Quảng Trị: Đồng hành cùng thanh niên trong nghề nghiệp việc làm

12:15 21/09/2017     1475

3 Chương trình   Web.ĐTN: Năm năm qua, phong trào đồng hành cùng thanh niên trong nghề nghiệp việc làm được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh triển khai sâu rộng với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, mang lại hiệu quả thiết thực. Qua đó, đã nêu bật được vai trò đồng hành với thanh niên trong dựng nghề, khởi nghiệp góp phần xây dựng lớp thanh niên thời kỳ mới có ước mơ, có hoài bão lập thân, lập nghiệp.

Phiên giao dịch việc làm Đồng hành cùng thanh niên lập thân lập nghiệp năm 2017
Phiên giao dịch việc làm Đồng hành cùng thanh niên lập thân lập nghiệp năm 2017

Trước những thách thức về nghề nghiệp, việc làm cho thanh niên trong bối cảnh của nền kinh tế thị trường hiện nay, với vai trò là người bạn đồng hành của thanh niên, quan tâm chăm lo đến đời sống vật chất và tinh thần cho thanh niên, làm cầu nối cho thanh niên được tiếp cận học nghề, tạo nghề và tìm kiếm cơ hội việc làm, vươn lên ổn định cuộc sống, phong trào “Đồng hành với thanh niên trong nghề nghiệp, việc làm” đã được các cấp bộ Đoàn quan tâm và chú trọng. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn cùng với các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt xuyên suốt cả nhiệm kỳ. Tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về nghề nghiệp, việc làm, lập thân, khởi nghiệp trong cán bộ, đoàn viên, thanh niên thông qua các kênh tuyên truyền của tổ chức Đoàn như website của các cấp bộ Đoàn, Đặc san Tuổi trẻ Quảng Trị, chuyên mục thanh niên trên sóng PTTH tỉnh, chuyên Trang thanh niên trên Báo Quảng Trị và hệ thống phát thanh ở các địa phương, bảng tin công tác của các đơn vị... đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, đổi mới cả nội dung lẫn hình thức, ngày càng phát huy hiệu quả. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn cũng đã phối hợp với Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh xây dựng hệ thống tin bài và phóng sự về các gương điển hình trong tham gia phát triển kinh tế và giải quyết việc làm trong thanh niên; xây dựng tiểu mục nghề nghiệp việc làm, hướng dẫn nghiệp vụ về vốn vay phát triển kinh tế, thông tin về việc đào tạo nghề, thị trường lao động trong tỉnh, trong nước và nước ngoài trên website của Đoàn giúp thanh niên có cơ hội nắm bắt và tiếp cận.

Việc khảo sát, nắm bắt nhu cầu nghề nghiệp, việc làm trong thanh niên được BTV Tỉnh đoàn tiến hành thường xuyên. Các buổi tư vấn, giới thiệu việc làm lưu động về tận cơ sở được tổ chức đa dạng, qua đó, cung cấp các thông tin tuyển dụng, chính sách của Nhà nước về đào tạo nghề, hỗ trợ học nghề, việc làm đối với thanh niên, thông tin thị trường lao động trong và ngoài nước. Để tăng quy mô và hiệu quả trong việc triển khai các chương trình hỗ trợ nghề nghiệp, việc làm cho thanh niên Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã làm tốt công tác phối hợp với ngành Lao động Thương binh & Xã hội và ngành Giáo dục, Trung tâm Khuyến công, các cơ sở dạy nghề, các Công ty tư vấn xuất khẩu lao động uy tín phổ biến các chính sách đào tạo nghề, tư vấn, giải quyết việc làm; phối hợp Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh đưa nguồn vốn ưu đãi giải quyết việc làm của Trung ương Đoàn và của tỉnh hỗ trợ thanh niên vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh. Thông qua các chương trình: Hội chợ việc làm, Ngày hội nghề nghiệp, việc làm cho thanh niên, Ngày hội hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, Ngày hội Thanh niên trường học với nghề nghiệp và việc làm, Sàn giao dịch việc làm thường xuyên và lưu động ... các cấp bộ Đoàn đã từng bước thay đổi nhận thức của đoàn viên, thanh niên và xã hội về dựng nghề, khởi nghiệp, trao cơ hội tìm kiếm việc làm cho đông đảo đoàn viên, thanh niên.

