Quảng Nam: Từ 2015 đến nay, đã có 738 hộ thanh niên thoát nghèo bền vững

16:49 07/12/2017     902

3 Chương trình   Web.ĐTN: Ngày 6/12, Tỉnh đoàn Quảng Nam tổ chức Hội nghị sơ kết chương trình hành động Đoàn thanh niên tham gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2015-2020.
Đồng chí Phạm Thị Thanh - UV BCH TƯ Đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn tặng bằng khen cho các đơn vị
Đồng chí Phạm Thị Thanh - UV BCH TƯ Đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn tặng bằng khen cho các đơn vị


Tham dự hội nghị có đồng chí Lê Thái Bình - Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh và 180 đồng chí bí thư, phó bí thư các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Phạm Thị Thanh - UV BCH TƯ Đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn và đồng chí Nguyễn Xuân Đức - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh đồng chủ trì hội nghị.

Theo báo cáo sơ kết, từ năm 2015 đến nay, các cơ sở Đoàn đã tích cực tổ chức các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức cho thanh niên và xã hội về nghề nghiệp, tổ chức sâu rộng các hoạt động hướng nghiệp, đặc biệt cho thanh niên khu vực nông thôn và trường học, giúp thanh niên có nhận thức đúng về lao động và nghề nghiệp, định hướng nghề và chọn nghề phù hợp. Đồng thời làm tốt công tác hỗ trợ thanh niên nghèo tiếp cận nguồn vốn.

Tính đến nay, tổng dư nợ của Đoàn thanh niên đạt 454.600,66 tỷ đồng với 466 tổ tiết kiệm và vay vốn và 16.072 hộ vay. So với cuối năm 2016, tổng dư nợ tăng tỷ đồng gần 34 tỷ đồng. Toàn tỉnh có 307 mô hình kinh tế trong thanh niên, đa số hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh tổng hợp, chăn nuôi, trồng trọt, cung cấp các loại thịt thương phẩm. Trong 03 năm qua, toàn tỉnh đã đăng ký giúp đỡ, hỗ trợ 1.045 thanh niên, đến nay đã có 738 hộ thanh niên thoát nghèo bền vững...

Tại hội nghị, các đơn vị đã chia sẻ các mô hình mới, cách làm hiệu quả đang được triển khai tại các địa phương. Đồng thời, các đồng chí cán bộ Đoàn cơ sở cũng đã nêu những mặt hạn chế trong quá trình thực hiện chương trình hành động như: Việc giảm nghèo ở một số đơn vị chưa được quan tâm đúng mức; bản thân các hộ nghèo chưa thực sự có ý thức phấn đấu tự vươn lên để thoát nghèo, nhiều hộ còn ỷ lại, trông chờ vào sự hỗ trợ của nhà nước, của cộng đồng; việc huy động nguồn lực từ cộng đồng còn hạn chế, kinh phí đầu tư cho công tác giảm nghèo còn hạn hẹp....

Kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Đức - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh cho rằng: Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã làm khá tốt chương trình hành động Đoàn thanh niên tham gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2015-2020. Qua quá trình triển khai thực hiện đã xuất hiện nhiều mô hình kinh tế, tổ hợp tác, hợp tác xã trong thanh niên đi vào hoạt động có hiệu quả, nhiều tấm gương thanh niên vươn lên thoát nghèo bền vững. Tuy nhiên, hiện nay hộ nghèo trong thanh niên trên địa bàn tỉnh còn tỷ lệ khá cao.

Để chương trình được thực hiện tốt hơn trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Xuân Đức - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh yêu cầu các cấp bộ Đoàn cần triển khai thực hiện tốt các giải pháp, trong đó, tập trung xác định những vấn đề sát với nhu cầu thực tiễn của thanh niên nghèo, từ đó có giải pháp cụ thể trong việc tuyên truyền nâng cao ý thức vươn lên thoát nghèo cho ĐVTN đến công tác tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cũng như việc huy động các nguồn lực xã hội để hỗ trợ sinh kế, tiếp sức cho ĐVTN thoát nghèo.

Dịp này, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tặng bằng khen cho 5 đơn vị đã có thành tích xuất sắc trong việc triển khai chương trình hành động Đoàn thanh niên tham gia giảm nghèo bền vững.