Quảng Ninh: Lan tỏa tinh thần tuổi trẻ

16:06 16/08/2021     3552

3 Chương trình   ĐTN: Hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo được xác định là một trong những yếu tố then chốt thúc đẩy phát triển KT-XH, trong đó thanh niên là lực lượng hùng hậu, luôn thể hiện bản lĩnh, trí tuệ, không ngừng phấn đấu để hiện thực hóa, chinh phục ước mơ.

Cùng với sự hỗ trợ tích cực của tổ chức Đoàn trên địa bàn tỉnh, những thanh niên với mong muốn cống hiến cho quê hương đất nước đã trở thành đội ngũ tiên phong trong phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.

 

Anh Lý Văn Khiêm (ngoài cùng, bên trái) tham gia hoạt động giới thiệu sản phẩm của CLB Đầu tư và Khởi nghiệp Quảng Ninh.



Là một trong những người khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo đầu tiên của tỉnh, với hệ thống cổng thông tin việc làm trực tuyến, anh Lý Văn Khiêm (phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả) đã nhận được nhiều sự quan tâm, tạo điều kiện từ chính quyền và các tổ chức, đoàn thể. Năm 2018, khi Tỉnh Đoàn tổ chức Cuộc thi sáng tạo khởi nghiệp lần thứ I, anh Khiêm mạnh dạn đăng ký tham gia với đề tài “Hệ thống sơ yếu lý lịch điện tử” và đã đoạt giải nhất.

Sau thành công từ cuộc thi, anh Khiêm tiếp tục mở rộng nghiên cứu, tìm hiểu, kết nối các nguồn lực và thực hiện hoạt động khởi nghiệp của mình bằng ý tưởng xây dựng hệ thống tuyển dụng việc làm trên môi trường mạng với những tính năng tìm việc theo định vị, tự động kết nối thông minh, phỏng vấn trực tuyến qua video call... Đến nay, dự án đã phát triển khá tốt, mở rộng quy mô, cung cấp thông tin và kết nối việc làm cho hàng nghìn người.

Anh Khiêm chia sẻ: Mục đích của cổng thông tin là kết nối ứng viên với nhà tuyển dụng trên nền tảng công nghệ, thay thế những cách làm truyền thống không hiệu quả, mất nhiều thời gian, công sức và chi phí cho cả nhà tuyển dụng và ứng viên. Mặc dù việc phát triển Cổng thông tin việc làm cấp tỉnh hiện vẫn có những khó khăn bước đầu trong việc quảng bá tiện ích trên các phương tiện truyền thông để tiếp cận người dùng, vấn đề về vốn... nhưng tin tưởng rằng, nếu có sự đam mê, kiên trì thì mọi việc sẽ thành công. Tôi đang cùng các đối tác thực hiện đấu nối 2 hệ thống sơ yếu lý lịch điện tử và hệ thống cổng thông tin việc làm với nhau để phát triển đồng bộ, tạo thuận lợi nhất cho người sử dụng.

 

Chị Bùi Thị Thu Hương (áo đen) giới thiệu các sản phẩm trà hoa vàng của Công ty CP Trà hoa vàng Quảng Ninh.


Dám thử thách bản thân ở nhiều lĩnh vực, chị Bùi Thị Thu Hương (phường Giếng Đáy, TP Hạ Long) gặt hái nhiều thành công trong việc kinh doanh nhà sách (nhà sách Hương Huyền); tham gia tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm cho học sinh cùng Công ty CP Kidscode Hạ Long. Chưa dừng lại ở đó, chị Hương tiếp tục chọn cho mình hướng đi mới là tìm hiểu, nghiên cứu và sản xuất các sản phẩm liên quan đến trà hoa vàng. Chị Hương cho biết: Nhận thấy tiềm năng và lợi thế rất lớn của cây trà hoa vàng, tôi cùng bạn bè thành lập Công ty CP Trà hoa vàng Quảng Ninh với mong muốn đưa sản phẩm này vươn xa hơn nữa trên thị trường.

Năm 2017, chị Hương đã cùng nhóm của mình đi nghiên cứu thị trường ở Quảng Châu (Trung Quốc) để tìm hướng kinh doanh sản phẩm. Qua so sánh, chị nhận thấy việc sản xuất theo quy trình khép kín, đảm bảo quy mô, đầu ra, thị trường tiêu thụ hiện nay ở Quảng Ninh còn thiếu. Từ đó, cả nhóm cùng lên ý tưởng xây dựng vườn trà hoa vàng quy mô lớn, đảm bảo quy trình sản xuất chế biến.