Với tinh thần quyết tâm trong công tác chỉ đạo cũng như trong triển khai thực hiện, đồng thời bám sát, triển khai có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Trung ương, của Tỉnh về đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho thanh niên, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đã khẳng định được vai trò đồng hành cùng thanh niên trong lập thân, lập nghiệp và đạt được những kết quả tích cực. 5 năm qua, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đã phối hợp tổ chức 507 lớp tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm và xuất khẩu lao động cho 23.700 đoàn viên thanh niên; tổ chức 183 buổi tư vấn, định hướng nghề nghiệp việc làm cho gần 87.500 lượt đoàn viên, thanh niên học sinh; phối hợp đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho 17.813 thanh niên, định hướng, tư vấn chuyển đổi sinh kế cho 542 đoàn viên, thanh niên các xã ven biển. Đặc biệt, đã đẩy mạnh các hoạt đồng hành, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp như: Phối hợp với Sở Công thương tổ chức Diễn đàn “Thanh niên khởi nghiệp với thương mại điện tử”; chỉ đạo CLB Kiến tạo trẻ Quảng Trị tổ chức chương trình thực tập sinh mùa hè, Hội thảo “Khi đam mê gặp nghề nghiệp”... thu hút sự tham gia của hơn 1000 đoàn viên, thanh niên đam mê khởi nghiệp.

Trong hành trình đồng hành với thanh niên trong lập thân, khởi nghiệp, các cấp bộ Đoàn đặc biệt chú trọng việc tạo nguồn vốn cho thanh niên, chương trình cho thanh niên vay vốn ưu đãi giải quyết việc làm đem lại những kết quả đáng khích lệ. Toàn tỉnh hiện có 167 tổ tiết kiệm vay vốn thanh niên, với dư nợ ủy thác từ ngân hàng CSXH tăng từ 66 tỷ đồng năm 2012 lên 181,403 tỷ đồng tháng 7, năm 2017, giúp 5.456 hộ thanh niên được vay vốn để phát triển sản xuất, kinh doanh; giải ngân nguồn vốn vay theo chương trình 120 kênh Trung ương Đoàn với tổng dư nợ gần 1,1 tỷ đồng với 39 dự án tham gia. Ngoài ra, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã tổ chức hàng trăm buổi tập huấn chuyển giao khoa học, kỹ thuật cho đoàn viên, thanh niên, từ đó giúp thanh niên có thêm kiến thức, thông tin để mở rộng sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã phối hợp với Trung tâm Phát triển Khoa học Công nghệ và Tài năng trẻ Trung ương Đoàn hỗ trợ 07 mô hình ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất kinh doanh giúp đoàn viên, thanh niên triển khai thành công và mang lại hiệu quả, đồng thời nhân rộng thực hiện cho đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn.

Trước sự quan tâm vào cuộc tích cực của các cấp bộ Đoàn đã giúp thanh niên có điều kiện, cơ hội và sự tự tin, quyết tâm lập thân, khởi nghiệp. Đến nay, toàn tỉnh có 657 mô hình phát triển kinh tế cho thu nhập trên 50 triệu đồng/năm, trong đó có 432 mô hình cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm, tiêu biểu như mô hình nuôi vịt biển và trồng cây dược liệu trên  đất cát của đồng chí Nguyễn Hữu Giáp (Vĩnh Linh), mô hình trồng và sản xuất tinh bột nghệ của đồng chí Trần Minh Đức (Cam Lộ), mô hình sản xuất bún sạch Vạn Linh (Triệu Phong), mô hình trang trại nuôi gà của đồng chí Trần Tấn Phát (Gio Linh)... Các mô hình này đã và đang giải quyết việc làm, tạo thu nhập ổn định cho hàng nghìn đoàn viên, thanh niên. Bên cạnh đó, toàn Đoàn đã thành lập các câu lạc bộ thanh niên làm kinh tế giỏi, tổ hợp tác thanh niên phát triển kinh tế, qua đó tạo thêm môi trường để các đoàn viên, thanh niên học tập, chia sẻ kinh nghiệm giúp nhau trong phát triển kinh tế, nâng cao sức cạnh tranh về hàng hóa, sản phẩm, tạo sự liên kết bền vững trong triển khai các mô hình, dự án phát triển kinh tế tại các địa phương.

