Quảng Ngãi: Khởi nghiệp từ nuôi dúi, chế biến dầu lạc và rượu gạo men lá rừng

10:16 21/10/2019     4633

3 Chương trình   Web.ĐTN: Nhóm thanh niên xã Sơn Ba, huyện Sơn Hà, Quảng Ngãi do Bí thư Đoàn xã Phan Văn Quảng làm trưởng nhóm đã có thành công bước đầu khi thành lập mô hình khởi nghiệp từ nuôi dúi (chuột lách), chế biến dầu lạc, rượu gạo men lá rừng.

Kho chế biến Dầu lạc và Rượu gạo men lá


Qua một năm triển khai thực hiện mô hình do anh Phan Văn Quảng làm trưởng nhóm đã thu nhập được trên 70 triệu, đàn dúi được nhân rộng ra trên 100 con và đang sinh sản phát triển tốt.

Tuy kinh nghiệm chăn nuôi không nhiều, nhưng với tư duy làm giàu, bằng nhiệt huyết của tuổi trẻ và gánh trên đôi vai trách nhiệm của một người cán bộ đoàn, người thủ lĩnh thanh niên của một xã thuộc huyện miền núi.

Qua quá trình tìm hiểu từ người thân, bạn bè, và trên các trang mạng internet, vừa vận dụng kinh nghiệm đã học hỏi, tham quan thực tế tại các mô hình, đặc biệt là sự truyền lửa khởi nghiệp từ các lớp tập huấn do UBND huyện tổ chức, đến cuối năm 2018, Bí thư Đoàn xã Phan Văn Quảng đã mạnh dạn đứng ra vay 40 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, rồi tập hợp nhóm thanh niên triển khai mô hình khởi nghiệp nuôi dúi (chuột lách) sinh sản và chế biến, sản xuất dầu lạc cùng rượu gạo men lá rừng.

Là thành viên của hợp tác xã Sơn Ba, hưởng ứng phong trào mỗi xã một sản phẩm, trong thời gian qua, anh Quảng và các thành viên trong hợp tác xã đã rất cố gắng, nỗ lực trong việc định hướng và phát triển những sản phẩm của địa phương, hiện nay hợp tác xã đã đưa ra thị trường những sản phẩm chính như: Dầu lạc, rượu cần, rượu gạo men lá. Từ những định hướng và việc làm trên bước đầu đã giúp bà con nhân dân tại địa phương nhận thức được trong việc phát triển kinh tế theo hướng hàng hóa và mang lại thu nhập cho nhân dân.

 

Đàn dúi được nhân rộng ra trên 100 con

 

Không chỉ biết làm kinh tế làm giàu cho bản thân, Bí thư Đoàn xã Phan Văn Quảng đã tạo thêm niềm tin, động lực cho các bạn trẻ trên bước đường xung kích phát triển kinh tế, lập thân, lập nghiệp, vừa làm tốt phong trào đoàn, vừa biết tận dụng các tiềm năng, thế mạnh của địa phương để phát triển kinh tế.

Để nhân rộng các mô hình này, thời gian tới, Đoàn xã Sơn Ba tiếp tục đẩy mạnh tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi, trồng trọt. Đồng thời, kết nạp thêm thành viên vào hợp tác xã, các câu lạc bộ thanh niên giúp nhau làm kinh tế để tập hợp sức mạnh, liên kết các mô hình thanh niên làm kinh tế.

Con dúi rừng còn có nhiều tên gọi khác nhau, như chuột tre, chuột nứa, chuột lách... Dúi rừng có 4 loài khác nhau đó là dúi nâu, dúi mốc nhỏ, dúi mốc lớn, dúi má vàng. Ở khu vực rừng Quảng Ngãi loài phổ biến và thường bắt được nhất đó là dúi mốc.

Thịt dúi rừng rất thơm ngon, mát, giàu đạm, nhưng do số lượng không nhiều, đồng thời sống ở hang khá sâu ở các khu vực tre, nứa mọc dày nên khó săn bắt. Để đáp ứng nhu cầu thị trường, hiện nay nhiều người dân đã thuần hóa dúi rừng để chăn nuôi sinh sản.
 

Dương Thành Tuyên- Tỉnh đoàn Quảng Ngãi (TL)