Chị Hương đã tìm đến khu trồng trà hoa vàng của anh Lê Mạnh Quy (xã Quảng Minh, huyện Hải Hà) cùng nhau trao đổi hợp tác. Năm 2019, chị cùng bạn bè đầu tư máy móc, thiết bị, nhà xưởng chế biến; vận động các hộ trồng trà tham gia chuỗi liên kết và cam kết bao tiêu sản phẩm cho các hộ ở đây. Còn anh Quy là người tham gia trực tiếp vào các khâu kỹ thuật từ việc chọn giống, sản xuất, thu hoạch; đảm bảo các sản phẩm không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và phân hóa học.

“Sản phẩm đảm bảo các quy trình sản xuất khắt khe, giữ được màu sắc, hương vị, tốt cho sức khỏe người tiêu dùng, nên đã được phân phối tại 8 tỉnh, thành trên cả nước” - Chị Hương chia sẻ.

Kết nối nguồn lực hỗ trợ

Nhằm hiện thực hóa ý tưởng khởi nghiệp, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết 148/2018/NQ-HĐND về chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh đến năm 2020. Trong đó, hỗ trợ 100% lệ phí đăng ký thành lập doanh nghiệp; 100% chi phí thực hiện các dịch vụ kế toán, kê khai, báo cáo và quyết toán thuế; chi phí duy trì chữ ký số... Các sở, ngành, địa phương cũng tích cực phối hợp triển khai hướng dẫn doanh nghiệp, đẩy mạnh tuyên truyền về chính sách, giảm thiểu thủ tục hành chính.

UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 56/KH-UBND về việc hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo giai đoạn 2017-2020. Trong đó, đặt ra mục tiêu, nhiệm vụ: Xây dựng chính sách hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp; thành lập các CLB khởi nghiệp; thu hút vốn đầu tư hỗ trợ cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; tạo dựng hệ sinh thái khởi nghiệp...

Với mục tiêu thúc đẩy phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, năm 2017, BTV Tỉnh Đoàn đã thành lập CLB Đầu tư và Khởi nghiệp Quảng Ninh; chỉ đạo các cơ sở đoàn trong toàn tỉnh thành lập 13 CLB khởi nghiệp cấp huyện, 3 CLB khởi nghiệp trong các trường đại học, cao đẳng.

Từ 30 hội viên ban đầu, đến nay CLB Đầu tư và Khởi nghiệp Quảng Ninh phát triển trên 400 hội viên. Với các hoạt động cà phê khởi nghiệp, diễn đàn khởi nghiệp, hội viên được chia sẻ kinh nghiệm trong kinh doanh, quảng bá sản phẩm, giao lưu học hỏi. Các doanh nghiệp trẻ đã tạo việc làm cho hàng nghìn lao động, đóng góp tích cực cho ngân sách của tỉnh, phúc lợi xã hội... Hằng năm, tỉnh đều có doanh nghiệp nằm trong top 100 doanh nghiệp khởi nghiệp xuất sắc tiêu biểu toàn quốc.

Đặc biệt, thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh về việc hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, từ năm 2018, Tỉnh Đoàn thường niên tổ chức cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp tỉnh Quảng Ninh”. Đến nay, cuộc thi có 325 ý tưởng tham gia, trong đó 37 ý tưởng lọt vào vòng chung kết với mong muốn khơi nguồn và phát triển những ý tưởng, sản phẩm sáng tạo trong kinh doanh; phát huy động lực thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, làm giàu của giới trẻ, nhất là HSSV, các doanh nghiệp và hộ sản xuất kinh doanh do thanh niên làm chủ.

Năm 2021, Tỉnh Đoàn phấn đấu hỗ trợ tối thiểu 30 dự án khởi nghiệp của thanh niên; vận động thành lập 300 doanh nghiệp do thanh niên làm chủ; phát huy hiệu quả các nguồn vốn để hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, tăng dư nợ vốn vay do tổ chức Đoàn ủy thác qua Ngân hàng CSXH, đảm bảo tối thiểu là 10%/năm./.

 

Vân Anh