Một chặng đường với nhiều nỗ lực, quyết tâm của các cấp bộ Đoàn, những tín hiệu đổi thay tích cực trong thực tiễn đời sống của thanh niên càng khẳng định rằng, công tác định hướng nghề nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên thời gian qua đã và đang có bước phát triển vượt bậc, phần nào đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của đoàn viên, thanh niên. Đoàn viên thanh niên được hỗ trợ đã từng bước ổn định việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống, nhận thức của các cấp bộ Đoàn và cán bộ Đoàn cơ sở về hỗ trợ thanh niên hướng nghiệp, học nghề và giải quyết việc làm có nhiều chuyển biến tích cực. Sự quan tâm và ủng hộ của xã hội đối với việc làm của thanh niên ngày càng tăng; sự tham gia của các đơn vị truyền thông trong tư vấn, định hướng về học nghề và tạo việc làm cho thanh niên và xã hội ngày càng mạnh mẽ và sâu rộng. Tuy nhiên, bên cạnh đó, việc tạo nghề, giải quyết việc làm, giúp thanh niên lập thân, khởi nghiệp vẫn còn những hạn chế nhất định, vẫn còn 4.618 thanh niên chưa có việc làm, 1.467 thanh niên chưa qua đào tạo nghề, hộ nghèo trong thanh niên còn cao 2.712 hộ, chiếm 12,2% trên tổng hộ nghèo toàn tỉnh trong đó có cả những nguyên nhân chủ quan lẫn khách quan đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt và tích cực hơn nữa của tổ chức Đoàn và toàn xã hội, sự hưởng ứng tích cực của đoàn viên, thanh niên từ nhận thức đến hành động.

Để tổ chức Đoàn thực sự là người bạn đồng hành của thanh niên, hỗ trợ thanh niên trên con đường lập thân, lập nghiệp, thời gian tới BTV Tỉnh đoàn tiếp tục đẩy mạnh thực hiện đồng bộ các giải pháp phù hợp với từng đối tượng thanh niên, trược hết là tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền tăng cường sự lãnh đạo đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đồng thời tập trung thực hiện có hiệu quả Chương trình hành động số 76-CTHĐ, ngày 6/9/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị (khóa XV) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dạy nghề cho lao động nông thôn”, Đề án 1080/2011 của UBND tỉnh về đào tạo nghề cho lao động nông thôn và các chính sách liên quan đến nghề nghiệp, việc làm trong thanh niên. Tập trung tuyên truyền, định hướng cho đoàn viên, thanh niên kịp thời nắm bắt các chủ trương, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đón đầu những chủ trương mới của Đảng, Nhà nước, của Tỉnh về chiến lược phát triển kinh tế - xã hội chi phối đến thị trường lao động, cơ hội việc làm và tạo nghề cho thanh niên ... từ đó, tư vấn, hỗ trợ thanh niên trong chọn ngành, chọn nghề phù hợp với xu hướng phát triển của thị trường lao động trong tỉnh, trong nước, góp phần chuẩn bị nguồn lao động trẻ có chất lượng đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế của tỉnh, của đất nước trong giai đoạn mới. Đẩy mạnh các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm, xuất khẩu lao động theo các đối tượng thanh niên: thanh niên có trình độ chuyên môn, thanh niên tốt nghiệp THPT, thanh niên nông thôn, thanh niên vùng biển để có sự giúp đỡ, định hướng hợp lý, kịp thời; tăng cường phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu lao động đến các thị trường uy tín. Phối hợp ngành giáo dục đẩy mạnh công tác tư vấn hướng nghiệp trong nhà trường, trong đó chú trọng cung cấp những thông tin về thị trường lao động, cung cấp kịp thời những số liệu tin cậy về lao động, việc làm và thị trường việc làm để học sinh nghiên cứu, chọn nghề, chọn ngành phù hợp với năng lực, sở trường của bản thân và đáp ứng với nhu cầu của thị trường lao động. Ưu tiên tổ chức các hoạt động hỗ trợ thông tin, kiến thức, kỹ năng cho thanh niên khởi nghiệp, phát huy hiệu quả nguồn vốn Quỹ Quốc gia về việc làm qua kênh Trung ương Đoàn, nguồn vốn vay qua Ngân hàng Chính sách xã hội và các nguồn vốn hợp pháp khác hỗ trợ thanh niên vay vốn khởi nghiệp, khuyến khích các dự án khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo, ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp. Hỗ trợ và nhân rộng các mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi, trang trại trẻ, tổ hợp tác, hợp tác xã của thanh niên. Đặc biệt, trong 5 năm tới các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh sẽ tập trung triển khai có hiệu quả Chương trình “Thanh niên khởi nghiệp giai đoạn 2016 - 2021” và "Tuổi trẻ Quảng Trị tham gia cơ cấu lại ngành nông nghiệp và phát triển sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao”. Quan tâm, giúp đỡ các đối thanh niên chậm tiến, thanh niên yếu thế được học nghề, có việc làm ổn định để hòa nhập cộng đồng.

Tin tưởng rằng nhiệm kỳ tới, với sự đổi mới tích cực và quyết tâm cao trong triển khai hoạt động, Đoàn Thanh niên sẽ là cầu nối vững chắc khuyến khích, cổ vũ, đồng hành và hỗ trợ thanh niên lập thân, khởi nghiệp, làm giàu chính đáng, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho thanh niên, phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo góp sức cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.