trại chăn nuôi với quy mô khá lớn khi mới 23 tuổi.
Sinh ra và lớn lên ở Cảm Nhân, một xã nằm phía đông vùng hồ Thác Bà, cách Trung tâm huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái 70 km. Do hoàn cảnh gia đình, Nguyên chỉ học hết lớp 9 rồi phụ giúp gia đình sản xuất nông nghiệp, gắn bó từ nhỏ với mảnh đất quê hương nên anh hiểu rõ những lợi thế của vùng đất thuần nông còn nghèo khó này, ý tưởng về một trang trại chăn nuôi trâu bò dần hiện ra một cách rõ ràng trong đầu anh.

Xác định mục tiêu “Con trâu là đầu cơ nghiệp”, Nguyên bắt đầu tích lũy kinh nghiệm bằng cách tìm hiểu thật kĩ về nhu cầu thị trường tại địa phương và các tỉnh lân cận, địa thế cũng như cách chăm sóc, nuôi trâu bò. Nguyên tỉ mẩn ghi chép lại tất cả các kiến thức học được từ những người đi trước và cả qua nghiên cứu các loại sách, tài liệu để làm hành trang biến ước mơ thành hiện thực.

a
Vi Văn Nguyên chăm sóc đàn trâu, bò của gia đình

Năm 2007, Nguyên bắt đầu phát triển mô hình kinh tế với 3 con bò, 02 con trâu và 4ha diện tích vườn đồi trồng Bồ đề, Keo…. “Khởi điểm như vậy đối với một thanh niên ở nông thôn là điều không đơn giản và mình đã không dừng lại ở đó” - Nguyên nói.

Sau một thời gian, Nguyên tiếp tục đầu tư nuôi 100 con gà đẻ và gà thịt; đồng thời đào ao thả cá tận dụng nguồn nước sẵn có của tự nhiên. Một trang trại chăn nuôi trâu, bò, gà thịt, trồng cây lương thực thực phẩm, vườn rừng theo phương thức công nghiệp đã ra đời với quy mô ngày càng lớn. Được những người thân trong gia đình, bạn bè giúp đỡ cộng với vốn vay ngân hàng, Nguyên đã mua thêm 6ha đất rừng hoang hóa với giá rẻ.

Với những nỗ lực không ngừng, đến nay Nguyên đã sở hữu trang trại với tổng diện tích 10 ha trồng các loại cây lương thực và cây công nghiệp như: sắn, ngô, bồ đề, lát… Chuồng trại chăn nuôi chiếm gần 01ha với 8 con trâu nái, 15 con bò, 300 con gà mái đẻ và gà thịt, ao cá hơn 1000 m2 thả cá trắm, chép, rô phi…. Mỗi năm mô hình của anh cho doanh thu trên 600 triệu đồng, tạo việc làm cho 05 lao động thường xuyên, thu nhập bình quân 3 – 5 triệu đồng/người/tháng.

Nguyên chia sẻ: “Những gì mình có được ngày hôm nay ngoài sự nỗ lực của bản thân còn có sự giúp đỡ, động viên của gia đình, bạn bè và sự quan tâm của tổ chức Đoàn”.

Với vai trò là Bí thư chi đoàn thôn Bản Lầu, Nguyên tích cực tham gia triển khai các chương trình hoạt động của Đoàn, đặc biệt là phong trào tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng với các phần việc làm đường giao thông nông thôn, vận động đoàn viên thanh niên tích cực lao động sản xuất phát triển kinh tế.

“Đây là mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao, bên cạnh đó còn tạo việc làm cho đoàn viên thanh niên trong xã. Chúng tôi rất vui khi biết Nguyên đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị Trung ương Đoàn trao giải thưởng Lương Đình Của năm 2014” - Lý Mạnh Linh – Phó Bí thư Đoàn xã Cảm Nhân phấn khởi cho biết.