Quảng Ngãi: Đoàn thị trấn Ba Tơ hỗ trợ thanh niên phát triển sản xuất với mô hình “Nuôi lợn sinh sản”

09:26 18/10/2019     1210

3 Chương trình   Web.ĐTN: Đây là mô hình cấp phát, hỗ trợ heo nái theo hướng xoay vòng được Đoàn Thanh niên thị trấn Ba Tơ (huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi) khởi xướng thực hiện hiệu quả. Theo đó, những đoàn viên nhận hỗ trợ lần đầu sau khi nuôi thành công hai, ba lứa sẽ cung cấp giống lợn nái cho những đoàn viên khó khăn chưa được hỗ trợ.

Mô hình nuôi lợn của gia đình gia đình anh Phạm Văn Sử

 

Một trong những hộ thanh niên nghèo nhiều năm liền, đầu năm 2017 gia đình anh Phạm Văn Sử, ở tổ dân phố Vã Nhăn được Đoàn thị trấn chọn hỗ trợ một con lợn nái sinh sản để chăn nuôi. Được sự quan tâm động viên, thăm hỏi kịp thời của Ban Chấp hành Đoàn thị trấn, anh Sử hăng hái, chăm sóc cẩn thận con lợn giống. Sau gần 2 năm, lợn giống của anh Sử đã sinh 3 lứa, mỗi lứa từ 8 - 12 heo con. Hiện nay, anh đang gầy giống 3 con lợn nái và nuôi 5 con lợn thịt. Đầu năm 2019, gia đình anh Phạm Văn Sử đã thoát nghèo, nên chuyển giao 2 con lợn giống cho gia đình thanh niên khó khăn khác là chị Phạm Thị Séc để cùng phát triển chăn nuôi.

“Nuôi lợn sinh sản” là mô hình hiệu quả, phù hợp với nhu cầu thực tế của thanh niên vùng cao nay đã được nhân rộng trong huyện Ba Tơ. Không những được các đoàn viên, thanh niên thuộc các chi đoàn tổ dân phố trên địa bàn thị trấn tích cực hưởng ứng tham gia; mà Đoàn Thanh niên các xã trong huyện đã học tập triển khai bằng cách mua lợn cái để cấp cho các gia đình đoàn viên, thanh niên nghèo trong xã tham gia chăn nuôi, phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo.

Bí thư Đoàn thị trấn Ngô Hồng Thọ, người khởi xướng mô hình chia sẻ, thấy đoàn viên, thanh niên trong thị trấn còn khó khăn, lúng túng trong việc làm kinh tế gia đình, trong khi mình lại có kiến thức về chăn nuôi và thú y nên anh đặt vấn đề cùng Ban Thường vụ tổ chức vận động anh chị em, nhất là nữ đoàn viên thanh niên tận dụng thời gian nhàn rỗi tổ chức nuôi lợn sinh sản để cải thiện kinh tế gia đình. Để thực hiện, Ban Thường vụ Đoàn xã đã trích nguồn kinh phí hoạt động hàng năm mua 5 con lợn giống cấp cho 5 hộ gia đình đoàn viên khó khăn. 5 hộ đoàn viên nhận hỗ trợ đợt đầu này, sau khi nuôi thành công hai, ba lứa sẽ cung cấp giống lợn nái cho những hộ gia đình đoàn viên khó khăn chưa được hỗ trợ khác trong thị trấn.

 

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thị trấn Ba Tơ (huyện Ba Tơ) được vinh dự đón nhận bằng khen của UBND tỉnh vì đã thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách HCM giai đoạn 2017-2019 với mô hình “Nuôi lợn sinh sản gây quỹ cho đoàn viên, giúp đỡ hộ nghèo và tình nguyện dạy hè cho học sinh”.

 

Bí thư Đoàn thị trấn Ba Tơ Ngô Hồng Thọ còn cho biết thêm: So với đồng bằng thì thanh niên vùng cao khó khăn hơn trong việc tiếp cận thông tin, khoa học kỹ thuật, cây con giống... Vì vậy, việc triển khai mô hình hỗ trợ giống, kỹ thuật có ý nghĩa thiết thực đối với thanh niên dân tộc thiểu số miền núi Ba Tơ.

Mô hình không những đã giúp đỡ thanh niên thoát nghèo, mà còn khích lệ, động viên tinh thần khởi nghiệp, hăng say lao động của thanh niên dân tộc thiểu số tại các huyện miền núi khó khăn trong tỉnh.

Từ thành công của mô hình, Huyện đoàn Ba Tơ đã công nhận mô hình “Nuôi lợn sinh sản” là mô hình tiêu biểu của huyện; Đoàn thị trấn Ba Tơ được Tỉnh đoàn Quảng Ngãi tuyên dương là tập thể có mô hình thanh niên tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2019.

Trung tuần tháng 9 vừa qua, tại Hội nghị đánh giá 50 năm thực hiện Di chúc Bác Hồ và sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị do Tỉnh ủy Quảng Ngãi tổ chức; Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thị trấn Ba Tơ (huyện Ba Tơ) được vinh dự đón nhận bằng khen của UBND tỉnh vì đã thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách HCM giai đoạn 2017-2019 với mô hình “Nuôi lợn sinh sản gây quỹ cho đoàn viên, giúp đỡ hộ nghèo và tình nguyện dạy hè cho học sinh”.

 

Dương Thành Tuyên- Tỉnh đoàn Quảng Ngãi (TL)